Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Tam giác" Ro - Ma - Pe không "ma thuật", Man Utd lần đầu thua Stoke sau gần 30 năm

Thứ Bảy 01/02/2014 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ ngày lên nắm quyền, Moyes rất giỏi trong khoản phá vỡ đi những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử hào hùng của đội bóng. Tối qua, thêm một kỷ lục đã bị chấm dứt dưới triều đại của ông. Kể từ tháng 12 năm 1984, Stoke chưa từng hạ gục Man Utd trong khuôn khổ giải VĐQG nhưng cuộc đối đầu vừa rồi trên thánh địa Britania, bằng đấu pháp hợp lý (chơi rắn, đá rát, không ngần ngại chặt chém, phạm lỗi) cộng thêm một chút may mắn (cả hai bàn đều mang màu sắc "bí hiểm"), Stoke đã buộc đối thủ phải ra về trắng tay. Song sẽ là thiếu công bằng nếu đổ hết trách nhiệm lên đầu Moyes dù ông cũng nên dũng cảm nhận một phần lỗi. "Tam giác ma thuật" đầy hứa hẹn đã không thể hiện được nhiều nhưng họ mới được luyện tập, thi đấu bên nhau chưa được bao lâu nên sự thiếu ăn ý, chưa hiểu nhau là khó tránh khỏi. Ngoài ra, chính cách chơi quá quyết liệt của đội chủ nhà đã khiến Man Utd mất sớm hai trụ cột của hàng thủ, dẫn đến sự xáo trộn không đáng có đồng thời Moyes cũng không biết xoay sở ra sao khi phải hai lần thay người "bất đắc dĩ".

Sự có mặt của Juan Mata thực sự đã thổi luồng sinh khí mới vào đại gia đang khủng hoảng và hiệu quả đến ngay tức thì khi tiền vệ người TBN đã góp một phần công sức vào chiến thắng Cardiff City 2-0 trong màn ra mắt của Mata. Chẳng hiểu có phải vì thế mà David Moyes tự tin khép lại kỳ chuyển nhượng giữa mùa của đội bóng dù rằng với nhiều chuyên gia, một mình Mata là không đủ với Man Utd vào thời điểm này bởi rõ ràng, "Quỷ đỏ" cần phải tăng cường, bổ sung rất nhiều vị trí chứ không đơn giản chỉ là một tiền vệ biết làm bóng giỏi như Mata. Bởi vậy, không còn cách nào khác, Mata và cả Moyes cần phải tiếp tục khẳng định rằng mọi khó khăn, bế tắc, vấn đề của đội bóng từ giờ sẽ dần được giải quyết. Danh dự của thế lực thống trị nước Anh bao năm qua sẽ bắt đầu được khôi phục vẹn nguyên như ban đầu.

Đúng như kỳ vọng của tất cả, đến chuyến làm khách của Stoke, HLV Moyes đã chính thức trình làng "tam giác ma thuật" Rooney - Van Persie - Mata mà xét về mặt lý thuyết, đủ sức áp đảo quần hùng tại quốc đảo sương mù. Tuy nhiên việc họ có thể kết hợp thành công hay không phụ thuộc hoàn toàn vào tài năng, trình độ của nhà cầm quân người Scotland vì nếu không cao tay, dễ dẫn đến tình trạng hỗn loạn, giẫm chân lên nhau của hàng công hoặc nhẹ nhàng hơn là cảnh tượng "bằng mặt mà không bằng lòng". Cái tên còn lại trên mặt trận tấn công là Ashley Young, tiền vệ chơi khá hay thời gian gần đây, khiến cái biệt danh "kịch sỹ" dần lùi vào dĩ vãng. Như vậy, thần đồng Adnan Januzaj tiếp tục phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Tại tuyến giữa, Tom Cleverley, cầu thủ để lại không ít nỗi thất vọng từ đầu mùa, được trao cơ hội khẳng định lại bản thân bên cạnh chủ lực Michael Carrick. Do thủ quân Vidic vẫn đang thụ án treo giò nên "siêu đa năng" Phil Jones đảm trách vị trí trung vệ, sát cánh cùng Jonny Evans trong khi Smalling thay thế Rafael bên cánh phải của hàng phòng ngự.

