Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tạm biệt 2017, tạm biệt Arsene Wenger!

Thứ Tư 03/01/2018 19:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsene Wenger tạm biệt năm 2017 bằng một kết quả thất vọng, rồi có lẽ là lời chào tạm biệt sớm cho chiếc ghế đã ngồi gần ba thập kỷ.

 
Chỉ trích trọng tài, phàn nàn về lịch thi đấu, người ta quá quen với điệp khúc này của Arsene Wenger trong những năm gần đây. Mỗi khi Arsenal giành kết quả không tốt, "giáo sư" sẽ tìm một lý do nào đó để đổ lỗi cho những thất bại, thay vì đặt câu hỏi rồi trả lời để giúp đội bóng của ông hoàn thiện hơn. Như cái cách Antonio Conte mùa trước làm, hay Pep Guardiola của thời hiện tại.
 
Tam biet 2017, tam biet Arsene Wenger! hinh anh
Arsene Wenger luôn đổ lỗi cho ngoại cảnh sau những kết quả không tốt.

Mùa trước, Chelsea thua bẽ mặt 0-3 trên sân Emirates. Đó là tiền đề cho sự thử nghiệm sơ đồ ba hậu vệ quen thuộc với Antonio Conte, sự thay đổi đó giúp Chelsea vô địch Premier League 2016-17. Sau một mùa cảm nhận không khí bóng đá tại Anh, Pep Guardiola "thay máu" vị trí hậu vệ cánh rồi ngay lập tức nhận quả ngọt bằng khoảng cách 15 điểm với đội đứng thứ hai trong bảng xếp hạng Premier League, với một tay đến chiếc cúp vô địch mùa này.
 
Điểm chung giữa họ là gì? Thay vì đổ lỗi cho ngoại cảnh sau những thất bại, họ tự nhìn nhận bản thân rồi tạo ra sự thay đổi. Arsene Wenger thì sao? Những phản ứng của "giáo sư" sau trận hòa West Brom nói lên tất cả, ông chỉ trích trọng tài Mike Dean "tặng" cho đối thủ quả phạt đền nhưng không nhìn nhận rằng chính Calum Chambers đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. Mà xa hơn, Arsenal không có phương án hữu hiệu ngăn cản những pha xuống biên được đối thủ duy trì suốt 90 phút, dẫn tới sai lầm mang tính cá nhân của Chambers. 
 
Vấn đề của Arsenal đã được nói ra rả suốt những năm qua. Tại một giải đấu thiên về thể lực như Premier League, Arsenal quá theo đuổi những cầu thủ mang tố chất kỹ thuật mà thiếu đi mẫu cầu thủ như những chiến binh. Nên nhớ trong mùa giải bất bại 2003-04, "pháo thủ" sở hữu Patrick Vieira mạnh mẽ ở khu trung tuyến. Trong cuộc đối đầu với West Brom, có những thời điểm Arsenal để đối thủ giành hẳn quyền kiểm soát tuyến giữa.
 
Arsenal cũng áp dụng lối chơi tụt hậu so với những đội bóng có chiến lược gia trẻ trung, theo xu hướng bóng đá cấp tiến hơn. Cùng theo đuổi phong cách bóng đá tấn công nhưng Man City của Pep Guardiola, hay Liverpool của Jurgen Klopp có cách tiếp cận hợp thời hơn hẳn so với những gì Arsene Wenger đang làm.

Cả hai đều chơi pressing cao, gây sức ép ngay trên chính phần sân đối thủ, thu hẹp không gian cùng thời gian triển khai để đối phương không thể thoải mái triển khai bóng theo ý đồ. Còn Arsenal không triệt để áp dụng điều này, mà điển hình là việc West Brom liên tục đẩy bóng ra hai biên nhưng Arsene Wenger không tìm ra cách khắc chế, để rồi mắc sai lầm ở những phút cuối.
 
Tam biet 2017, tam biet Arsene Wenger! hinh anh 2
Phải chăng thời của Arsene Wenger đã qua?

Ngay cả những học trò cũ của Arsene Wenger cũng chẳng còn tin ông thầy người Pháp có thể dẫn dắt "pháo thủ" tới vinh quang. Martin Keown cho rằng "thời của Wenger đã qua rồi", Tony Adams thậm chí dùng lời lẽ nặng nề hơn "còn Wenger, Arsenal đừng có mơ vô địch Premier League".
 
Thành tích của Arsenal ngày càng thụt lùi tỉ lệ nghịch với số năm dẫn dắt của Wenger. Trước kia là ứng cử viên vô địch, rồi tranh top 4, giờ thậm chí Arsenal có nguy cơ loanh quanh tranh suất dự Europa League. Wenger cho rằng Arsenal chịu lịch thi đấu bất công khiến các cầu thủ mệt mỏi mà quên rằng trong nhóm "Big Six", năm đối thủ còn lại đều phải gồng mình chia sức ở đấu trường Champions League nhưng đến lúc này, đều giành nhiều điểm hơn Arsenal, kẻ chỉ phải chơi ở "chiếu dưới" Europa League.
 
"Wenger out" - Người Arsenal đã quá quen với biểu ngữ này, cũng đã quá mệt mỏi khi nghe Wenger đổ lỗi cho ngoại cảnh sau những thất bại.

Chỉ trích trọng tài, Arsene Wenger sắp nhận án phạt
Arsene Wenger đối diện với nguy cơ chịu án phạt từ FA do có những lời chỉ trích nặng nề về phía trọng tài Mike Dean.
Như Đạt (TTVN) 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X