Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tàn sát "Gà trống" không thương tiếc, Chelsea vững vàng trên ngôi đầu

Chủ Nhật 09/03/2014 00:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một ngày các tiền đạo chơi hay một cách bất ngờ, Chelsea đã có được thắng lợi giòn giã 4-0 trên sân nhà ở derby thành London. Sau hiệp đầu thi đấu không tốt và có phần lép vế người hàng xóm Tottenham, The Blues đã mở được tỷ số ở đầu hiệp 2 nhờ công của "Báo đen" Eto'o từ một sai sót của hàng thủ. Cũng chính chân sút người Cameroon đã mang lại quả phạt đền 11m cùng tấm thẻ đỏ dành cho Kaboul để Hazard định đoạt số phận trận đấu. Hai phút cuối trận, Demba Ba, tiền đạo vào thay Eto'o, đã liên tiếp lập công, qua đó khoét sâu vào nỗi đau của các vị khách khi mà hàng thủ của họ cũng đóng góp một phần công sức.

Bằng tài năng và sự lão luyện của mình, Jose Mourinho đã giúp Chelsea đạt điểm rơi phong độ đúng thời điểm mùa giải bước vào thời kỳ quyết định. Trong 19 trận gần nhất trên mọi đấu trường, binh đoàn The Blues chỉ thua đúng 1 trận nhưng giành tới 13 chiến thắng. Từ chỗ phải sắm vai kẻ bám đuổi, giờ Chelsea khá vững vàng ở vị trí số 1. Không ồn ào, chỉ từng bước, từng bước một thôi, nhưng có cảm tưởng Chelsea đang dần biến Premier League thành đấu trường để tôn vinh sức mạnh của họ. Rõ ràng, tính đến thời điểm này, đánh giá tổng thể, Chelsea đã chứng tỏ được bản lĩnh của một kẻ đi săn danh hiệu. Họ là đội duy nhất chưa thua một trận nào khi đối đầu với Top 5 Premier League 2013/14. Chelsea cũng chưa một lần thất bại trong các trận derby London mùa này. Xét rộng hơn, The Blues đã bất khả chiến bại trong 11 trận derby London gần nhất. Thực sự, Chelsea chưa bao giờ đánh mất đẳng cấp và sự lỳ lợm ở các trận cầu lớn. Trong khi đó, dù Spurs đã hồi sinh rõ rệt dưới triều đại Tim Sherwood nhưng họ chưa đạt đến mức độ ổn định cao. Ngoài ra, Tottenham vẫn là một kẻ yếu bóng vía khi phải chạm trán những đối thủ ngang tầm hoặc trên cơ (Tottenham chưa thắng được trận nào khi đối đầu với Top 5 và cũng thường thể hiện tồi khi gặp các đối thủ cùng thành phố). Quả thưc, dù đã rất nỗ lực nhưng cuối cùng, Tottenham đã phải ra về trắng tay trong một trận đấu mà chính họ đã "tự sát" bằng những sai lầm không thể tha thứ trong khâu phòng ngự.

"Người đặc biệt" có hai sự điều chỉnh ở đội hình xuất phát trong cuộc tiếp đón Tottenham so với trận derby trước đó gặp Fulham (thắng 3-1). Đội phó Frank Lampard được tung ra sân và Oscar bị đẩy lên băng ghế dự bị còn chơi cao nhất trên hàng công là Eto'o chứ không phải Torres (thực ra ban đầu, Mourinho định sử dụng El Nino song tiền đạo này bị chấn thương trong lúc khởi động nên ông chẳng còn lựa chọn nào khác). Do vào giữa tuần sau, Chelsea không phải thi đấu ở Champions League nên Mourinho cứ mặc sức đưa ra sân những cầu thủ tốt nhất mà không cần phải lăn tăn gì. Ông cũng giữ nguyên đấu pháp 4-2-3-1 ưa thích mà chẳng thèm điều chỉnh cho đột biến (sự bất ngờ mà Mourinho đem đến cho đối thủ hầu như toàn nằm ở cách sử dụng nhân sự chứ không phải bố trí lối chơi). Dạo gần đây, "số 10" người Brazil không còn chơi tốt như hồi đầu mùa nên việc bị gạch tên là khá dễ hiểu còn lão tướng Lampard vẫn rất hữu dụng và không mấy khi để lại nỗi thất vọng nếu được sử dụng. Lampard sẽ án ngữ tuyến giữa cùng Matic để Ramires được giải phóng lên phía trên, kết hợp cùng Hazard, tiền vệ hay nhất giải ở thời điểm này và Andre Schurrle, cầu thủ bất ngờ lập hattrick vào lưới Fulham, tạo thành "súng 3 nòng" đầy uy lực hứa hẹn đáng sợ hơn nhiều "đại pháo" phía trên bởi đơn giản, vào lúc này, chẳng tiền đạo nào tạo được sự an tâm cho Mourinho và Chelsea vẫn phải sống dựa vào sự toả sáng của những tiền vệ công. Về phần Tottenham, dù đã lập công đem về bàn thắng duy nhất giúp đội nhà trước Cardiff cách đây 1 tuần, chân sút Roberto Soldado vẫn phải ngồi ngoài. Lý do rất đơn giản,

