Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Tàn sát "chim Hoàng yến", Chelsea vững vàng ở ngôi đầu

Thứ Bảy 06/10/2012 20:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bất chấp bị đối thủ gây sốc bằng bàn mở tỷ số, Chelsea vẫn nhẹ nhàng giành thắng lợi 4-1 nhờ bản sắc tấn công đang ngày một định hình. Bốn bàn thắng chia đều cho 4 cầu thủ, trải trên cả 3 tuyến. Đó là sự khẳng định hùng hồn của một đội lắm tham vọng chinh phục nhưng thừa năng lực và trình độ để hiện thực hoá mọi kế hoạch.

Rõ ràng xét về mọi mặt, Chelsea ăn đứt đối thủ Norwich. Bên cạnh vấn đề thực lực, đẳng cấp (sự thật quá hiển nhiên) thì phong độ hiện tại của hai đội là "một trời một vực". Chelsea đang chiếm giữ ngôi đầu với 16/18 điểm tuyệt đối sau 6 vòng và gần đây nhất, The Blues mới huỷ diệt đối thủ Nordsjaelland ngay tại sào huyệt bằng tỷ số 4-0 ở đấu trường Champions League. Xa xôi hơn một chút là thắng lợi kinh hoàng 6-0 trước Wolves tại cúp Liên đoàn Anh. Trong khi đó, Norwich đứng ở nhóm cầm đèn đỏ và chưa có nổi thắng lợi nào từ đầu mùa (hoà 3, thua 3).   (thực lực, phong độ hiện tại,...). Ngoài ra, Chelsea "bất khả chiến bại" trong các cuộc tiếp đón Norwich trên Stamford Bridge kể từ năm ... 1993.. Bởi thế, điều các CĐV Chelsea trông đợi ở trận này không chỉ là 3 điểm trọn vẹn mà còn là một thắng lợi tưng bừng, đẹp mặt dựa trên phong cách tấn công hoa mỹ, quyến rũ theo đúng những gì Di Matteo đang dày công gây dựng.

Chelsea lại có một trận đấu tưng bừng để vững vàng ở ngôi đầu
Chelsea lại có một trận đấu tưng bừng để vững vàng ở ngôi đầu

Niềm hy vọng càng được củng cố khi Chelsea tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể. Fernando Torres tiếp tục đảm nhận vị trí trung phong cắm và phía dưới El Nino vẫn là bộ ba tiền vệ công siêu khủng: Eden Hazard - Juan Mata - Oscar. Đội phó Frank Lampard trở lại tuyến giữa, chiếm chỗ của Ramires sau một trận không được thi đấu (thắng Arsenal 2-1 ở derby thành London vòng trước) và một trận vào sân từ băng ghế dự bị (thắng Stoke 1-0). Tại hàng thủ, John Terry và Ashley Cole vẫn ra sân như bình thường sau một tuần đầy "bão táp" (Terry vẫn đang lơ lửng trên đầu án treo giò 4 trận vì scandal "phân biệt chủng tộc" còn Cole đã phải lên tiếng xin lỗi FA bởi chửi những người lãnh đạo tổ chức quyền lực nhất môn Thể thao Vua tại xứ sở sương mù là một ... "lũ ngu" mà nguyên nhân xuất phát từ chính vụ việc của Terry).

Chủ nhà khởi đầu khá chậm rãi chứ chưa vội đẩy cao nhịp độ thi đấu nên thế trận khá cân bằng vì sự chống trả quyết liệt của Norwich giúp họ không quá lép vế. Cơ hội tốt nhất của The Blues trong những phút đầu là màn xử lý chậm chạp, rườm rà của Torres khiến hậu vệ đối phương Barnett kịp can thiệp khi mà trước mặt El Nino là cầu môn rộng mở cùng một người án ngữ. Trước đó, chính Torres đã có pha chạy chỗ khôn ngoan phá bẫy việt vị để đón đường chuyền dài của đồng đội. Chẳng hiểu có phải vì thái độ hơi quá thận trọng mà Chelsea đã phải trả giá đắt. Phút 11, trong một đường tấn công tưởng như hết sức đơn giản, đội khách đã gây sốc cho toàn bộ cầu trường Stamford Bridge. Bennett đánh đầu chiến thuật sau quả câu bổng vào vòng cấm địa của Hoolahan và trái bóng bay đến đúng tầm chân của Holt. Không một chút chần chừ, chân sút số 1 đội khách tung chân bắt volley trái phá, hạ gục thủ thành Petr Cech. Mùa trước, Holt cũng làm tung lưới Cech và tính tới nay, sau hơn 1 năm chơi bóng tại giải Ngoại hạng trong màu áo Norwich, anh đã có 6 bàn trong các trận đối đầu với nhóm "tứ đại gia" cổ điển (Chelsea, Man Utd, Liverpool, Arsenal), một thành tích đáng khen cho một cầu thủ "trung bình khá".

