Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tân binh của Chelsea, Juan Mata - Anh là ai?

Thứ Ba 23/08/2011 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dường như trẻ hoá đội ngũ sẽ là xu hướng chủ đạo mà Andre Villas-Boas theo đuổi ở Chelsea thời gian tới. Mấy gương mặt ông đưa về Stamford Bridge đều thuộc thế hệ 9x (Oriol Romeu, Romelu Lukaku, Thibaut Courtois). Juan Mata là cái tên mới nhất vừa được xác nhận sẽ chính thức khoác áo The Blues sau khi vượt qua cuộc kiểm tra y tế. Như vậy, tiền vệ người Tây Ban Nha "dừ nhất" trong đám tân binh tính đến thời điểm này dù mới 23 tuổi. Dẫu đã từng vô địch World Cup 2010 cùng ĐT Tây Ban Nha và là trụ cột của Valencia vài mùa giải gần đây song không phải CĐV nào của Chelsea nói riêng, Premier League nói chung cũng biết tường tận chàng cầu thủ này. Những thông tin tóm tắt dưới đây sẽ giúp bạn điều đó.

>>> Valencia sau vụ bán Mata: Sạch bóng những nhà vô địch
>>> Chelsea sắp có thêm Juan Mata: Vì "âm mưu" của Mourinho đệ nhị

1. Tên đầy đủ của anh là Juan Manuel Matija Mata García. Cầu thủ này sinh ngày 28/04/1988 tại Burgos, một thành phố nhỏ cổ kính nằm ở phía Bắc Tây Ban Nha. Cha của Mata (trùng tên với anh) và hiện cũng đảm nhận luôn vai trò đại diện cho Mata, từng thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo Real Oviedo, một đội đang ngụp lặn ở giải hạng 3 TBN. Cũng chinh vì thế mà năm lên 9 tuổi, "Mata con" đã đầu quân cho Oviedo.

Mata và danh hiệu vô địch U-21 Tây Ban Nha

2. Nhờ tài năng xuất chúng, 3 năm sau, Mata gia nhập đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha và nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng nhất ở mọi cấp độ trẻ của Real Madrid. Trong mùa cuối cùng thi đấu tại đội trẻ (Juvenil A), Mata thậm chí còn ghi đến 18 bàn thắng.

3. Mùa giải 2006-2007, Mata được đôn lên đội Real Madrid Castilla, lực lượng kế cận trực tiếp của đội 1. Nhờ vậy, Mata đã có cơ hội thi thố tài năng tại giải hạng 2 TBN (xứ sở bò tót cho phép đội B của các CLB đang chơi ở La Liga được phép tham dự giải hạng 2 nhưng không bao giờ được quyền thăng hạng ngay cả khi đạt đủ điều kiện). Anh đã thi đấu khá tốt, đóng góp 9 bàn thắng và là tay săn bàn tốt thứ 2 đội bóng.

4. Tuy nhiên, giống như hàng loạt người đồng đội cùng thời khác như Negredo, Jurado, Alberto Bueno, Granero, Mata không bao giờ nhìn thấy cửa lên đội 1 (thực ra, đó là tình trạng chung của dàn sao trẻ do Real mất công đào tạo ra dù xét về tài năng hay độ triển vọng, không hề thua kém các gương mặt trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng của đại kình địch Barcelona). Bởi thế, Mata quyết định ra đi sớm và đích đến của anh là Valencia, đội bóng kém danh giá hơn nhưng lại đảm bảo một vị trí chính thức. Không hiểu ban lãnh đạo Real có cảm thấy tiếc nuối khi không giữ chân Mata.

5. Ngay trong mùa đầu tiên (2007-2008), Mata đã tận dụng tốt những lần được ra sân thi đấu do chấn thương của "đàn anh" Vicente và để lại được ấn tượng. Đặc biệt tại cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Mata đã toả sáng ở trận bán kết gặp Barcelona (lập cú đúp tại lượt về và Valencia thắng chung cuộc 4-3) và trong trận chung kết, anh đã đóng góp 1 bàn trong chiến thắng 3-1 trước Getafe, giúp Los Che đoạt chức vô địch. Mata đã được CĐV và cầu thủ Valencia bầu chọn là "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất đội bóng".

6. Dần dần, Mata trở thành ngôi sao sáng nhất của Valencia, đặc biệt sau sự ra đi của hai chàng David (Villa và Silva). Tổng cộng sau 4 mùa giải khoác áo Valencia, Mata đã ra sân 174 trận trên mọi giải đấu, ghi 46 bàn và kiến tạo 45 đường chuyền thành bàn.

7. Sự nghiệp thi đấu quốc tế của Mata bắt đầu từ tuyển U-19 Tây Ban Nha. Tại giải vô địch U-19 châu Âu năm 2006, Mata đã ghi 4 bàn qua 5 trận đấu, giúp U-19 TBN bước lên ngôi cao nhất. Vài tháng trước sinh nhật lần thứ 19, anh đã được triệu tập vào đội U-21 trong trận giao hữu với U-21 Anh. Hồi tháng 6 vừa rồi, Mata đã cùng U-21 Tây Ban Nha đăng quang tại giải vô địch U-21 châu Âu. Riêng anh đoạt thêm mấy danh hiệu cá nhân: Chiếc giày đồng, Cầu thủ kiến tạo tốt nhất và lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu.

8. Tháng 3 năm 2009, Mata chính thức ra mắt ĐTQG Tây Ban Nha khi vào sân thay người trong trận vòng loại World Cup 2010 gặp ĐT Thổ Nhĩ Kỳ (TBN thắng 1-0). Đến tháng 9, Mata đã có bàn đầu tiên cho La Furia Roja trong thắng lợi 3-0 trước Estonia.

9. Mùa hè năm ngoái, cha của Mata từng tuyên bố Valencia sẽ không bán con trai của ông sau khi báo chí rộ lên tin đồn cho rằng Barca đang quan tâm đến Mata. Tuy nhiên, Los Che lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính nặng nề và không còn cách nào khác, họ phải bán ngôi sao để trang trải nợ nần. Một loạt CLB nhảy vào cuộc đua giành giật Mata nhưng rốt cục, "kẻ nhập cuộc sau cùng" Chelsea lại thành công nhờ vào sự quyết liệt và dám mạnh tay. Mức phí của Mata chưa được tiết lộ nhưng dự kiến không thể dưới 20 triệu Euro.

10. Bên cạnh bóng đá, Mata cũng rất quan tâm đến nghiệp học hành và từng theo đuổi khoa Báo chí tại đại học Politecnica de Madrid khi còn khoác áo Real. Dường như Mata sở hữu cái nhìn sâu sắc hệt như một phóng viên thực thụ về bản thân cũng như những người đồng nghiệp.

  • Bảo Phương (Theo Mirror/BĐVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X