Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Tâm sự của Sven Goran Eriksson

Thứ Hai 30/04/2007 10:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần đầu tiên kể từ khi bị sa thải khỏi chức HLV trưởng ĐT Anh, Eriksson đã cởi mở tấm lòng và bộc lộ nhiều tâm sự nhiều điều xung quang WC 2006 và công việc huấn luyện của mình ở nước Anh trên tờ "News of the World".

Vị HLV người Thuỵ Điển này đã bị nhiều người quy kết là trong 5 năm dẫn dắt ĐT Anh đã thể hiện sự vô cảm, không chút đam mê và tâm lý sợ sệt. Và Eriksson đã quyết định phá vỡ sự im lặng kéo dài gần 1 năm qua sau khi bị sa thải

.

Eriksson cùng người học trò Lampard sau trận đấu với Bồ Đào Nha ở WC 2006

Nói về thất bại trước Bồ Đào Nha ở WC 2006, một nguyên nhân khiến ông bị sa thải, Eriksson bộc lộ: "Tôi đã không thể ngủ được vài ngày liền sau khi trở lại Thuỵ Điển và không thể ngừng suy nghĩ về những điều đã xảy ra. Tôi không quá suy sụp nhưng luôn bị một suy nghĩ dày vò: Tôi chưa bao giờ bị đuổi việc trong suốt sự nghiệp huấn luyện. Nhưng rồi bạn vẫn phải tiếp tục cuộc sống của mình và tự nói với bản thân: "Thế là đủ". Tôi chưa hề nói về World Cup cho đến tận bây giờ".

Và Eriksson bắt đầu giãi bày nỗi lòng về kỳ WC đó: "Lẽ ra chúng tôi (ĐT Anh) có thể làm tốt hơn. Tôi thấy tin tưởng bởi chúng tôi đã chơi thuyết phục trong khoảng thời gian trước World Cup. Cho dù, đội bóng đã thi đấu không tốt ở những trận đầu tiên nhưng tình hình dần được cải thiện".

Nhưng đến trận tứ kết gặp Bồ Đào Nha, ĐT Anh chỉ còn 10 người sau khi Rooney bị đuổi khỏi sân do lỗi với Ricardo Carvalho và ở loạt luân lưu 11m định mệnh, chỉ mình Owen Hargreaves sút thành công. Anh thua 1-3 và bị loại khỏi WC.

Eriksson nói về trận đấu đó: "Liệu có phải là thất bại khi chúng tôi không thành công 3/4 quả luân lưu 11m. Liệu có phải là thất bại khi bạn thua trên chấm 11m trong hoàn cảnh bạn chỉ còn 10 người đối mặt với 11 người của đối phương trong gần 1h đồng hồ. Ở vòng knock-out của một giải đấu như World Cup, khoảng cách giữa những đội bóng là rất nhỏ vì thế nếu phạm phải những sai lầm lớn, bạn sẽ bị trừng phạt (Eriksson nói về chiếc thẻ đỏ của Rooney)".


Ông tiếp tục: "Tôi thấy mình không phải là kẻ thất bại qua những gì đã làm cho ĐT Anh. Chúng tôi luyện tập sút penalty hàng ngày.
Owen Hargreaves là cầu thủ sút tốt nhất. Jamie Carragher cũng vậy nên chúng tôi mới đưa anh ấy vào danh sách thực hiện. Bạn không bao giờ có thể chắc chắn về những quả phạt 11m nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng chúng tôi lại thực hiện tồi đến thế. Quả thực là cực kỳ kinh khủng. Thực hiện quả đá phạt đền cho ĐT Anh ở WC khác hẳn với việc thực hiện nó ở giải Premier League. Áp lực mà đội BĐN phải chịu không thể sánh được với những gì cầu thủ của tôi đã phải mang".


Đó đã là lần thứ 5, Sư tử Anh chịu thua trên chấm phạt 11m cân não sau các kỳ World Cup 1990, 1998 và Euro 1996, 2004. Sau khi Cristiano Ronaldo thực hiện quả 11m quyết định, phòng thay đồ của ĐT Anh ở sân Gelsenkirchen bao trùm không khí ảm đạm và Eriksson đã chuẩn bị những lời cuối cùng. Nhưng cuối cùng, ông chỉ nói đúng vài từ ngắn ngủi.