Clip: Bàn mở tỷ số bất ngờ của Holt

Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ Champions League chỉ mất có vài phút để vượt qua cú sốc. Từ cú giật gót điệu nghệ của Juan Mata, Ivanovic tạt thuận lợi vào phía trong để Torres lao vào đánh đầu chuẩn xác, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Tiền đạo người TBN đang dần trở lại chính mình khi đã có bàn thứ 4 kể từ đầu mùa (trong khi, cả mùa giải 2011-2012, anh ghi được đúng ... 6 bàn). Dẫu vậy, bàn thắng của El Nino chưa thể giúp đội chủ nhà chơi lấn lướt hơn còn Norwich vẫn thi đấu đầy nhiệt huyết và nỗ lực đến cùng. Phút 19, Bennett ngả người đánh đầu quá tệ trong tư thế thoải mãi ở gần chấm 11m, bỏ lỡ đường kiến tạo ngon ăn của đồng đội.

Clip: Cú đánh đầu gỡ hoà 1-1 của Fernando Torres

Nhưng rồi, đẳng cấp của một đội bóng lớn cùng trình độ thế giới của dàn sao đã tạo ra sự khác biệt. Phút 22, Torres tung người thực hiện động tác "xe đạp chổng ngược" từ khoảng cách chưa đến 10m song đáng tiếc lại trúng vào người Martin. Trái bóng bật ra đến vị trí của Lampard ở gần vạch 16m50 và "Người không phổi" vung chân thực hiện cú sút đập đất nhằm thẳng vào góc lưới. Dù rất cố gắng, thủ thành Ruddy vẫn không thể cứu thua cho đội nhà. Đây là bàn đầu tiên của Lampard trong mùa giải được thực hiện từ một đường bóng sống (2 pha lập công trước đều từ chấm 11m). Đến bây giờ, tinh thần của đội chủ nhà mới đạt đến ngưỡng hưng phấn và sức ép lên khung thành Norwich dần tăng lên dữ dội. Phút 25, Ashley Cole lẽ ra phải có bàn thắng sau quả tạt như đặt của Oscar nhưng anh đã đánh đầu sượt bóng trong sự tiếc nuối của không ít CĐV đội nhà.

Clip: Lampard đưa Chelsea vươn lên dẫn trước

Đến phút 31, cách biệt nhẹ nhàng được gia tăng. Trong một pha triển khai lên bóng nhanh từ phần sân nhà, Juan Mata có cú chọc khe thiên tài (loại bỏ cả đám hậu vệ áo vàng) để Eden Hazard lanh lẹ thoát xuống đối mặt với Ruddy. Bằng động tác đặt lòng chân phải đưa bóng về góc xa, ngôi sao sáng giá người Bỉ đã lần thứ 2 ghi danh ở Premier League sau 4 trận hoàn toàn im bặt (cả nổ súng lẫn kiến tạo) còn Mata tiếp tục khẳng định phong độ vào phom của mình với đường chuyền thành bàn thứ 5 liên tiếp sau 4 trận. Vào thời điểm này, Mata mới đích thực là cầu thủ quan trọng nhất Chelsea, một vị thế mà hồi đầu mùa, ngay bản thân Mata cũng chẳng dám mơ trước phong độ xuất sắc của "ma mới" Hazard, khiến Mata hoàn toàn bị lu mờ. Số phận trận đấu coi như đã an bài và Chelsea giờ đây có lẽ chỉ cần quan tâm đến việc làm sao ghi thêm bàn thắng chứ Norwich "tuổi gì" mà lội ngược dòng.