Những phút đầu trận lộ rõ cách sắp xếp không mấy bất ngờ của Moyes khi Mata có xu hướng dạt sang cánh để không "lấn sân" Rooney ở khu trung tâm. Có một điểm khá đặc biệt là Moyes rất khoái sử dụng tiền vệ biên theo kiểu "trái chân" (tức là thuận chuân phải đá cánh trái và ngược lại). Còn nhớ, trong nhiều trận đấu, Adnan Januzaj thường xuyên phải thi đấu bên cánh phải dù cũng sở hữu cái kèo trái đỉnh cao như Mata. Phương án bố trí này có thể hợp với Rooney song hẳn sẽ gây nhiều khó khăn cho cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Man Utd bởi anh không quen đá cánh. Phút thứ 5, nhận thấy Begovic lên hơi cao, Rooney quyết định thực hiện cú sút cầu âu từ bên phần sân nhà nhưng không thành công còn Percy tỏ vẻ không hài lòng vì cho rằng người đồng đội nên chuyền cho anh đang ở tư thế thuận lợi. Không lâu sau đó, đội khách phải chịu tổn thất không nhỏ về mặt nhân sự khi trung vệ chơi ổn định nhất đội mùa này, Evans không thể tiếp tục thi đấu do chấn thượng. Vậy là, Moyes buộc phải tung Rafael vào sân và Smalling sẽ được kéo vào trong đá cặp với Phil Jones.

Stoke có phần bị lép vế nhưng lẽ ra họ có quyền nghĩ đến bàn mở tỷ số nếu như "Sếu vườn" Crouch không sút hụt bóng sau quả chuyền khó chịu của Walters bên cánh phải. Phút 14, Man Utd tạo ra cơ hội tốt nhất từ đầu trận khi Rooney vung chân nhanh, dứt điểm chệch cột dọc từ tình huống căng ngang thuận lợi của Patrice Evra. Không phủ nhận, có thêm Mata, những bài tấn công của Man Utd trở nên sắc nét hơn, không còn "nhạt như nước ốc" song chưa thể "triệt tiêu" hết lối chơi rắn, không ngại va chạm của Stoke nên các vị khách rất khó xâm nhập được vòng cấm. Nhằm tăng cường sức ép và hỗ trợ đồng đội, Mata nhiều lần bó vào trong, giao phó cánh phải cho một mình Rafael "lên công về thủ" nhiệt tình. Phút 27, từ quả phạt góc của Young, Jones đánh đầu chiến thuật cho Percy ập vào đánh nối nhưng sự can thiệp kịp thời của Whelan khiến cầu môn Begovic đuợc giải vây. Man Utd nỗ lực tìm cách kéo dãn trận địa tử thủ của đội chủ nhà bằng những màn phối hợp bật tường trung lộ, các miếng đánh trực diện hay những pha xuống biên nhưng khi mà bàn thắng vẫn chưa thấy đâu thì dấu hiệu bế tắc đã nảy sinh nơi bầy "Quỷ đỏ".

Không những vậy, nhà ĐKVĐ chắc chắn bị phế truất còn phải nhận bàn thua. Phút 38, quả đá phạt hết sức vớ vẩn của Charlie Adam đã vô tình trúng vào gối Michael Carrick, làm cho trái bóng bay đổi hướng và De Gea đành bất lực. Man Utd đứng dậy rất nhanh và Tom Cleverley suýt đem về bàn gỡ cho đội nhà chưa đầy 1 phút sau đó bằng cú sút xa trái phá nhưng Begovic đã phản xạ xuất thần. "Hoạ vô đơn chí, phúc bất trùng lai", Man Utd lại mất tiếp nhân sự vì chấn thương. Thậm chí, Phil Jones còn phải rời sân ở trên cáng chứ không được tập tễnh như Evans. Do trên băng ghế dự bị, chẳng còn một hậu vệ thực thụ nào, Moyes đành phải kéo Carrick xuống hàng thủ, Rooney buộc phải đá thấp bên cạnh Cleverley ở tuyến giữa còn suất của "chàng Shrek" trên hàng tấn công thuộc về Danny Welbeck. Vì chấn thương của Jones mà hiệp 1 được bù giờ đến 6 phút nhưng cũng chẳng để làm gì khi hàng thủ Stoke vẫn chống đỡ rất hiệu quả và hàng công Man Utd ngày một "luống cuống".

Tuy nhiên, ngay đầu hiệp 2, áp lực đè nặng lên Man Utd đã được giải toả. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn và dường như mọi thứ đang chống lại Man Utd thì hiển nhiên họ rất cần một sự đột biến mà đôi lúc có thể xuất phát từ chính đối thủ. Phút 47, một hậu vệ chủ nhà mắc sai lầm trong pha khống chế, để trái bóng đập tới chân Mata và lập tức Stoke phải nhận lấy đòn trừng phạt thích đáng. Không chần chừ, tiền vệ người TBN tung ngay đường kiến tạo đẹp cho Van Persie và ở thế đối mặt với Begovic, sát thủ lừng danh người Hà Lan bình tĩnh thực hiện động tác cứa lòng chân trái chuẩn mực, đưa bóng vào góc lưới trong sự bất lực của thủ thành đối phương. Song niềm vui ngắn chẳng tày gang. Khi mà tinh thần phơi phới của Man Utd mới được vực dậy thì họ lại phải nhận bàn thua và người lập công cho Stoke vẫn là Charlie Adam nhưng yếu tố may mắn đã giảm bớt dù vẫn còn. Phút 52, Arnautovic vung chân đá trượt bóng và nhờ vậy, tiền vệ từng khoác áo Liverpool mới có dịp sử dụng cái chân trái sở trường vẩy trái bóng vào góc xa và pha bay người cứu thua của De Gea chỉ càng tô điểm thêm cho tác phẩm nghệ thuật của Adam.

