Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Tam biệt Clichy: Dẫu không là biểu tượng...

Thứ Năm 07/07/2011 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Là cầu thủ duy nhất còn sót lại trong đội hình giúp Arsenal từng vô địch mùa giải huyền thoại 2003-2004 Premier League, Gael Clichy đã chứng kiến cả lúc đỉnh cao lẫn khi thoái trào của "pháo thủ" thành London. Dù không là biểu tượng, nhưng...

Tám năm gắn bó trong màu áo Arsenal, Clichy không nổi danh như người đồng đội Fabregas cùng gia nhập Arsenal năm 2003, thế nhưng sự ra đi của Clichy trong hè này đang khiến nhiều người hoài cổ phải nuối tiếc. Tháng 6/2003, Clichy chính thức trở thành người của Arsenal sau khi thi đấu cho Cannes một mùa giải với phong độ ấn tượng. Cùng thời điểm đó, Fabregas cũng gia nhập Arsenal. Không giống Fabregas trong cả mùa chỉ được ra sân có 3 lần và đều ở những đấu trường đá cúp như FA Cup hay League Cup, Clichy mùa ấy đã được ra sân khá nhiều tại Premier League. Năm ấy, Arsenal bất bại tại Premier League và lên ngôi vô địch. Tất nhiên Clichy là một phần trong đội hình bất bại ấy.

Tám năm sau, giờ chỉ còn Clichy và Fabregas là còn gắn bó với Arsenal. Nhưng trong khi Fabregas đang mang băng thủ quân và là ngôi sao, cũng như biểu tượng của đội bóng thành London thì Clichy có vẻ ít được quan tâm hơn. Clichy không mang ánh hào quang như Fabregas, không ra sân nhiều cho Arsenal bằng Fabregas, không ghi bàn nhiều bằng,... nhưng bù lại Clichy là chứng nhân duy nhất của 8 năm huy hoàng về trước của Arsenal. Khi Fabregas chỉ được ra sân có 3 trận trong cả mùa giải, Clichy đã góp công vào thành tích bất diệt ấy của "pháo thủ thành London". Nhưng nay, chứng nhân lịch sử ấy cũng đã dứt áo rời Arsenal ra đi. Và tất cả giờ đây, là một con số 0 vô nghĩa với quá khứ...

Clichy giờ không còn là chứng nhân duy nhất của Arsenal hào hoa 8 năm về trước nữa

Không còn Clichy, Wenger định lấp cánh trái bằng Gibbs. Nhưng đó là phương án bất đắc dĩ chứ không phải tối ưu, bởi Gibbs còn quá trẻ và non kinh nghiệm nên sánh sao được với một Clichy lên công về thủ đều đặn. Không Clichy, quá khứ của 8 năm hào hùng về trước không còn người để chia sẻ cho các đồng đội trong phòng thay đồ để truyền thống được tiếp diễn trong dòng máu của các pháo thủ trẻ. "Tám năm trước ấy à? Tôi đã ra sân và cùng với Kolo Toure, Henry, Viera,... làm nên chức vô địch vĩ đại nhất trong lịch sử Arsenal. Để tôi kể các cậu nghe về thời điểm đó nhé..."

Fabregas cũng đã chứng kiến khoảnh khắc lịch sử ấy, nhưng chỉ là tư cách của khán giả bởi Cesc đâu có được nhận cúp vô địch. Clichy là nhân chứng cuối cùng cho một đế chế Arsenal bất bại. Nhưng nay! Ôi thôi... quá khứ hào hùng ấy sẽ không được nhắc lại với những gì chân thực nhất, xúc động nhất và tự hào nhất nữa. Clichy giờ đã là người của Manchester City.

Cuộc sống vẫn nối tiếp, Gibbs có thể thay Clichy hay không chẳng ai có thể nói trước. Chứng kiến từ khoảnh khắc vinh quang nhất đến những tháng ngày tủi nhục của Arsenal, Clichy chính là một phần quan trọng để tiếp nối quá khứ với tương lai, tiếp nối tinh thần của thế hệ 2003-2004. Giờ cái quá khứ ấy chỉ còn trong hoài niệm, Clichy tìm bến đỗ mới, Arsenal cũng đang trên con đường tìm lại ánh hào quang năm nào. Sự ra đi của Clichy là hồi cáo chung cho một thế hệ tài hoa tại Arsenal, nhưng liệu đó có phải hồi chuông báo tử cho một đế chế đang suy tàn? Fabregas, Nasri, hai cầu thủ quan trọng bậc nhất của Arsenal cũng đang chuẩn bị rời bỏ Emirates. Arsenal giờ đây chẳng thể nghoảnh mặt lại đề nhìn quá khứ nữa, bởi một trong những bằng chứng xác thực nhất đã bị đánh cắp. Giờ đây, "pháo thủ" chỉ còn có thể hướng thẳng họng súng đến tương lai, đó là cách tốt nhất để Arsenal chống chọi và thoát ra khỏi đêm trường tăm tối đã kéo dài suốt 6 năm nay. Thế đã là quá đủ, 6 năm trắng tay, mất đi một trong những cầu thủ quan trọng bậc nhất về mặt tinh thần, giờ đây, một tương lai ảm đạm đang đón chào Arsenal.

Hướng tới tương lai đi thôi, hãy bỏ đi những cái cũ để đưa Arsenal đi tiếp trên chặng đường mới. Wenger đã phá bỏ luật không đi du đấu để lần đầu tiên sau nhiều năm kiếm tiền từ những tour du đấu. Ông cũng đang chú trọng hơn đến khâu phòng ngự khi đưa những trung vệ có chất lượng vào tầm ngắm. Sự ra đi của Clichy có lẽ cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh để Wenger hiểu rằng bóng đá thế giới thập niên đầu tiên thế kỉ 21 đang thay đổi, và triết lí làm bóng đá của ông cũng nên thay đổi để cho hợp thời. Thôi hãy để cái quá khứ hào hoa ngủ lại, hãy biết cách chấp nhận cuộc sống không màu hồng, hãy bỏ đi những cái lòe loẹt và thực tế hơn đối mặt với cuộc sống. Chào nhé, Clichy - biểu tượng cuối cùng của Arsenal hào hoa 2003-2004.

Thực dụng hơn thôi...

  • Như Đạt (theo TT&VH)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X