Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Tản mạn về chiếc ghế HLV ở các đội bóng thành London

Thứ Ba 21/02/2012 20:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Làm HLV ở Anh không bao giờ là việc đơn giản. Hơn thế, lại là HLV của những đội bóng "khủng" nhất thành London, ở giải đấu lớn nhất đảo quốc sương mù Premier League thì người đảm nhận trọng trách này lúc nào cũng đứng như đứng trên bờ vực. Bởi chỉ cần sảy chân một chút thôi, người đó sẽ mất tất cả.

 TIN LIÊN QUAN
 » Ghế HLV ở Chelsea: Villas-Boas đang đi trên dây
 » Villas-Boas: "Chiếc ghế của tôi sẽ chẳng bao giờ lung lay trừ phi...."
 » Arsene Wenger và Villas-Boas: Trẻ không khỏe, già cũng chẳng khôn

 TIN LIÊN QUAN
 » Ghế HLV ở Chelsea: Villas-Boas đang đi trên dây
 » Villas-Boas: "Chiếc ghế của tôi sẽ chẳng bao giờ lung lay trừ phi...."
 » Arsene Wenger và Villas-Boas: Trẻ không khỏe, già cũng chẳng khôn

Trong khi các chiến lược gia tiếp quản 2 đội bóng lớn nhất thành Manchester: Alex Ferguson và Roberto Mancini có thể an nhàn tại vị. Thì có vẻ như số phận của những người đồng nghiệp ở thủ đô London không được hạnh phúc như vậy. Họ đều là những HLV lớn, đều dẫn dắt những đội bóng hàng Top, nhưng những chiếc ghế nóng ở đây cho thấy nó không bao giờ là dễ ngồi cả.

Villas Boas đang tính chuyện cho tương lai nếu mất việc tại Chelsea

Người mà chúng ta đang nhắc đến ở đây chính là các HLV của Chelsea, Spurs và Arsenal. Đúng là mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi vị HLV của 3 ông lớn kể trên đều đang trong những hoàn cảnh khác nhau. Nhưng tổng quan mà nói cả Villas Boas, Harry Redknapp và Wenger đều có một điểm chung đó là... tương lai bấp bênh ở CLB.

Và người cầm-đèn-đỏ vào lúc này không ai khác mà chính là HLV Villas Boas của Chelsea. Trước những áp lực đổ dồn lên đôi vai ông thầy người Bồ, nhiều người không khỏi hồ nghi rằng tương lai của ông chỉ được định đoạt trong 1 trận nữa thôi. Nếu như điều đó là đúng thì chúng ta sẽ chỉ còn cách kết quả đó có vài tiếng đồng hồ nữa thôi, khi trận đấu giữa Chelsea và Napoli khép lại.

Không phủ nhận, Villas Boas có tài, chẳng thế mà đến một ông chủ khó tính như Roman Abramovich lại dành nhiều sự ưu ái cho chiến lược gia người Bồ như vậy. Mặc dù không nói ra, nhưng chắc hẳn ai cũng biết rằng những việc mà Roman Abramovich đang làm cho thấy được một sự kiên nhẫn khó tin với HLV của mình. Chelsea cũng từng có những HLV giỏi và cũng không tránh khỏi những lúc thi đấu không ấn tượng. Tuy nhiên chẳng có HLV được ông chủ người Nga ra tận sân tập theo dõi rồi liên tục đốc thúc như Villas Boas cả. Thành thực mà nói, dù có được thiên vị so với các người tiền nhiệm đi chăng nữa, Villas Boas cũng không quá nên vin vào điều này, bởi tương lai của ông nằm hoàn toàn trong tay ông chủ khó tính. Villas Boas nên tự hiểu rằng nếu cứ tiếp tục đưa con thuyền Chelsea đi lùi cũng chính là ông đang tự đào mồ chôn mình.

Vậy đã bao giờ, chúng ta nghĩ rằng, tại sao một HLV tài năng, được sự hậu thuẫn từ ông chủ, lại không đem lại thành công không? Có lẽ, nên mượn lời nói của người tiền nhiệm Jose Mourinho để thay cho câu trả lời xác đáng. "Ngài đặc biệt" đã nói rằng chính việc thành công đến quá sớm đã làm hại Villas-Boas. Bởi đơn giản, nó khiến cho Villas Boas trở nên tự tin quá mức, mà quên mất rằng mình chưa thực sự đủ độ "chín" cần thiết, do đó đã tự bản thân vào thế khó. Nhìn lại quá khứ, đến một người với nhiều phát ngôn ngông cuồng như Jose Mourinho cũng chẳng bao giờ dám công kích đội bóng chủ quản vì như thế khác nào tự mua cho mình chiếc vé rời đi. Áp lực khi cầm quân một đội bóng lớn như Chelsea là điều khó tránh khỏi. Nhưng dù thế nào Villas Boas không được phép để cái tôi của mình lấn át rồi phát biểu rằng ông chẳng cần sự ủng hộ từ các cầu thủ.