Clip: Eden Hazard lên tiếng sau vài trận im bặt

Những phút còn lại của hiệp 1, Chelsea vẫn giữ nguyên áp lực tấn công mạnh mẽ và có thêm vài tình huống ăn bàn đáng kể như cú sút uy lực từ khoảng cách hơn 25m của Mikel đi chệch cột dọc hay pha dẫn bóng xuyên qua hàng thủ đối phưởng rồi dứt điểm ... nhẹ hều không chút khó khăn nào cho Ruddy của Oscar. Đội khách cũng suýt chút nữa làm thế trận trở nên kịch tính hơn nếu như pha đánh đầu của Holt bay thấp hơn một chút. Sau giờ nghỉ giải lao, Chelsea chủ động chơi chậm lại nhưng vẫn giữ nguyên chiến thuật tấn công. Hazard đã ngã xuống sân sau tác động từ Barnett (thực ra là một tình huống tiền vệ sinh năm 1991 người Bỉ băng xuống định cướp đường chuyền về của đối thủ còn Barnett có ý nhường bóng cho thủ thành Ruddy) nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Kể ra, cần phải dành lời khen ngợi cho Norwich khi bầy "chim Hoàng yến" chưa hề có dấu hiệu buông xuôi mà vẫn thi đấu vô cùng quyết tâm.

Mata và Hazard đã chứng tỏ được mình ở trận đấu này nên hẳn tiền vệ còn lại trong hệ thống tấn công 4 người cảm thấy sốt ruột. Thực sự, từ đầu mùa, Oscar chưa thể hiện được bao nhiêu phẩm chất của một tiền vệ công mang thiên hướng nhạc trưởng, ngoại trừ duy nhất một thứ: khả năng sút xa. Phút 56, vũ công trẻ đến từ xứ Samba đã nã một cú đại bác từ xa, chỉ có điều đúng vào vị trí của Ruddy. Không lâu sau đó, Mata thất bại trong pha chạm trán Ruddy, bỏ lỡ một đường chuyền đẹp của Hazard. Phút 67, đội chủ nhà có sự thay đổi người đầu tiên khi Ramires vào thay Lampard. Lẽ ra, ở thời điểm này, cầu thủ cần phải ra nghỉ là Fernando Torres hoặc Juan Mata vì cả hai đã phải cày quá nhiều, suốt từ mùa hè (trong màu áo ĐTQG Tây Ban Nha) nhưng hiếm khi được Di Matteo cho dưỡng sức.

Chelsea cứ tổ chức lên bóng đều đều về cầu môn Norwich và cũng không quá khó khăn trong việc tạo ra các tình huống ăn bàn. Phút 75, Torres ung dung thoát xuống đón cú chọc khe của Hazard nhưng anh đã không chiến thắng được Ruddy trong pha đối mặt. Tuy nhiên, chỉ hơn một phút sau, The Blues đã có bàn thứ 4. Xuất phát từ đường tạt bên cánh trái có phần hơi quá tầm của Oscar, Juan Mata dùng gót chân cứu bóng và nhờ vậy, Ivanovic đã có dịp tung ra cú kết thúc cực mạnh vào góc gần, buộc Ruddy phải đầu hàng. Chưa bao giờ, Ivanovic ghi lắm bàn đến thế (3) chỉ sau vài tháng đầu mùa. Nên nhớ, thành tích tốt nhất của anh từ xưa đến nay là 4 pha lập công ở Premier League 2010-2011 (sau 34 trận). Bàn thắng giúp Ivanovic rời sân trong tâm trạng phấn chấn còn Norwich cũng có sự thay đổi theo tinh thần "còn nước còn tát".

Clip: Ivanovic ấn định tỷ số

Có vẻ Chelsea chưa muốn dừng lại. Họ chưa hề thôi uy hiếp khung thành Norwich trong những phút cuối. Đội trưởng Terry đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc ở một tình huống cố định còn sao mang gốc gác La Masia chính hiệu, Oriol Romeu chạm bóng trong thế bị động do quả tạt của Hazard từ cánh phải trúng vào người cầu thủ đối phương nên Romeu không thể làm nên chuyện. 4-1 là tỷ số cuối cùng của trận đấu dù rằng cho đến tận tiếng còi mãn cuộc, trái bóng hầu như chỉ toàn lăn bên phần sân đội khách. Với chiến thắng này, Chelsea ung dung giữ ngôi đầu mà chẳng cần quan tâm đến các trận còn lại. Giờ họ hoàn toàn thoải mái để "rung đùi" xem đối thủ bám đuổi Man Utd chiến đấu trên "mảnh đất dữ" Newcastle vào ngày mai. 

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech; Ivanovic (Azpilicueta 79'), Luiz, Terry, Cole; Mikel (Romeu 82'), Lampard (Ramires 67'); Mata, Oscar, Hazard; Torres
Norwich: Ruddy; R Martin, Barnett, Bassong (Ryan Bennett 78'), Garrido; E Bennett, Howson, Johnson (Pilkington 68'), Tettey, Hoolahan; Holt (Morison 77')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X