Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Wenger nên đưa Giroud trở lại ghế dự bị?

Thứ Bảy 14/01/2017 11:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Olivier Giroud tỏa sáng trong cả bốn trận gần nhất được ra sân đá chính. Nhưng vấn đề đặt ra cho Arsene Wenger không đơn giản khi ông buộc phải lựa chọn giữa siêu dự bị và "Giroud của mọi năm".

 
Đừng nhìn vào những con số mùa này vội, hãy bắt đầu bằng những thống kê biết nói của các mùa trước kể từ khi Giroud gia nhập Arsenal. Chia thành hai cột mốc từ đầu mùa giải đến ngày 31/1 (giai đoạn 1) và từ 1/2 đến cuối mùa (giai đoạn 2), những con số sẽ chỉ ra hai bộ mặt hoàn toàn đối lập của Olivier Giroud. 
 
Thanh tich ghi ban cua Giroud trong hai giai doan dau mua va cuoi mua tuong phan nhau.
Thành tích ghi bàn của Giroud trong hai giai đoạn đầu mùa và cuối mùa tương phản nhau.

Bốn mùa gần nhất thì có đến 3 mùa Giroud bùng nổ ở giai đoạn 1 rồi rơi phong độ ở giai đoạn 2 (xem số liệu cụ thể trong ảnh). Chỉ có mùa 2014-15, Giroud thi đấu tốt hơn trong giai đoạn hai nhưng trong giai đoạn một, chân sút người Pháp dính chấn thương dây chằng và bùng nổ khi trở lại sân cỏ. 
 
Cho đến thời điểm này, Giroud đã ghi được 9 bàn, 3 đường kiến tạo cho Arsenal. Nếu cứ duy trì phong độ đến hết tháng Một, Giroud có thể nâng cao thành tích. Vấn đề đặt ra là chân sút 30 tuổi liệu có thể đảm bảo phong độ trong giai đoạn tiếp theo của mùa giải, hay sẽ lại đánh rơi phong độ theo kịch bản quen thuộc trước kia khi thể lực đã bị bào mòn.
 
Siêu dự bị, tại sao không?
 
Nhìn lại chiều dài Premier League, không ít cầu thủ nổi tiếng nhờ chơi hay khi được vào sân từ băng ghế dự bị như Ole Gunnar Solskjaer và Edin Dzeko. Họ không thực sự nổi bật nếu được vào sân đá chính từ đầu nhưng lại luôn biết cách tỏa sáng sau khi được vào sân thay người. Đó là vấn đề của bóng đá Anh: luôn đòi hỏi rất cao về mặt thể chất.
 
Solskjaer không phải là cầu thủ mạnh mẽ cũng như quá khéo léo, Dzeko cũng chỉ thiên về sức mạnh cùng dứt điểm. Nếu được ra sân từ đầu khi các cầu thủ đối phương vẫn còn nguyên thể lực và sự tập trung, cả hai rất khó để qua mặt đối thủ nhằm tạo nên bất ngờ.

Solskjaer khôn khéo biết cách tận dụng sự mất tập trung của hậu vệ đối phương trong những phút cuối để làm bàn, còn Dzeko dễ thắng trong những pha tranh chấp khi đối thủ đã hụt hơi về mặt thể lực.
 
Giroud se co loi the lon trong tranh chap vao thoi diem cuoi tran.
Giroud sẽ có lợi thế lớn trong tranh chấp vào thời điểm cuối trận.

Giroud cũng có những đặc điểm tương tự thế. Trong 9 bàn thắng mùa này, Giroud ghi đến 6 bàn trong thời điểm từ phút 70 trở đi (3 bàn xuất phát từ băng ghế dự bị). Điều đó cho thấy chân sút người Pháp chỉ thực sự hiệu quả trong quãng thời gian cuối trận.
 
Kết hợp với thống kê trước đó, Arsene Wenger nên để Giroud thành quân bài "siêu dự bị". Thứ nhất, "giáo sư" sẽ tận dụng tốt nhất sở trường của chân sút người Pháp khi thi đấu hiệu quả hơn từ phút 70 trở đi. Thứ hai, Giroud sẽ được đảm bảo về mặt thể lực, tránh sự sa sút phong độ trong quãng thời gian cuối mùa như trước kia.
 
Một vấn đề khác là đa phần các đội bóng tại Premier League thường chủ trương chơi lùi sâu, phòng ngự chặt khi chạm trán Arsenal. Khi đó, những cầu thủ có tốc độ của Arsenal sẽ có nguy cơ bị hóa giải rất lớn. Như vậy, lúc Olivier Giroud xuất hiện sẽ giúp "Pháo thủ" có thêm phương án tấn công khi bế tắc.
 
Bản thân Arsene Wenger cũng thừa nhận điều này sau trận thắng West Brom: "Tôi phải đưa ra những quyết định tùy thuộc vào từng đối thủ. Như trong trận đấu vừa rồi, tôi biết họ sẽ chơi lùi sâu nên những pha không chiến có thể là giải pháp tốt". 
 
Như đã nói ở trên, theo nghiên cứu, các cầu thủ phòng ngự có xu hướng bị hụt hơi cũng như thiếu tập trung bắt đầu từ thời điểm từ phút 70 trở đi. Giroud hoàn toàn phù hợp để làm quân bài chiến lược nếu được tung vào sân từ băng ghế dự bị, lúc chưa tổn hao chút sức mạnh nào.
 
Giroud là mẫu cầu thủ có khả năng không chiến, dứt điểm và tranh chấp đều tốt. Điều đó giúp anh vừa có thể tự mình ghi bàn, vừa có thể thu hút hàng thủ đối phương tạo khoảng trống cho đồng đội. Đó là phương án để Wenger dựa vào lúc cần thiết.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X