Có lẽ chính sự tự phụ đã khiến Villas Boas quên mất rằng, người trực tiếp thi đấu là các cầu thủ, có tuân theo đấu pháp hay không cũng là do các cầu thủ. Nói cách khác, một HLV thành công hay không đương nhiên phải phụ thuộc phần lớn vào đám "nhân viên dưới quyền". Nhưng ngược lại, khi đội bóng thi đấu không thành công, trách nhiệm phần lớn lại đổ dồn lên HLV. Do đó, suy đi tính lại, phát ngôn ngớ ngẩn của chiến lược gia người Bồ chẳng giúp thể hiện được phẩm chất gì của ông cả, mà ngược lại nó đem về cho Villas Boas sự chán ghét từ không chỉ học trò, mà cả CĐV đội nhà nữa.

Tuy nhiên, người bị "tẩy chay" ở các đội bóng thành London không chỉ có mình Villas Boas mà còn đang có cả gương mặt gạo cội Arsene Wenger. Vị chiến lược gia người Pháp có giỏi không? Đó là chuyện không cần phải bàn cãi nhiều vì Arsenal từng thống trị nước Anh trong khoảng thời gian khá dài dù là đại gia được đầu tư ít nhất. Nhưng tất cả chỉ còn là dĩ vãng nhạt nhoà bởi tư tưởng của Arsene Wenger giờ đã không còn hợp với Arsenal nữa. Muốn sinh tồn thì phải thích nghi, và trong bóng đá cũng vậy. Thời buổi này, không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc mua sắm cầu thủ rầm rộ (chứ không phải dè sẻn như cách làm bao lâu nay của Arsenal). Thực tế đã chứng minh, Man City sau vài năm đầu tư mạnh bạo, giờ đang vươn lên trở thành một thế lực lớn ở xứ sở sương mù. Vì vậy, cũng không ngoa khi nói rằng thói kẹt xỉ và bảo thủ trong tư duy chuyển nhượng của Wenger là một nguyên nhân chính dẫn tới sự tụt hậu trong những năm gần đây của Arsenal. Do đó, BLĐ The Gunner cũng nên suy nghĩ nghiêm túc về cái mác "HLV bất-khả-xâm-phạm" mà họ gán cho Wenger.

Còn về phía ông thầy ở Tottenham thì lại có vẻ khá khẩm hơn 2 người đồng nghiệp ở Chelsea và Arsenal. Lý do khiến tương lai của ông trở nên bấp bênh là vì...ông đang được nhắm đến cho một vị trí "danh giá" hơn nhiều. Đã rất lâu rồi, Tottenham mới có thể đường hoàng tham gia vào cuộc chay đua đến chức VĐ Premier League như mùa giải năm nay. Ấy vậy mà bỗng một ngày đẹp trời, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) từ đâu xuất hiện gạ gẫm và đòi cuỗm mất HLV Harry Redknapp, người góp công đầu trong việc đưa Spurs lớn mạnh như hôm nay, để lấp vào chỗ trống quan trọng ở ĐT Anh sau khi Fabio Capello ra đi. Điều đáng nói ở đây là, không phải vô duyên vô cớ mà Harry Redknapp được ngắm cho chức vụ này. Bởi lẽ bản thân nhà cầm quân lão làng người Anh cũng từng thổ lộ muốn một lần được cầm quân Tam Sư. Nhưng với tấm thịnh tình và sự đối đãi của đội chủ sân White Hart Lane, thật khó cho Harry nói lời chia tay. Và quả thực, sẽ là một nước cờ đúng đắn với Harry Redknapp nếu như ông từ chối nhận chức HLV trưởng ĐTQG. Cơ hội VĐ Euro 2012 của Anh? Ít lắm. Cơ hội VĐ World Cup 2014 ở Brazil thì sao? Còn xa quá nhưng liệu Harry Redknapp có giữ được chức đến lúc đó không, vì trong trường hợp ĐT Anh thất bại ở Euro 2012, không loại trừ khả năng vị HLV 67 tuổi sẽ phải bị "đá đít". Khoan bàn đến chuyện tương lai, trở về với hiện tại, nếu Harry Redknapp rời đi, chắc chắn Spurs sẽ phải tìm một HLV mới. Và khi đó, chắc chắn tình cảm của ông và đội bóng sẽ phai nhạt đi rất nhiều vậy cho nên Harry Redknapp hãy suy nghĩ thật kĩ bởi chuyến đi này rất có thể sẽ là "một đi không trở lại".

3 HLV, 3 cá tính khác nhau, dẫn dắt 3 đội bóng mạnh thành London nhưng đều hội chung lại là những con người đang chịu vô vàn áp lực từ phía CLB và dư luận về tương lai của bản thân. Chắc chắn rằng, chuyện kẻ đến - người đi là khó tránh khỏi nhưng hi vọng cả 3 HLV này đều không phải chung một số phận buồn.

  • Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X