Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

Tân vương Man Utd gục ngã trước "đại kình địch" Chelsea ngay tại Old Trafford

Chủ Nhật 05/05/2013 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thi đấu không quá quyết tâm và thiếu hẳn động lực nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Man Utd chấp nhận "quy hàng" trước một Chelsea ăn đứt về mặt tinh thần. Nhát kiếm quyết định do "đấu sĩ" Juan Mata tung ra vào cuối trận đấu. Kêt quả thất vọng của Man Utd còn được nối dài bằng tấm thẻ đỏ dành cho Rafael Da Silva.

Nhiều năm qua, cuộc đại chiến giữa Man Utd và Chelsea luôn là trận đấu quan trọng bậc nhất ở đấu trường Premier League bởi đều mang tính chất quyết định cho ngôi Vương hoặc nhẹ nhàng hơn, tác động lớn đến thành tích của mỗi đội trong mùa giải. Tuy nhiên, trận đấu lần này lại phần nào mất đi ý nghĩ khi Man Utd đã chính thức đăng quang từ cách đây 2 vòng và chỉ một mình Chelsea còn mục tiêu phấn đấu: giữ vững vị trí thứ 3 trên BXH. Do vậy, quyết tâm, khao khát của The Blues hiển nhiên cao hơn hẳn "Quỷ đỏ" song nhiều Manucians vẫn trông đợi thầy trò nhà Alex Ferguson sẽ không buông xuôi, chơi lỏng chân mà vẫn nỗ lực hết mình như bình thường. Nhưng rốt cục, 90 phút trên Old Trafford đã diễn ra không như kỳ vọng của họ và việc Man Utd thua là quá xứng đáng.

Vì sớm cán đích mà Sir Alex thoải mái cho phép mình cái quyền thử nghiệm nhân sự cũng như lối chơi kể cả khi đối thủ là Chelsea hùng mạnh (thực ra, phải qua những trận đấu lớn thì năng lực thật của cầu thủ mới được thể hiện rõ nét nhất). Chẳng thế mà ông đã cất Wayne Rooney, De Gea, Rio Ferdinand, Kagawa trên băng ghế dự bị và áp dụng sơ đồ 4-5-1 nhằm bổ sung người cho tuyến giữa. Chân sút chủ lực Van Persie sẽ chơi cao nhất, được hỗ trợ bởi hệ thống "đinh ba" bao gồm Valencia cùng lão tướng Ryan Giggs hai bên cánh trong khi Tom Cleverley sẽ dâng cao chơi như một nhạc trưởng chứ không còn phải sắm vai tiền vệ trung tâm giống hàng loạt trận đấu từ đầu mùa. Nhiệm vụ cai quản tuyến giữa sẽ được đặt vào tay bộ đôi Anderson - Phil Jones. Không có Rio Ferdinand nhưng các CĐV đội chủ nhà có thể an tâm về độ chắc chắn của hàng thủ vì còn đó đội trưởng Vidic cùng Jonny Evans, trung vệ trưởng thành vượt bậc mùa giải này. Đứng trong khung gỗ dĩ nhiên là Lindegaard, dự bị số 1 của De Gea. Về phần Chelsea, HLV Benitez không thể có được sự phục vụ của Eden Hazard do tiền vệ người Bỉ bị đau nhẹ ở Europa League giữa tuần vừa rồi. Vị trí của Hazard trong "bộ tam siêu đẳng" (có thêm Oscar, Mata) thuộc về Victor Moses còn Demba Ba sẽ chịu trách nhiệm "khai hoả chính" đồng nghĩa Fernando Torres phải ngồi ngoài, bất chấp mới lập công ở đấu trường châu Âu. Trung tuyến của đội khách nghe chừng có vẻ trội hơn nhờ sự hiện diện của hai chiến binh dày dạn: Frank Lampard - Ramires. Việc Benitez sắp xếp họ càng khẳng định Chelsea muốn ra về với 3 điểm trong tay bởi cả hai đều mang thiên hướng tấn công. Ở hàng phòng ngự, cả thủ quân Terry lẫn Gary Cahill đều không được sử dụng. Thay vào đó, nhà cầm quân người TBN kéo Ivanovic vào phía trong, chơi cặp với David Luiz còn cánh phải sẽ do Cesar Azpilicueta phụ trách.

