Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh Schweinsteiger: Làn gió mới trên hàng tiền vệ M.U

Chủ Nhật 19/07/2015 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dù mới chỉ chơi 45 phút cho đội bóng mới, nhưng tiền vệ Bastian Schweinsteiger đã cho thấy một phong thái đĩnh đạc cũng như lối chơi hoàn toàn khác biệt so với những tiền vệ trung tâm người Anh của Manchester United trong lịch sử cũng như ở thời điểm hiện tại.

Tiền vệ Schweinsteiger bắt đầu trở nên nổi tiếng ở vị trí tiền vệ chạy cánh phải. Không sở hữu kỹ thuật quá khéo léo để thực hiện những tình huống qua người đẹp mắt, nhưng anh vẫn luôn biết cách vượt qua đối phương khi cần bằng việc sử dụng óc phán đoán và sự thông minh trong cách di chuyển. Basti cũng không phải một cầu thủ có tốc độ thượng thừa, nhưng dư sức bỏ lại đối phương ở đằng sau thông qua vận dụng tài tình khả năng làm động tác giả. Ngôi sao sinh năm 1984 đã bù đắp những điểm yếu của một tiền vệ cánh bằng sự tỉnh táo và tự tin của một người Đức điển hình. Sau đó chính HLV Louis van Gaal là người đã phát hiện ra một trong những năng lực nổi trội nhất của Schweinsteiger mà trước đó chưa một ai nhìn thấy: đọc trận đấu. Cũng vì thế mà kể từ khi dẫn dắt Bayern vào năm 2009, chiến lược gia người Hà Lan đã đưa Schweinsteiger vào đá tiền vệ trung tâm và cầu thủ này còn tỏa sáng rực rỡ hơn. Từ đó, anh được coi là “bộ não” của đội tuyển Đức cũng như CLB Bayern Munich.

Thế nhưng khả năng đọc trận đấu lại không phải là điểm khiến Basti trở nên nổi bật tại hàng tiền vệ của M.U hiện tại. Chúng ta đều biết đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh sở hữu một Michael Carrick, người mà giới chuyên môn xứ sở sương mù vẫn gọi là “thiên tài đọc trận đấu”. Trong hiệp hai trận giao hữu với Club America vừa qua, có thể thấy Schweinsteiger đã trình diễn một lối chơi rất lạ mắt mà những cổ động viên nhiệt thành của M.U có thể nhận ra ngay lập tức chỉ sau vài tình huống xử lý bóng. Đó chính là sự đa dạng trong lối chơi, điều mà không phải tiền vệ trung tâm nào của M.U cũng có được.

Có khá nhiều tính huống Schweinsteiger có bóng ở giữa sân, hơi chếch về hành lang cánh phải và bị đối phương theo sát. Khi đó, anh có thể chuyền ra cánh cho các tiền vệ và hậu vệ băng lên. Thế nhưng nếu vậy sẽ rất dễ bị đối phương bắt bài bởi đó là lối chơi của hầu hết các tiền vệ trung tâm trên thế giới: Luân chuyển bóng từ cánh này sang cánh kia để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương. Đây cũng chính là “triết lý” ưa thích của HLV Louis van Gaal. Dẫu vậy trong một thế trận hay tình huống không ở tốc độ cao, việc chuyền bóng ra biên như thế sẽ không thể tạo nên sự đột biến. Bởi vì đối phương sẽ có đủ thời gian để di chuyển các vị trí sang cánh để bịt khoảng trống.

Những tiền vệ của “Quỷ đỏ” ở hiện tại cũng như trong lịch sử đều có xu hướng thi đấu như một cỗ máy. Họ tuân thủ rất tốt những chiến thuật của HLV đề ra thế nên trong những tình huống tương tự họ thường chọn cách chơi an toàn nhất là chuyền ra cánh hoặc chuyền về. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc lối chơi của M.U ở mùa giải trước hay thậm chí là những năm cuối kỷ nguyên Sir Alex bị coi là nhàm chán và buồn ngủ. Tất nhiên đôi khi các tiền vệ trung tâm cũng sáng tạo xử lý theo kiểu khác. Chẳng hạn như Carrick thỉnh thoảng sẽ tung ra đường chuyền dọc xuống gần vòng cấm cho tiền đạo. Hay huyền thoại Paul Scholes thỉnh thoảng thực hiện các đường chuyền bổng qua đầu hàng phòng ngự đối phương, một giải pháp hên xui.

Vậy giải pháp của Schweinsteiger trong tình huống này là gì? Anh làm động tác giả để khiến cho đối phương tưởng rằng anh sẽ chuyền sang phải. Thay vào đó, Basti xoay người và nhận ra rất nhiều khoảng trống bên cánh trái để khai thác vì khi đó đội hình của đối thủ có xu hướng di chuyển sang cánh phải. Lựa chọn của Basti sau đó có thể là phất bóng ra cánh trái hoặc chuyền gần cho một tiền vệ đang đứng ở trung tâm hơi chếch sang trái. Tất nhiên chừng đó chưa đủ để uy hiếp trực tiếp khung thành đối phương, song cũng có thể mở ra rất nhiều giải pháp tấn công đột biến hơn cũng như khiến đối phương gặp lúng túng trong chốc lát. Qua đây, có thể thấy Basti phải sở hữu những phẩm chất tuyệt vời như nhãn quan chiến thuật, kĩ thuật và cảm giác về vị trí của các đồng đội.

Không còn nghi ngờ gì Schweinsteiger thừa tố chất tạo nên những yếu tố bất ngờ từ tuyến sau. Dù không tung ra đường chuyền mang tính quyết định nào trong 45 phút đầu tiên chơi cho Manchester United, song ít nhất anh đã chứng minh rằng mình có khả năng gây rối loạn đội hình đối phương bằng kỹ năng của mình. Quan trọng hơn, chính anh chứ không phải ai khác, là người tạo ra những khoảng trống để thực hiện đường chuyền. Người hâm mộ hoàn toàn có thể chờ đợi một hàng tiền vệ đa màu sắc của “Quỷ đỏ” thành Manchester ở mùa giải tới.

Clip màn trình diễn của Schweinsteiger trong trận đầu khoác áo M.U


Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X