Adebayor mới là tay săn bàn chủ lực của đội kể từ ngày Sherwood nắm quyền.

Chelsea vào trận đầy hứng khởi như thể muốn sớm "ăn tươi nuốt sống" đối thủ. Thời gian mới trôi qua vài chục giây, Eto'o đã bị thổi phạt việt vị trong một tình huống không rõ ràng và sau đó, Hazard đã kết thúc chệch đích trong gang tấc dù đã vượt qua được chốt chặn cuối cùng Hugo Lloris. Những phút đầu, đội khách gần như chỉ biết căng mình ra chống đỡ những đợt tấn công ào ạt thế nhưng, suýt chút nữa họ làm nên chuyện ở ngay cơ hội đáng kể đầu tiên tạo ra được. Phút 13,

Bentaleb, phát hiện lớn nhất của Sherwood trên cương vị HLV trưởng Tottenham, có bóng trong vòng cấm và cầu thủ trẻ này quyết định dứt điểm chéo góc, đưa trái bóng bay cách cột dọc chỉ vài chục cm. Nếu Bentaleb chọn giải pháp căng ngang vào trong cho Kyle Walker thì độ nguy hiểm lên cầu môn Petr Cech chắc chắn tăng lên đáng kể. Như được tiếp thêm sinh khí sau tình huống này, Tottenham đã chiến đấu nhiệt tình và cục diện dần trở nên cân bằng. Thậm chí, nhiều thời điểm, Spurs mới là đội tạo được dồn ép. Phút 23, Cahill vung chân phá quả tạt khó chịu của Vertonghen bên cánh phải nhưng vô tình trở thành màn kiến tạo cho Sandro và tiền vệ người Brazil lập tức thi triển ngay động tác bắt volley mà nếu Cech không phản ứng nhanh nhạy, mành lưới Chelsea khó bảo toàn.

Hàng thủ Tottenham sử dụng rất hiệu quả "con dao hai lưỡi" bẫy việt vị để hoá giải sức tấn công của đối thủ. Phút 28, dường như do e ngại người đồng đội Schurrle "dính bẫy", Eto'o đành phải cầm bóng đột phá vòng cấm địa rồi thực hiện pha kết thúc làm rung mành lưới từ phía sau. Đến cuối hiệp 1, trận derby luôn giữ được sự hấp dẫn, sôi nổi và cũng không kém phần căng thẳng. Hai đội không ngừng hành nhau bằng các màn triển khai tấn công khá bài bản song bàn thắng lại chẳng đến với ai. Nhìn chung, Tottenham đã chơi tốt trong hiệp 1 dù nhập cuộc chậm hơn. Họ đã phần nào hạn chế được sức mạnh khôn lường nơi tuyến giữa của đối thủ. Trong hoàn cảnh đó, ngay đầu hiệp 2, Mourinho đã đưa Oscar vào thay Lampard nhằm mau chóng dập tắt mầm mống bế tắc mới manh nha. Song đội khách Tottenham tiếp tục để lại ấn tượng mạnh hơn. Phút 47, Jan Vertonghen quyết định thực hiện cú sút "rót dầu" rất kỹ thuật ở cự ly hơn 20m nhưng không thật sự chuẩn xác.

