Thứ Bảy, 22/06/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh Gervinho trình làng quá ấn tượng, Arsenal thắng nhẹ trên đất Đức

Thứ Bảy 23/07/2011 22:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong trận giao hữu thứ 3 của mùa hè, Arsenal đã có được thắng lợi sát nút 2-1 nhờ cú đúp của Gervinho, cầu thủ vừa mới làm quen với đội bóng chưa đầy 1 tuần. Lẽ ra, tỷ số còn đậm hơn nữa nếu các "Pháo thủ" biết tận dụng tốt hơn số cơ hội ăn bàn được tạo ra trong suốt 90 phút thi đấu.

Arsenal đang phải đau đầu giải quyết những vấn đề nhân sự nội bộ khi hai cầu thủ quan trọng bậc nhất đội bóng, Fabregas và Nasri một lòng đòi ra đi. Tuy nhiên, đã đến lúc, Wenger cần phải tự đặt ra câu hỏi: Liệu có nhất thiết phải tìm cách giữ chân bằng mọi giá những người đã hết tình cảm với đội bóng để rồi tốn sức một cách vô ích. Thay vào đó, tại sao không dành thời gian vào việc bồi dưỡng cho các sao trẻ nhiều tiềm năng và tràn đầy khao khát cống hiến bởi rõ ràng, Wenger đang sở hữu trong tay không ít "viên ngọc thô" hứa hẹn sẽ sớm phát sáng lung linh. Đơn cử như trường hợp Jack Wilshere. Ai bảo tiền vệ người Anh không thể trở thành một Cesc Fabregas thứ hai, thậm chí ngay trong năm tới nếu được tin tưởng giao phó trọng trách. Ngoài ra, những bản hợp đồng mới (Jenkinson, Gervinho) đã hoà nhập cực nhanh, như thể họ đã khoác áo Arsenal từ lâu rồi. Thật sự, có lẽ Wenger cũng phần nào bị sốc khi chứng kiến Gervinho ghi hai bàn ngay trong trận ra mắt mà đều xuất phát từ các tình huống mang tính đồng đội cao, một điều tưởng như không thể xảy ra với một cầu thủ "chân ướt chân ráo" đến đội bóng. Với những con người như vậy cộng thêm vài sự điều chỉnh cho phù hợp thì chưa chắc, Arsenal sẽ lụn bại nếu phải chia tay Fabregas, Nasri hay bất cứ một chủ lực nào khác. Hãy nhớ rằng, thành công trong bóng đá không chỉ phụ thuộc vào duy nhất nhân tố con người.

Gervinho (ngoài cùng bên phải) toả sáng rực rỡ ngay tron trận đầu tiên khoác áo Arsenal

Sau khi hoàn tất chuyến du đấu châu Á với một chiến thắng (4-0 trước Malasyia) và một trận hoà (1-1 trước Hangzhou Greentown), Arsenal đã quay về châu Âu nhưng họ vẫn chưa trở lại nước Anh mà hành quân tới đất Đức để đấu giao hữu với FC Koln, đội bóng đang thi đấu ở Bundesliga. Trận này, Gervinho có trận ra mắt đội bóng mới sau khi chuyển đến Arsenal cách đây chưa lâu. Cầu thủ người Bờ Biển Nga thi đấu trên hàng công cùng với Chamakh, chân sút "sớm nở tối tàn" ở mùa trước. Thi đấu phía dưới bộ đôi này là Walcott, Ramsey (hai cánh), Song, Wilshere (trung tâm). Không loại trừ khả năng, đây sẽ là cách bố trí hàng tiền vệ được áp dụng nhiều tại Arsenal mùa tới. Ở tuyến phòng ngự, thủ lĩnh Vermaelen (đeo băng đội trưởng) đá cặp trung vệ với Koscielny còn 2 biên do Gibbs và tân binh đầy hứa hẹn Carl Jenkinson đảm trách. Đứng trong khung gỗ là Szczesny, thủ môn đang rất hy vọng sẽ được Wenger trao cho vị trí số 1.

Đúng với tính chất giao hữu, hai đội chơi cởi mở và đều chọn tấn công làm chủ đạo, khiến trận đấu trở nên hấp dẫn ngay từ những phút đầu. Cơ hội đầu tiên thuộc về đội chủ nhà khi Novakoic thực hiện cú sút phạt hiểm hóc từ gần vòng cấm địa và suýt chút nữa, bóng bay vào cầu môn. Tuy nhiên, Arsenal mới là đội mở được tỷ số. Phút thứ 8, Wilshere tung ra một đường kiến tạo thiên tài, loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương và Gervinho bắt tốc độ, lao xuống nhận bóng rồi bình tĩnh tâng qua đầu thủ môn từng có thời khoác áo "Hùm xám" Bayern Munich, Rensing.

Bàn thắng càng làm thế trận sôi nổi hơn. Tình huống phối hợp không ăn ý giữa Jenkinson và Wilshere bên cánh trái đã mang lại cơ hội cho Podolski nhưng tuyển thủ quốc gia Đức đã kết thúc quá vội vàng, bỏ phí một cơ hội ngon ăn. Đến phút 16, tỷ số được nâng lên 2-0. Lại là Wilshere phát động tấn công bằng cú đẩy bóng thuận lợi sang cánh phải cho Walcott. Sau khi loại bỏ một cầu thủ đối phương, thần đồng một thời của bóng đá Anh căng ngang vào phía trong và Gervinho băng xuống đúng lúc, dễ dàng đệm bóng vào lưới từ cự ly gần. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút ở trận ra mắt, tiền đạo đồng hương với "Voi rừng" Didier Drogba đã lập hẳn cú đúp. Đó là một màn khởi đầu không thể ấn tượng hơn, hứa hẹn sự nghiệp huy hoàng trong màu áo Arsenal.

