Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Tạm biệt Brendan Rodgers, người không thể vượt qua cực hạn

Thứ Ba 06/10/2015 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Brendan Rodgers đã rời Liverpool không kèn không trống, cũng chẳng có chiếc cúp nào làm vốn. Dù ông đã rất cố gắng hết sức mình trong quãng thời gian 3 năm tại Melwood để giúp Liverpool vượt qua cực hạn nhưng theo dòng thời gian trong hàng chục năm nữa, người ta sẽ chỉ biết đến cái tên Brendan Rodgers như một kẻ thất bại.

Cho dù là người không ủng hộ HLV Brendan Rodgers kể từ đầu mùa bóng này, nhưng huyền thoại Jamie Carragher cũng rất bàng hoàng và không chấp nhận cái cách mà nhà cầm quân người Bắc Ai Len bị sa thải. Theo Carragher, người đang làm bình luận viên của kênh Sky Sports, Liverpool đáng nhẽ nên sa thải từ ngay sau trận thua tại Stoke với tỷ số 1-6 trong ngày cuối cùng của mùa giải trước. Còn việc đã chu cấp cho Rodgers tới gần 80 triệu bảng để mua sắm trong mùa hè vừa qua nhưng lại cướp đi của ông quyền sử dụng các tân binh chỉ sau 8 vòng đấu, là điều rất lạ lùng. Trong khi đó, một số chuyên gia uy tín cũng nhận định rằng rất hiếm khi nào thấy một HLV bị sa thải dù đang trải qua chuỗi 6 trận bất bại liên tiếp. Cuối cùng Carragher kết luận rằng Liverpool đang nghĩ họ là một đội bóng lớn, một ‘big four’ (4 đội bóng hàng đầu), nhưng thực chất họ chỉ là Tottenham Hotspur, một đội bóng thuộc hàng khá.

Tam biet HLV Brendan Rodgers, nguoi khong the vuot qua cuc han hinh anh
Suarez và Torres đều chưa phải những siêu sao khi cập bến Anfield

Jamie Carragher không hề sai, chắc chắn là như vậy, bởi Liverpool trong vòng gần 10 năm nay đã đi xuống quá nhiều. Đành rằng Lữ đoàn đỏ là một đội bóng có truyền thống lâu đời với 18 chiếc cúp vô địch Anh, nhưng cái thời mà họ còn khuynh đảo châu Âu với việc lọt vào trận chung kết Champions League với AC Milan trong vòng 2 lần trong vòng 3 mùa đã là quá khứ từ lâu. Bóng đá ngày càng phát triển và tiền bạc ngày càng trở thành một thứ vũ khí cực mạnh để chi phối nó. Sự xuất hiện của Chelsea rồi đến Man City dần khiến cho Liverpool mất đi giá trị vốn có của mình. Ngay cả Arsenal, đội bóng vốn trung thành với tiêu chí thắt lưng buộc bụng trên thị trường chuyển nhượng nhưng cũng hoàn toàn sẵn sàng phá két để chiêu mộ những siêu sao như Mesut Ozil (2013) và Alexis Sanchez (2014). Trong khi Liverpool chưa bao giờ dám làm điều tương tự. Cần phải nhắc lại rằng Fernando Torres khi cập bến Anfield năm 2007 mới chỉ là một cầu thủ thuộc tầm ngôi sao, dù anh đã có quãng thời gian dài cống hiến cho Atletico Madrid trong vai trò của một người đội trưởng trẻ tuổi. Chính Rafa Benitez đã nâng tầm anh lên thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Rồi đến Luis Suarez, khi rời Amsterdam để đến với đội bóng vùng Merseyside đầu năm 2011 cũng chỉ được biết tới là vua phá lưới giải Hà Lan chứ chưa phải cầu thủ thuộc dạng siêu sao gì. Đó là hai cái tên đáng kể nhất của Liverpool trong giai đoạn gần 10 năm trở lại đây. Những cầu thủ còn lại dù có thể có giá trị lớn hơn, nhưng về năng lực thì đều chỉ ở mức khá.

Siêu nóng: Liverpool chính thức sa thải Brendan Rodgers
(Bongda24h.vn) - Liverpool chính thức thông báo rằng họ đã sa thải HLV Brendan Rodgers sau trận hòa đầy thất vọng trước Everton với tỷ số 1-1 ở trận derby vùng...


Gạt đi những hạn chế về tài chính, Liverpool từ lâu vẫn ảo tưởng về cái gọi là truyền thống, là cái nơi thu hút các tài năng và là một đội bóng top đầu. Nhưng ngay đến những huyền thoại của đội bóng này cũng đã cười khẩy với cái suy nghĩ đó rồi. Đến cả một cầu thủ như Lucas Digne, hậu vệ trái của PSG, cũng đã từ chối The Kop để đến với AS Roma mùa hè vừa qua vì lý do, mà theo anh nói là, Liverpool không đủ sức hấp dẫn. Thành phố Liverpool cũng chẳng bao giờ có thể sánh được với London, Manchester, Paris, Madrid, Barcelona, Roma hay là cả Milan về độ hấp dẫn và là một nơi đáng để sống. Thế nên cũng chẳng có lý gì mà các siêu sao sẽ muốn về với Anfield cả. Thậm chí ở Anh thì Liverpool còn không lớn bằng Birmingham, nơi có đội bóng Aston Villa.