Với cách bố trí đội hình như thế này, không có gì ngạc nhiên khi Chelsea chiếm được ưu thế trong những phút đầu dù đang phải chơi tại sào huyệt của đối thủ. Họ cũng sớm tạo được tình huống ăn bàn đáng kể nhưng Demba Ba đều lần lượt bỏ lỡ với một cú đánh đầu vọt xà trong tư thuận lợi và một pha dứt điểm rất thiếu chính xác sau động tác đấm bóng ra của Lindegaard. Đội chủ nhà cũng có câu trả lời khi Cleverley dùng ngực hãm cú nhả bóng của đồng đội Van Persie rồi vung chân "bắn chim". Phút 13, Oscar mạnh dạn đột phá xuyên qua hàng thủ áo đỏ trước khi sút căng ở tầm thấp vào góc gần, và Lindegaard đã đổ người chặn đứng song vẫn để trái bóng dội vào cột dọc rồi quay trở lai tay anh. Vài phút sau, Moses "mắm môi mắm lợi" nã đại bác ... lên khán đài dù thuận lợi cả về mặt không gian lẫn thời gian. Van Persie cũng chẳng khá hơn bao nhiêu với màn cứa lòng sở trường chệch đích đến vài mét.

Dù đã rất cố gắng và chiến đấu nhiệt tình, Man Utd vẫn tỏ ra lép vế. Cũng còn may, hàng thủ dưới sự chỉ huy của Vidic thi đấu rất tập trung, che chắn kỹ càng mọi hướng tiếp cận cầu môn. Bởi thế, đôi lúc, Chelsea phải sử dụng vũ khí "sút xa" và trong một lần như vậy, Lampard đã có cú đá đúng vào chỗ đứng của Lindegaard, bằng không chẳng hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Về cuối hiệp 1, trận đấu rơi vào cảnh giằng co nhưng chủ yếu ở giữa sân chứ có rất ít tình huống đáng tiền được tạo ra nơi khung thành của nhau.. Chelsea bắt đầu lâm vào bế tắc trước bức tường thành kiên cố mang màu Đỏ còn những đợt tập kích của nhà tân vô địch thiếu đi sự sắc sảo cộng thêm dứt điểm có vấn đề. Phút 34, Tom Cleverley bắt volley gần vòng cấm và trái bóng thêm một lần trong trận đấu thể hiện sự yêu thích ... khán đài.

Thực sự phải tới 5 phút cuối hiệp 1, trận đấu mới gần đạt đến độ hấp dẫn mà một cuộc gặp thượng đỉnh cần phải có khi hai đội dồn dập đe doạ khung thành của nhau. Percy băng vào thực hiện động tác "sút trên không" từ quả tạt thuận lợi của Ryan Giggs nhưng chệch đích trong gang tấc trong khi Luiz và Oscar cũng thi nhau "bắn trượt đích". Chốt lại Ryan Giggs vẩy má ngoài chân trái (người chuyền bóng chính là Van Persie) đưa bóng dội vào biển quảng cáo và tiền đạo người Hà Lan có một cú đánh đầu chẳng gây được khó dễ nào cho Cech. Sau giờ nghỉ giải lao, đội hình thi đấu của hai đội hoàn toàn được giữ nguyên. Thế trận vẫn hơi nghiêng về Chelsea song chọc thủng lưới Man Utd đãu có dễ dàng. Phút 49, Juan Mata căng ngang khó chịu vào phía trong và Demba Ba lao vào dứt điểm song sự đeo bám quyết liệt của Evans khiến pha kết thúc này cũng phải chịu chung số phận như các cơ hội trước.