Với niềm hưng phấn cao độ, dàn "Pháo thủ" không ngừng uy hiếp cầu môn đội chủ nhà song chưa thể gia tăng được cách biệt khi lần lượt Walcott, Wilshere, Ramsey bỏ lỡ thời cơ. Phút 30, dường như đã cảm thấy quá thoả mãn với những gì cậu học trò mới đã trình diễn, "Giáo sư" người Pháp quyết định cho Gervinho ra nghỉ và thay vào đó là cầu thủ trẻ người Nhật Bản, Miyaichi. Dù có phần lép về Koln vẫn tạo ra được các tình huống nguy hiểm. Phút 37, Gibbs xử lý cẩu thả, đưa bóng tới chân Chihi và sau pha bật tường với đồng đội, cầu thủ này thực hiện pha kết thúc khó chịu. Rất may, Szczesny đã thể hiện phản xạ tuyệt vời, cứu thua cho đội khách. Những tưởng hiệp đầu sẽ dừng lại ở kết quả 2-0 thì đúng vào những giây cuối cùng, một tình huống bất ngờ đã xảy ra. Jenkinson, hậu vệ 19 tuổi đã chơi rất hay trong quãng thời gian trước đó, đã làm nên một tuyệt tác ... đá phản lưới nhà ở cự ly trên 20m. Anh định tung chân lên cản phá một đường chuyền dài của đối thủ nhưng đáng tiếc, trái bóng lại bay theo quỹ đạo thẳng tiến vào mành lưới trước sự bất lực của Szczesny.

Bước sang hiệp 2, Arsenal gần như thay đổi toàn bộ đội hình thi đấu và Wenger chỉ giữ lại duy nhất Kieran Gibbs. Nasri vẫn được sử dụng dù rằng tiền vệ người Pháp vừa chính thức khẳng định một lần nữa mong muốn rời khỏi Emirates. Với sự hiện diện của Nasri, Rosicky, Arshavin rồi Van Persie, thì hàng công Arsenal không còn trẻ trung như hiệp đầu mà già dặn và giàu kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, chưa chắc "già" đã hơn được "trẻ". Phút 51, Arshavin có bóng trong vòng cấm nhưng pha kết thúc của tiền đạo này đi đúng vào vị trí Varvodic (thế chỗ của Rensing từ hiệp đầu) đang đứng. Vài phút sau, lại là Arshavin tâng bóng khéo léo qua đầu Lanig song cú volley tiếp đó của anh thì tệ hết chỗ nói. Thế áp đảo liên tục được đội khách duy trì, vậy mà chẳng có cầu thủ nào "bắt chước" thành công Gervinho. Hết Arshavin thì đến lượt Gibbs, Rosicky rồi Van Persie tỏ ra vô duyên trước cầu môn.


Lẽ ra, Arsenal phải bị trừng trị thích đáng do đã bỏ lỡ quá nhiều phá bóng ngon ăn nhưng kịch bản đó đã không xảy ra bởi Koln cũng chẳng khá hơn bao nhiêu ở khâu dứt điểm. Ngôi sao sáng nhất đội, Podolski đã 2 lần để vuột khỏi tay những "cơ hội vàng" san bằng tỷ số. Dẫu vậy, nếu phải so sánh về nỗi thất vọng thì Arshavin chắc chắn không có đối thủ ở trận này. Chàng tiền đạo đến từ xứ sở Bạch Dương không tài nào khắc phục nổi khả năng kết thúc quá dở dù luôn là tâm điểm trên hàng công. Nếu trái bóng không đi ra ngoài thì kiểu gì cũng chẳng thể gây ra chút khó khăn nào cho thủ môn đối phương. Trận đấu khép lại bằng tình huống cầu thủ trẻ Connor Henderson của Arsenal phải rời sân ở trên cáng sau cú va chạm với Peszko.

Tuy chiến thắng này không được hoành tráng nhưng nó vẫn làm cho người hâm mộ Arsenal cảm thấy hài lòng, đặc biệt trong hiệp 1. Lối chơi, bản sắc truyền thống cùng sức mạnh của đội bóng đã được bảo toàn mặc cho thiếu vắng những gương mặt trụ cột quan trọng hay nói một cách khác, chưa chắc việc phải chia tay họ sẽ gây tác động lớn lên Arsenal, một khi lớp trẻ do Wenger dày công gây dựng sẽ thực sự trưởng thành và lớn mạnh.

Đội hình thi đấu của Arsenal
Hiệp 1: Szczesny, Jenkinson, Gibbs, Koscielny, Vermaelen, Walcott, Ramsey, Song, Wilshere, Gervinho (Miyaichi 30'), Chamakh
Hiệp 2:
Mannone (Fabianski 69'), Sagna, Gibbs (Henderson 70', Afobe 89'), Squillaci, Djourou, Rosicky, Frimpong, Nasri, Arshavin, Van Persie, Vela

Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X