Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công MU: Depay sẽ giúp Rooney lấy lại hình ảnh cỗ máy ghi bàn đáng sợ?

Thứ Năm 16/07/2015 06:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với việc chấm dứt hợp đồng với các chân sút như Radamel Falcao và Robin van Persie, HLV Louis van Gaal đang có ý định trả lại cho thủ quân Wayne Rooney vị trí tiền đạo cắm sở trường ở mùa giải tới. Sự hiện diện của Memphis Depay rất có thể sẽ giúp ích hơn nhiều cho sự hồi sinh của cầu thủ từng được mệnh danh là “cỗ máy làm bàn” này.

Hang cong MU Tien dao Rooney se ghi ban deu nho tien ve tan binh Depay hinh anh

Trong cả 11 mùa giải đã qua của tiền đạo Wayne Rooney tại Old Trafford, chỉ có đúng 2 mùa bóng anh được chơi như một tiền đạo mũi nhọn (2009/10 và 2011/12). Trong cả hai mùa giải đó, anh đều ghi được 34 bàn thắng trên mọi mặt trận. Rooney được rất nhiều người nhận xét là một “sát thủ” bẩm sinh. Nhưng vì sở hữu những kĩ năng quá toàn diện nên “gã Shrek” được xếp chơi ở rất nhiều vị trí từ hộ công, tiền đạo lùi, tiền vệ cánh, cánh hay thậm chí là tiền vệ phòng ngự. Những mùa đầu cập bến Old Trafford với một mức giá kỷ lục cho một cầu thủ trẻ và sở hữu đầy đủ mọi phẩm chất của một trung phong điển hình, tuy nhiên anh lại được HLV Sir Alex Ferguson sắp xếp đá như một tiền đạo ảo xung quanh "số 9 truyền thống" Ruud van Nistelrooy.

Sau hai năm làm nền cho sát thủ người Hà Lan rất thành công, tưởng chừng như Rooney sẽ được tin tưởng trao phó trách nhiệm chân sút ghi bàn chủ lực cho “Quỷ đỏ” khi Van Nistelrooy chuyển đến Real Madrid, thì cuối cùng Sir Alex lại phát hiện ra tiềm năng của Ronaldo. Trên thực tế, đầu mùa giải 2006/07, Rooney được xếp chơi như một tiền đạo cắm duy nhất. Thế nhưng ở giai đoạn sau, người ta thường thấy anh phải dạt trái, còn Ronaldo lại được phép bó vào trong nhiều hơn, đó là thời điểm nhiều người nhận xét rằng M.U thi đấu theo sơ đồ không có tiền đạo đúng nghĩa.

Bộ đôi R-R đã thi đấu rất ăn ý trên hàng công M.U cho đến khi Ronaldo quyết định theo bước người đàn anh Ruud van Nistelrooy sang Real vào mùa hè năm 2009. Lần này thì HLV Ferguson đã cho Wayne Rooney được toại nguyện. Ngay lập tức ở mùa giải 2009/10, chúng ta đã thấy cựu tiền đạo của Everton thể hiện bản năng ghi bàn siêu việt của mình với 26 bàn thắng tại Premier League để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng theo bình chọn của BTC giải cũng như Hiệp hội các cầu thủ chuyên nghiệp (PFA). Một trong những lý do khách quan khiến Rooney có thể tỏa sáng rực rỡ đến vậy chính là vì sự xuất hiện của Antonio Valencia.

Cầu thủ người Ecuador trong khoảng 3 năm đầu tiên thi đấu tại Old Trafford đã thi đấu rất hiệu quả bên hành lang cánh phải. Được đưa về với mục đích thay thế Ronaldo, nhưng Valencia rốt cục chỉ tròn vai ở nhiệm vụ cơ bản nhất của một tiền vệ cánh: kiến tạo cho tiền đạo cắm ghi bàn chứ không thể đạt tới tầm cỡ của CR7. Tuy nhiên, với M.U nói chung và Rooney nói riêng thì chừng đó là quá đủ. Ngay ở mùa giải đầu tiên, tiền vệ người Ecuador đã tung ra tới 9 đường kiến tạo thành công. 7 trong số đó được chính Rooney chuyển hóa thành bàn thắng. Sự ăn ý giữa bộ đôi Rooney – Valencia khi đó đã trở thành một hiện tượng, một nét bất ngờ của giải đấu. Đỉnh cao của sự phối hợp của cặp đôi này chính là bàn thắng của Rooney vào lưới Aston Villa trong trận chung kết cúp Liên đòan Anh 2010. Với tốc độ, khả năng qua người và tạt bóng tốt, Valencia đã trở thành một người hỗ trợ cực tốt cho “gã Shrek”, điều mà chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng sẽ được tái hiện ở tân binh Depay.