Vậy là, Man Utd trở về vạch xuất phát cuối hiệp 1. Phút 58, Walters phải nhận thẻ vàng do pha vào bóng hết sức nguy hiểm nhằm vào Smalling và anh cũng phải rời sân do ... bị đau. May mắn, hậu vệ của đội khách vẫn có thể thi đấu, bằng không chẳng rõ Moyes sẽ phải đưa ai vào sân. Vẫn trung thành với lối đá thực dụng khó chịu và có phần hơi bạo lực, tiểu xảo nhưng Stoke lại tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn. De Gea đã phải một lần đổ người tóm gọn cú kết thúc của Crouch còn pha dứt điểm trong vòng cấm của Arnautovic đã bay chệch đích trong gang tấc. Phút 63, Evra bị đẩy ngã trong khu vực 16m50 nhưng tổ trọng tài làm ngơ. Nỗ lực cứu vãn sau đó của Mata cũng không thể vượt qua rừng chân của địch thủ. So với hiệp đầu, nhờ được thi đấu ở vị trí ưa thích mà độ hiệu quả của Mata tăng lên đáng kể. Chỉ có điều, những đồng đội mới của anh không biết chắt chiu cơ hội. Nổi bật nhất là tình huống, Welbeck khống chế thất bại pha kiến tạo tốt của Mata.

Với lưng vốn 1 bàn dẫn trước cộng thêm thực tế đối thủ buộc phải dâng cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ, Stoke thoải mái tung ra đòn đáp trả, khiến hàng thủ vừa ốm yếu vừa cọc cạch của đội chủ nhà nhiều phen rơi vào trạng thái báo động. Rất may, tất cả đều giữ được cái đầu lạnh và sự tỉnh táo để cản phá thành công. Vài lần khác, khi hàng thủ bất lực thì còn đó một De Gea. Thủ thành người TBN đã tung người dùng 5 đầu ngón tay chặn đứng cú nã đại bác tầm xa của cầu thủ vào thay người Assaidi. Phút 79, David Moyes sử dụng quân bài cuối cùng: "gà son" Javier Hernandez, tiền đạo đã đôi lần cứu rỗi đội bóng mùa này, vào thay Van Persie. Những phút còn lại, đội khách chỉ còn biết tấn công và tấn công. Quả căng ngang khó chịu của Chicharito không được đồng đội nào tiếp ứng còn Ashley Young không đủ phẩm chất kỹ thuật của một sát thủ để có thể thực hiện quả đánh đầu lái bóng thành công từ quả tạt thuận lợi của Smalling. Phút 90, Rooney thực hiện cú sút phạt chếch về cánh trái và bóng bay rất hiểm song Begovic thêm một lần trở thành người hùng của Stoke với pha cứu thua đẳng cấp. Cú đá bồi sau đó của Cleverley lại bay vọt xà ngang.

Giống hiệp 1 do trận đấu liên tục bị gián đoạn bởi các tình huống phạm lỗi, đặc biệt từ phía đội chủ nhà mà trọng tài cho bù giờ đến 7 phút. Song những gì Man Utd làm được chỉ dừng lại ở việc áp đặt sức ép khá mạnh mẽ, có thêm 2-3 tình huống phạt góc chứ bàn gỡ hoà là giấc mơ quá xa vời. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và Mark Hughes được dịp hiếm hoi ăn mừng thắng lợi trước đội bóng cũ. Vậy là đêm đen lại bao vây Man Utd sau vài ngày "hửng nắng". Tất nhiên chức vô địch đã hoàn toàn nằm ngoài tầm với của thầy trò David Moyes kể cả có không thua trận này nhưng giờ, đến cả một suất trong Top 4 cũng thực sự rất khó chạm tới. Điểm đáng thất vọng nhất không hẳn nằm ở chuyện Man Utd đã thua quá nhiều mùa này mà bởi họ đã hoàn toàn đánh mất cái uy của mình trong thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson nên ngay cả những CLB trung bình yếu như Stoke cũng đủ tự tin để tiêu diệt bầy "Quỷ đỏ".

Đội hình thi đấu
Stoke:
Begovic, Cameron, Shawcross, Wilson, Pieters, Odemwingie, Whelan (Palacios 83), Adam, Arnautovic (Assaidi 72'), Walters (Ireland 60'), Crouch
Man United: De Gea, Jones (Welbeck 45'), Smalling, Evans (Rafael 10'), Evra, Carrick, Cleverley, Young, Rooney, Mata, Van Persie (Chicharito 79')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X