Trên hàng công The Blues, Andre Schurrle là người chơi năng nổ nhất. Chỉ có điều, sức lực của một mình anh là không đủ làm bộ mặt Chelsea khởi sắc khi mà những đồng đội lẫy lừng hơn như Hazard, Oscar, Ramires còn "ngủ đông". Tuy vậy, rốt cục, đột biến cũng xuất hiện như mong đợi của Chelsea nhưng người mang đến lại thuộc biên chế ... đội khách. Phút 56, do bị trượt chân khi xử lý bóng, Vertonghen đành phải đưa bóng về cho thủ môn vì sợ bị Schurrle cướp mất. Đáng buồn thay, đường chuyền của anh không được như ý, tạo điều kiện cho tiền đạo đối phương Samuel Eto'o băng xuống nhận bóng rồi lạnh lùng tiêu diệt Hugo Lloris (song Kaboul cũng có một phần lỗi khi cúi xuống buộc dây giầy không đúng lúc nên không bắt kịp tình huống). Một khi thế bế tắc đã được khai thông thì Chelsea sẽ để lộ ra hình ảnh đáng sợ nhất của mình và các đối thủ rất khó lật ngược. Thậm chí, cục diện trận derby này còn mau chóng được định đoạt không lâu sau đó. Phút 60, Kaboul đẩy Eto'o từ phía sau lúc chân sút người Cameroon đang lao vào đón quả căng ngang của Hazard và trọng tài chính không chần chừ chỉ ngay vào chấm phạt đền. Không những vậy, ông còn rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho trung vệ Tottenham. Nếu như quyết định thổi 11m là quá chính xác thì có vẻ ông vua sân cỏ Oliver đã quá nặng tay khi xử lý Kaboul. Trách nhiệm đá penalty được giao cho Hazard và ngôi sao người Bỉ hoàn thành không mấy khó khăn. Đây là bàn thắng thứ 13 của Hazard tại Premier League và nếu không có gì bất thường, anh chắc chắn sẽ là tay săn bàn số 1 đội ở mùa giải này.

Bị dẫn trước hai bàn, lại phải chơi thiếu người nên Tottenham chẳng dám mơ mộng gì. Họ không đủ tự tin mạo hiểm dâng cao đội hình hòng kiếm bàn thắng mà vẫn phải chăm lo trước tiên cho hậu phương tránh thua thêm rồi mới nghĩ tới phản ứng khi có dịp còn Chelsea chẳng việc gì phải chuyển sang lối chơi thực dụng đúng chất Mourinho. Dàn triệu phú áo xanh duy trì sức ép đều đặn lên khung thành Lloris mà chỉ có sự tập trung cùng các quyết định cản phá chính xác của tuyến phòng ngự mới giúp Tottenham đứng vững cho đến phút 88. Lần này, Sandro (bị kéo xuống tràm vào lỗ hổng do Kaboul để lại) đã trượt ngã khi ngăn chặn đường chuyền của Oscar nên trái bóng cứ thế mà tìm đến Demba Ba. Sau động tác khống chế gọn gàng, chân sút người Senegal vào thay Eto'o dễ dàng đánh bại nốt Hugo Lloris ở cự ly gần. Trước đó, Oscar đã sút bóng lên khán đài, khiến Willian không khỏi bực mình bởi cảm thấy tiếc nuối công sức kiến tạo của bản thân. Tuy nhiên, mọi thứ chưa dừng lại ở đó. Chưa đầy một phút sau, mành lưới của Tottenham lại phải rung lên. Kyle Walker bật cao đánh đầu về hết sức vô duyên và thế là Demba Ba lập tức chớp ngay lấy thời cơ. Từ phía sau Lloris, anh bứt tốc băng lên đón bóng và nhẹ nhàng sút về lưới trống, ấn định tỷ số trận đấu.

Như vậy, với chiến thắng này, Chelsea đã đào sâu khoảng cách với nhóm bám đuổi dù thi đấu nhiều hơn (vòng này, cả Arsenal, Liverpool, Man City đều không thi đấu do diễn ra đồng thời tứ kết cúp FA). Điểm quan trọng nằm ở chỗ, họ tạo ra sức ép khủng khiếp lên những đối thủ này. Về mặt bản chất, đá bù vốn dĩ tiềm ẩn rủi ro cao hơn gấp bội so với "đá đúng lịch" và hầu như chẳng mấy đội hứng thú với "đá bù" bởi áp lực khi đã nắm hết được tình hình cộng thêm phải phân phối lại sức lực. Do đó, nhiều khả năng, kết quả vang dội trước Tottenham sẽ là bước ngoặt của Chelsea trên chặng đường chinh phục cúp bạc Premier League.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Matic, Lampard (Oscar 46'); Ramires, Hazard, Schurrle (Willian 66'); Eto'o (Demba Ba 77')
Tottenham: Lloris; Naughton, Dawson (Fryers 72'), Kaboul, Vertonghen; Bentaleb, Sandro; Walker, Lennon, Sigurdsson (Paulinho 61'); Adebayor.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X