Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân HLV Emery của Arsenal: Đáng tranh cãi hay không?

Thứ Tư 23/05/2018 17:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV 47 tuổi người Tây Ban Nha chính thức ngồi vào ghế nóng sân Emirates theo bản hợp đồng có thời hạn ba năm cùng mức lương khoảng năm triệu bảng/mùa giải.

“Emery bắt chúng tôi xem nhiều video đến nỗi hết cả bắp rang bơ mà ăn cho đỡ buồn mồm suốt khoảng thời gian đó. Ông ta là vậy, ám ảnh với bóng đá thành bệnh luôn. Tôi đã có cơ hội làm việc với một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới trong ba năm, nhưng tôi không thể chịu nổi năm thứ tư nữa đâu!” – Cựu danh thủ Joaquin nói về cái ấn tượng nhất đối với anh thời khoác áo Valencia.

Các cầu thủ Arsenal sẽ phải làm quen dần với những buổi “mổ băng” cực kỳ chi tiết, dông dài, căng thẳng và mệt mỏi của Unai Emery. Không còn sự ôn hòa, đơn giản và phần nào dễ dãi, hời hợt như thời Giáo Sư Arsene Wenger, ông thầy mới của họ sẽ đòi hỏi rất cao các học trò của mình và không từ mọi cách để đạt được điều mình muốn.

Arsenal bổ nhiệm Emery Đáng tranh cãi hay không hình ảnh

Arsenal bổ nhiệm Emery kế thừa di sản 22 năm của Giáo Sư Wenger

Giả như hai năm tại vị thăng trầm ở Paris Saint-Germain không diễn ra, quyết định Arsenal bổ nhiệm Emery nhà cầm quân dẫn dắt Sevilla đến ba chức vô địch Europa League liên tiếp thực sự là một bước đi khôn ngoan và đúng đắn của ban lãnh đạo Pháo Thủ, chứ không phải tâm lý hứng khởi chờ đợi nhưng xen lẫn hoài nghi như thời điểm hiện tại.

Đó không chỉ là ba chiếc cúp Europa League hay bảy danh hiệu mang về Công viên các Hoàng tử trong hai năm, Emery còn là mẫu quản lý kết hợp ăn ý với một giám đốc bóng đá và giúp đội bóng sống khỏe với ngân sách hạn hẹp. Quan trọng không kém, triết lý nơi ông là thứ bóng đá phản công hiện đại và tương đối sáng tạo.

Sau tất cả, vị chiến lược gia xứ Basque đã làm được điều Wenger không thể cho Arsenal suốt gần ba năm qua – đánh bại Liverpool của Jurgen Klopp. Trận chung kết Europa League năm 2016, màn lội ngược dòng ngoạn mục trong hiệp hai giúp Sevilla hoàn thiện cú hat-trick vô tiền khoáng hậu của mình.

PSG không do dự trải thảm mời Emery về Pháp cũng là vì vậy, dù rằng tất nhiên ông đã thất bại ở sứ mệnh tối hậu của giới chủ Ả Rập – ngôi vô địch Champions League, thậm chí cả hai năm sớm ra đi ngay vòng 1/8 bởi hai gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid.

unai emery toi arsenal

Arsenal bổ nhiệm Emery theo bản hợp đồng có thời hạn ba năm

Nói thẳng thì đó cũng chưa phải vấn đề cần Arsenal bận tâm lúc này, nhưng PSG cũng gián tiếp mang cho họ những ưu tư về Emery. Liệu rằng ông có đủ khả năng chống chịu áp lực hay kiểm soát phòng thay đồ ngập tràn những ngôi sao lớn với cá tính mạnh?

Có lẽ không HLV nào đủ sức làm mát cái tôi của cả Neymar và Edinson Cavani, nhưng vụ lục đục nội bộ ngớ ngẩn hồi đầu mùa giải qua xoay quanh tranh chấp penalty là thứ hoàn toàn có thể tránh được một cách khéo léo.

Emery nên rõ ràng, minh bạch trong chuyện này như phương pháp huấn luyện tính toán chi tiết, tỉ mỉ vốn khiến các học trò của ông phải phát ngán. Ông khắt khe cả vấn đề ăn uống theo tập thể nhằm tăng cường sự đoàn kết trong đội, bên cạnh quan điểm thần thánh hóa y học thể thao cũng như đầu tàu tiên phong ủng hộ việc kiểm tra máu và hydrat.

Quan điểm: CĐV Arsenal nên tập yêu người mới Emery
Unai Emery trở thành HLV Arsenal là thông tin đã chính thức được công bố. Nhiều CĐV của Pháo thủ trước đó đã bày tỏ sự nghi ngờ về chiến lược gia người Tây Ban Nha...

PSG đánh mất vị thế độc tôn đất Pháp ngay mùa giải đầu tiên của Emery, công bằng cũng phải thừa nhận một Monaco xuất sắc vượt bậc trên hành trình vô địch Ligue 1 và cả Champions League năm đó.

