Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh của Chelsea, Oscar: Số 10 hiện đại

Chủ Nhật 29/07/2012 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Cậu ấy xứng đáng với chiếc áo số 10. Nó không hề rộng, và hoàn toàn phù hợp. Tôi có niềm tin và luôn sẵn sàng bảo vệ quyết định của mình” - HLV Mano Menezes đã nói như thế khi giới truyền thông Brazil đặt nghi vấn về khả năng thành công khi ông kiên quyết để chiếc áo số 10 của đội Olympic nước này cho tiền vệ Oscar.

Người Brazil có lý do để nghi ngờ Oscar không thích hợp với chiếc áo số 10 danh giá. Bởi vì, kinh nghiệm thi đấu quốc tế là điểm yếu của cầu thủ này. Trước khi đến Anh, Oscar chưa đá một trận chính thức nào với đội tuyển Brazil. Một năm trước, Oscar chỉ là thành viên trong đội U-20 Brazil, và mới đá chính trong màu áo Internacional được 18 tháng.

Hơn nữa, danh sách Olympic Brazil đến với ngày hội ở London còn có Ganso, được xem là một trong các tài năng lớn về dẫn dắt thế trận. Ganso có kinh nghiệm hơn hẳn Oscar, người nhỏ tuổi thứ 4 trong thành phần Brazil (sau thủ môn Gabriel, Lucas Moura và Neymar). Người ta sợ rằng chiếc áo từng gắn liền cùng Pele, Zico, Rivaldo, Ronaldinho… sẽ tạo sức ép cho Oscar, và gây bất lợi cho Brazil.

Oscar là mẫu số 10 hiện đại
Oscar là mẫu số 10 hiện đại

Chưa thể hiện nhiều trên sân cỏ, và những gì nổi bật nhất liên quan đến sự nghiệp của Oscar là bản hợp đồng chuyển từ Inter sang Chelsea. Cầu thủ 20 tuổi này đã khiến nhà vô địch Champions League phải chi ra 79,2 triệu real (tương đương 25 triệu bảng) để mang anh về Stamford Bridge. Đây là con số rất lớn đối với một cầu thủ vừa bước qua tuổi teen.

Tuy vậy, ngay ở trận ra quân, Oscar đã nhanh chóng chứng minh anh thích hợp với chiếc áo số 10, và giải thích vì sao đàn anh Ganso phải ngồi dự bị (và chấp nhận áo số 16). Hai đường chuyền thành bàn, và khả năng điều phối bóng rất tốt, Oscar thực sự là người hùng trong chiến thắng của Brazil.

Được khoác áo số 10, và đá đúng vai trò nhạc trưởng, nhưng Oscar mang hình ảnh của một cầu thủ hiện đại. Thần tượng Zico, nhưng Oscar chọn cách đá như Kaka.

“Tôi là mẫu người không yêu thích những gì thuộc về cổ điển. Tôi hâm mộ Zico, nhưng lại theo tư tưởng hiện đại. Với tôi, một số 10 cũng phải biết cách ghi bàn và chạy nhiều hơn. Bóng đá ngày nay đã khác rất nhiều quá khứ”, Oscar tự nhận về bản thân.

Quả thực, Oscar là mẫu số 10 hiện đại, một kiểu mẫu giống hệt như Kaka trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Không chỉ là người chuyền bóng chính của đội, Oscar còn tích cực di chuyển nhằm tìm ra khoảng không. “Cần phải di chuyền tìm khoảng trống cho mình, chứ không thể đòi hỏi các đồng đội lúc nào cũng trợ giúp. Các đồng đội có những nhiệm vụ khác, và tôi hiểu mình phải di chuyển nhiều hơn nữa. Một cầu thủ số 10 hiện đại phải biết cách ghi nhiều bàn thắng, và không được ngừng chạy một phút nào khi đang hiện diện trên sân”.

Oscar thậm chí còn hoàn thiện mình hơn trên sân tập bằng nỗ lực thu hồi bóng. Như lý giải của anh, chơi bóng ở Anh đòi hỏi nhiều mặt khác nhau, và những cầu thủ tấn công cũng nhiều lúc phải tham gia phòng ngự. Với con đường đi của Oscar, anh có thể sẽ là một trong những số 10 khô cứng nhất lịch sử bóng đá Brazil. Mặc dù vậy, hiệu quả và sự thể hiện của Oscar mới là điều quan trọng. Bóng đá ngày nay đang trở thành cuộc chơi của thể lực, và ngay chính Brazil cũng không còn những ngôi sao của sự ngẫu hứng và kỹ thuật như trước. Vì thế, các đội bóng cần có mẫu cầu thủ toàn diện như Oscar.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X