 

Liverpool có một giới hạn của riêng họ và họ cần phải hài lòng với điều đó. Brendan Rodgers là người đã cố gắng vượt qua giới hạn ấy. Ông không ngần ngại thay đổi chiến thuật một cách liên tục để tìm ra phương án thích hợp nhất gắn kết các cầu thủ dạng khá của Liverpool thành một đội bóng mạnh. Thử nghiệm và thử nghiệm, Rodgers sẵn sàng đón nhận những sự chỉ trích đến từ dư luận một khi thất bại. Mùa giải đầu tiên, ông có một kết quả đáng quên, nhưng những nét tích cực ở giai đoạn cuối mùa đã giúp cho người hâm mộ dần thừa nhận tài năng của cựu HLV Swansea. Ông chỉ thua đúng 3 trận đấu kể từ đầu năm 2013 cho đến hết mùa với những thắng lợi 5-0 trước Norwich và Swansea, hay 6-0 trước Newcastle. Triết lý của ông là kiểm soát bóng. Brendan Rodgers từng nói rằng nếu đội bóng nào kiểm soát bóng trên 65% thì đó sẽ là “cái chết” đối với các đối thủ. Nhưng ông sẵn sàng thay đổi triết lý của mình để hướng tới một lối chơi tấn công nhanh, ít chạm và đầy mãn nhãn như những gì Liverpool đã thể hiện ở mùa giải 2013/14. Chẳng ai có thể nghĩ đội bóng này sẽ lọt vào được top 4 trước khi mùa giải bắt đầu, chứ chưa muốn nói đến chuyện tranh đua chức vô địch và chỉ để nó tuột khỏi tầm tay ở 2 vòng đấu cuối cùng.

Tam biet Brendan Rodgers, nguoi khong the vuot qua cuc han hinh anh 2
Tạm biệt Brendan Rodgers, người không thể vượt qua cực hạn

Brendan Rodgers đã không thể vượt qua cực hạn. Khi Liverpool không giữ được Luis Suarez, ông cũng tỏ ra hết phép, cho dù đã cố gắng thực hiện rất nhiều thay đổi trong mùa giải 2014/15. Người hâm mộ đội bóng thành phố cảng không còn thấy bất ngờ khi đội bóng của mình thay đổi sơ đồ chiến thuật xoành xoạch chỉ trong 1 trận đấu, hay là các cầu thủ được luân chuyển sang mọi vị trí để tìm ra phương án khả thi nhất. Brendan Rodgers đã thử mọi cách để giải bài toán cực hạn này nhưng rồi cũng phải bó tay. Đó là chưa kể việc HLV này không có được toàn quyền quyết định chuyển nhượng tại Liverpool. Mỗi kỳ chuyển nhượng trôi qua, ông chỉ được phép mua 1 nửa số tân binh. Số còn lại chính là quyết định của FSG với các ông chủ Liverpool, đó là một nghịch lý. Liverpool không những giống như Tottenham về mặt đẳng cấp, mà họ còn giống về cách vận hành (chủ tịch Daniel Levy của Spurs cũng là người quyết định khá nhiều vấn đề chuyển nhượng). Vì thế mà việc họ chỉ đang đứng ngang tầm với “Gà trống” là điều chẳng có gì bất ngờ.

Xét cho cùng, Brendan Rodgers cũng chỉ là một người thường với quyết tâm vượt qua cực hạn. Ông đã suýt làm được điều đó ở mùa giải 2013/14 nhưng rồi ban lãnh đạo đội bóng đã phá đi những cơ hội nhỏ nhoi nhất của Brendan Rodgers. Giờ đi khi một kế hoạch dài hơi mới mang tên ‘dynamic football’ (bóng đá cuồng nhiệt) của Brendan Rodgers mới chỉ đi vào những trang đầu tiên, thì ông lại bị sa thải. Liverpool đang tìm kiếm một người có thể vượt qua cực hạn. Hẳn là họ đang nhắm tới Jurgen Klopp, người đã đưa Borussia Dortmund giành 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp. Không biết liệu Klopp có thành công tại Anfield hay không nhưng Liverpool cần thay đổi tư duy cũng như cách làm nếu như muốn trở về với quá khứ huy hoàng. Còn với Brendan Rodgers, ông mãi là người hùng trong mắt các cầu thủ, là một sự thất bại đối với các cổ động viên và là một vết mờ trong dòng chảy của lịch sử.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X