Tuy nhiên cũng ở đấu trường Châu Âu đó thì nghiêm trọng muôn phần, PSG của Emery là đội bóng đầu tiên chứng minh rằng có thắng 4-0 sau lượt đi cũng chẳng thể đảm bảo tấm vé đi tiếp, trong vai trò nạn nhân đau đớn làm nền cho cuộc lội ngược dòng vĩ đại không tưởng của Barca.

Lòng kiên nhẫn của giới chủ Ả Rập ở Parc des Princes vốn không được đánh giá cao như túi tiền không đáy của họ, nhưng đủ để chấp nhận cho Emery thêm một mùa giải nữa mà cứu lấy chính mình.

Lần này, vị HLV 47 tuổi giúp PSG thống trị tuyệt đối các mặt trận quốc nội nhưng thất bại tái lập ở Champions League, thậm chí thảm thương hơn trước nhà đương kim vô địch Real Madrid, xem như đã kết liễu số phận tương lai của ông ngay từ tháng Ba. Thực tế, PSG đã thụt lùi dưới thời Emery.

Emery dua PSG vo dich Ligue 1

Arsenal bổ nhiệm Emery là bước đi đúng đắn trong thời điểm hiện tại

Dĩ nhiên tất cả vẫn có thể là phán xét phần nào khắc nghiệt dành cho Emery, nhất là chắc chắn rằng bối cảnh và kỳ vọng đương thời ở Arsenal sẽ rất rất khác so với PSG.

Người ta còn đùa vui rằng việc mời về ai đó giành đến ba danh hiệu Europa League quả là sáng dạ khi Pháo Thủ vẫn sẽ mắc kẹt ở đấu trường thứ cấp Châu Âu này trong mùa giải tới, trong khi chức vô địch nơi đây tương đương tấm vé thông hành lên chơi ở Champions League, thậm chí với vị thế hạt giống số một trong lễ bốc thăm chia bảng.

Emery luôn muốn được thử sức làm việc ở Anh. Everton đã từng cân nhắc ông trong quá khứ, West Ham thậm chí đã hai lần liên hệ trong tuần qua trước khi quay sang Manuel Pellegrini vì biết mình không thể cạnh tranh với hàng xóm thành London.

Giờ, HLV người Tây Ban Nha đã toại nguyện, với cơ hội lớn lao cũng như thách thức không nhỏ ở Emirates. Chưa biết Emery có phải người phù hợp nhất về lâu về dài như tranh cãi của các CĐV Arsenal hay không, nhưng chắc chắn ông là sự lựa chọn cấp thiết mang tính thời điểm vô định như thế này.

Unai Emery sinh ra trong một gia đình có cả cha Juan và ông nội Antonio đều là cầu thủ bóng đá chơi ở vị trí thủ môn, thế nên không bất ngờ khi ông cũng kế nghiệp các thế hệ đi trước. Tài năng xứ Basque đá tiền vệ như chú của mình.

Mặc dù vậy, sự nghiệp quần đùi áo số của Emery không có gì nổi bật khi ông không thể chen chân vào đội một Real Socidad, sau đó chủ yếu thi đấu ở giải hạng hai Tây Ban Nha (9 bàn/215 trận qua 7 mùa giải), trước khi sớm phải giải nghệ ở tuổi 32 vì chấn thương.

Thành tích cầm quân của Unai Emery – tân HLV Arsenal

Lorca Deportiva (2004 – 2006): Thăng hạng hai Tây Ban Nha lần đầu tiên trong lịch sử CLB

Almeria (2006 – 2008): Thăng hạng hai Tây Ban Nha lần đầu tiên trong lịch sử CLB

Valencia (2008 – 2012): Vị trí thứ ba La Liga các năm 2010 và 2012

Sevilla (2013 – 2016): Ba chức vô địch Europa League liên tiếp

Paris Saint-Germain (2016 – 2018): 1 Ligue 1, 2 Cúp Quốc Gia Pháp, 2 Cúp Liên Đoàn Pháp, 2 Siêu Cúp Pháp.

Arsenal bổ nhiệm Emery làm tân HLV trưởng:

Chính thức: Unai Emery trở thành tân HLV của Arsenal
HLV Tây Ban Nha chính thức trở thành “người được chọn” kế thừa di sản 22 năm của Giáo Sư Arsene Wenger theo một bản hợp đồng có thời hạn 3 mùa giải và trị giá...
Arsenal sẽ đá thế nào dưới sự dẫn dắt của HLV Unai Emery
Unai Emery dẫn dắt Arsenal thay Wenger, Pháo thủ đã chính thức bổ nhiệm nhà cầm quân người Tây Ban Nha thay ông thầy người Pháp. Dưới đây là những hệ thống...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X