Eriksson nhớ lại chuyện đó: "Tôi đã nói với các cầu thủ "Kỳ WC đã kết thúc với đội bóng và cả tôi. Đó là trận đấu cuối cùng của tôi và dù cho tôi đang đứng ở đâu nhưng tôi giờ không còn là HLV của các bạn". Tất cả các cầu thủ đều gục mặt xuống với 2 cánh tay ôm đầu. Đã có giọt nước mắt rơi xuống. Không ai nói điều gì cả. Càng đau đớn hơn khi chúng tôi biết rằng mình xuất sắc hơn Bồ Đào Nha và đã bỏ lỡ cơ hội bằng vàng ở World Cup. Thật là khó khăn khi phải chấp nhận không còn những buổi tập, những giải đấu nữa. Cuối cùng tôi chỉ nói: "Cảm ơn tất cả trong quãng thời gian 5 năm rưỡi qua".

Vị HLV này có thể lấy làm tự hào về thành tích thi đấu hơn bất kỳ một HLV ĐT Anh nào khác với tỷ lệ thắng 68.4 % trong 38 trận dưới quyền lãnh đạo của ông. Nhưng sau thất bại đó, tiền vệ của Chelsea, Frank Lampard đã phê phán Eriksson không mang thêm một tiền đạo nữa đến WC và không cho đội luyện tập chăm chỉ hơn ở Đức. Cả Steven Gerrard cũng đổ tội cho Eriksson đã chuyển lối chơi 4-4-2 quen thuộc sang sơ đồ 4-5-1 sau chấn thương của Owen. Gerrard nói: "Các cầu thủ cần thời gian để thích nghi với sơ đồ mới (4-5-1). Và không còn bất kỳ lúc nào để tập nhuẫn nhuyễn với chiến thuật đó".

Nhưng Eriksson đã phản ứng lại điều này: "Chúng tôi đã cùng thảo luận xem đội bóng sẽ chơi như thế nào. Tôi thấy đội Bồ Đào Nha chuyền bóng rất tốt nên chúng tôi cần sử dụng 5 người ở tuyến tiền vệ. Mặt khác, chúng tôi đã hao phí quá nhiều sức lực trong luyện tập. Các cầu thủ Anh luôn muốn nỗ lực hết mình trong mọi thời điểm. Lấy ví dụ như Rooney. Buộc anh ấy rời khỏi sân tập là điều rất khó. Anh ấy muốn ở lại sau cùng và tập sút. Nhưng ở giải đấu như WC, bạn không muốn anh ấy làm như thế".

Eriksson rất muốn quay trở lại với trái bóng

Nói về ước muốn quay trở lại với trái bóng tròn,
Eriksson nói: "Tôi đã làm nhiều thứ trong suốt vài tháng qua nhưng tôi muốn có một công việc. Tôi không ngồi một chỗ với sự buồn chán nhưng tôi yêu nghề HLV và vẫn còn trẻ để làm công việc này. Tôi yêu bóng đá hơn là các kỳ nghỉ.

Ông cũng tiết lộ về những CĐV của xứ sở sương mù: "Tôi chưa từng phải nghe bất cứ một lời mạt sát nào về mình trong 6 năm làm việc ở đó. Mọi người luôn lịch sự với tôi ngay cả khi tôi phải ra đi sau thất bại ở WC 2006. Nếu bây giờ tôi đến phi trường Heathrow (ở London), mọi người vẫn sẽ muốn chụp ảnh với tôi và nhiều người sẽ nói "Sven, ông đã hoàn thành xuất sắc công việc".

Tâm sự trên khiến nhiều người bất ngờ bởi người hâm mộ từng gán cho Eriksson biệt hiệu "kẻ phản bội" sau khi bị chộp cảnh gặp gỡ bí mật với giám đốc điều hành, Peter Kenyon của Chelsea vào tháng 3 năm 2004. Hồi đó, đã rộ lên thông tin Eriksson là HLV mới của The Blues. Nhưng sau đó ông đã đồng ý gia hạn hợp đồng với FA (Liên đoàn bóng đá Anh) với mức lương mới 4 triệu bảng.

Eriksson nói về sự việc này: "Tôi còn hợp đồng với ĐT Anh nhưng nó sắp hết hạn và bạn không thể chờ cho đến khi nó kết thúc thực sự. Bởi sau đó là quá muộn để bắt đầu tìm kiếm một công việc mới. Khi đang là HLV ĐT Anh, bạn sẽ không thể làm được gì vì mọi người sẽ coi bạn là "kẻ phản bội" nếu bạn có tiếp xúc với các bên khác. Nhưng tôi không nghĩ mình là kẻ phản bội".

"Sau khi FA thông báo với tôi rằng mình sẽ không còn là HLV ĐT Anh sau kỳ WC, tôi đã được một bên mời ngay vào chiếc ghế HLV khi từ Đức trở về nhưng tôi đã từ chối. Bởi tôi biết nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị của ĐT cho kỳ WC. Bây giời tôi cảm thấy hối tiếc vì quyết định đó. Gần một năm nay, tôi đã phải rời xa bóng đá".

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X