Tuy nhiên, đó cũng là lần hiếm hoi đội bóng áo xanh công phá được khu cấm địa của đối thủ và có được cơ hội ăn bàn chứ đa phần các đợt uy hiếp đều bị hoá giải bằng sự kiên định và lăn xả của các hậu vệ Man Utd. Kể ra, Chelsea đã được hưởng vài cú sút phạt nhưng chuyên gia David Luiz đã không tận dụng thành công như mọi lần. Đội chủ nhà cũng chẳng khá hơn bao nhiều khi lên bóng rất thiếu ý đồ, thậm chí họ còn chuyền hỏng rất nhiều song vẻ mặt của nhiều "Quỷ đỏ" vẫn vô cùng bình thản, dửng dưng. Đúng là thi đấu mà thiếu động lực thì cực khó thể hiện được sức mạnh đích thực. Ngay cả Sir Alex cũng không chấp nhận nổi màn trình diễn có phần nghèo nàn của đám học trò dưới sân nên đã thay liền hai cầu thủ. Wayne Rooney và Alexander Büttner vào sân thế chỗ của Anderson và Cleverley, những người không hoàn thành tốt nhiệm vụ đuợc giao.

Dấu ấn đầu tiên mà R10 để lại là mất bóng vào chân đối thủ, qua đó đặt cầu môn đội nhà vào thế nguy hiểm khi Chelsea triển khai phản công rất nhanh mà nếu Lindegaard không thắng Ramires trong pha đối mặt, mành lưới Man Utd khó bảo toàn. Đến phút 76, Chelsea mới tiến hành thay đổi nhân sự đầu tiên khi Torres chiếm chỗ của Moses. Không lâu sau đó, dù thể hình không cao to, Rafael Da Silva có cú đánh đầu giải nguy khi mà Mata đã vào thế dứt điểm bằng đầu. Ivanovic cũng tỏ ra không kém cạnh bằng hành động "cướp miếng ăn" ngay trước mũi Van Persie sau quả căng quang của chính Rafael Da Silva. Phút 83, Chelsea lại đứng trước cơ hội ghi bàn từ chấm đá phạt với góc khá rộng và cự ly không quá xa nhưng giống như mấy lần trước, David Luiz thực hiện khá tệ. Dẫu vậy, Thượng đế có bao giờ phụ người có công. Phút 87, trong một pha tấn công bài bản, bóng lần lượt qua chân Ramires, Oscar rồi dừng lại ở Mata. Không chần chừ, tiền vệ người TBN co chân trái tung ra cú sút vô cùng kỹ thuật nhằm về góc xa. Bình thường ở các tình huống tương tự, thủ môn không dễ cứu thua, huống chi cú sút của Mata lại còn sượt qua chân Phil Jones nên sự bất lực của Lindegaard là rất đỗi bình thường.

Chưa kịp hoàn hồn sau cú đánh như trời giáng. Man Utd còn phải nhận thêm một cú "thôi sơn" nữa khi Rafael bị Howard Webb, vị trọng tài được cho "thân Man Utd", phạt thẻ đỏ do lỗi đánh nguội với David Luiz. Xem lại pha quay chậm thì ông vua sân cỏ nối tiếng nhất đảo quốc sương mù đã xử lý đúng như lý giải ra sao nụ cười bí hiểm của Luiz lúc nằm trên sân. Đội hình thiếu người, thời gian thi đấu cũng sắp hết nên Man Utd còn biết làm gì khác ngoài chấp nhận số phận. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoàn có chừng mực của đội khách. Họ đã đòi lại được vị trí thứ 3 từ tay Arsenal song điều quan trọng, cánh cửa tham dự Champions League đã mở toang. Còn với Man Utd, nỗi buồn bại trận chắc sẽ trôi qua rất nhanh nhất khi là họ vẫn chưa được chính thức nhận cúp vô địch Premier League. Mới cả thua một đội như Chelsea đâu phải là chuyện gì đáng xấu hổ.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
Lindegaard; Rafael, Evans, Vidic, Evra; Valencia (Javier Hernandez 90'), Anderson (Van Persie 68'), Jones, Cleverley (Buttner 68'), Giggs; Van Persie.
Chelsea: Cech; Azpilicueta, Ivanovic, David Luiz, Cole; Ramires, Lampard; Oscar, Mata (Ake 90'), Moses (Torres 76'); Ba.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X