Tiền vệ Memphis Depay vừa mới giành ngôi vua phá lưới giải Hà Lan, dù phần lớn thời gian anh chơi ở cánh trái. So với Valencia thời kỳ đỉnh cao, Depay toàn diện hơn khi bên cạnh khả năng chuyền - tạt bóng thì cậu học trò cưng của Van Gaal ở ĐTQG Hà Lan trước kia còn rất mạnh ở khâu dứt điểm hay sút phạt. Đặc biệt kỹ năng chuyền của cầu thủ 20 tuổi này rất đa dạng chứ không một màu như Valencia (chủ yếu là tạt bổng hoặc tạt ngang người) nên HLV Louis van Gaal hoàn toàn có thể khai thác thường xuyên giúp một sát thủ như Rooney có thêm nhiều cơ hội đâm nát mành lưới đối phương. Thực ra ở mùa giải 2013/14, Depay cũng chủ yếu làm nhiệm vụ kiến tạo cho các đồng đội. Trong cả thảy 32 lần ra sân, anh đã tạo ra 79 cơ hội ngon ăn và 7 đường kiến tạo thành bàn. Khả năng tạt bóng bằng cả hai chân của anh cũng rất tuyệt vời.




Ở đội bóng chủ sân Old Trafford hiện tại, Ashley Young không sở hữu những đường tạt bóng ổn định. Di Maria thậm chí còn làm tệ hơn cựu cầu thủ của Aston Villa. Trong khi Mata thường có xu hướng bó vào trong phối hợp với các đồng đội và cũng không phải một chuyên gia tạt bóng đẳng cấp mà mang dáng dấp một tiền vệ tổ chức ở khu vực giữa sân nhiều hơn. Bởi thế, chắc chắn Depay sẽ tạo ra một làn gió mới hai bên cánh của “Quỷ đỏ”. Bên cạnh những tình huống tạt bóng nguy hiểm, anh có thể gây áp lực trực diện lên khung thành đối phương bằng những tình huống đột phá vào trong rồi tung ra cú sút, hệt như Ronaldo và cả Nani ngày nào nhiều lần thể hiện ở Old Trafford. Trong những pha như này, Rooney rất có thể sẽ hưởng lợi được ít nhiều nếu trái bóng bật ra. Mùa giải vừa qua cựu cầu thủ của PSV ghi tới 22 bàn thắng từ 64 cú sút trúng đích, đồng thời cũng có thể tung ra 5 đường kiến tạo và tạo 55 cơ hội ngon ăn khác cho các đồng đội.

Rooney từng rơi vào tình trạng đói bóng và tịt ngòi liên tiếp khi Antonio Valencia bắt đầu bị các hậu vệ giải ngoại hạng bắt bài. Giờ đây những pha đi bóng đầy mới mẻ và mang theo làn gió tấn công tổng lực của Hà Lan, tân binh Depay chắc chắn sẽ khiến các hậu vệ cánh của Anh phải rất vất vả. Nếu như có những ai nghi ngờ năng lực của Rooney ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, họ cần xem bàn thắng mà anh đã ghi được vào lưới Aston Villa tại Old Trafford mùa trước. Từ một đường căng ngang và khá bổng, số 10 của M.U vẫn có thể vừa xoay người vừa tung chân hết cỡ để đỡ bóng rất vừa tầm rồi thực hiện cú vô lê đỉnh cao. Đó là một bàn thắng rất đẹp mắt và hội tụ những yếu tố nổi bật nhất của một tiền đạo cắm. Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào mùa giải tới, bộ đôi này sẽ giúp M.U lấy lại đúng vị thế của một đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh.

Clip 5 bàn thắng đẹp mắt nhất của Depay trong màu áo PSV Eindhoven mùa giải 2014-2015

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X