Thứ Tư, 27/03/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Van Gaal quyết đưa Thomas Muller về Man Utd?

Thứ Ba 06/05/2014 17:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Louis van Gaal không giấu giếm ý đồ coi Thomas Muller là mục tiêu số 1 của kỳ chuyển nhượng mùa hè ngay khi ông cập bến Old Trafford.

Đoạt Chiếc giày vàng và trở thành cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2010 khi chưa đầy 21 tuổi, từng ghi bàn trong cả trận chung kết Champions League lẫn Cúp quốc gia Đức, Thomas Muller có bản CV hoành tráng chẳng kém gì ông thầy cũ Louis Van Gaal. Cùng Bayern Munich, ngôi sao 24 tuổi đã đoạt được mọi danh hiệu mà một cầu thủ mơ ước ở cấp độ CLB.

Nhưng nếu chỉ có như vậy, Van Gaal sẽ chẳng coi Muller là ưu tiên số 1 trong chiến dịch hoành tráng mùa hè tới. Tiền vệ người Đức có một "cái gì đó" khiến anh nổi bật hơn hẳn những Marco Reus, Arjen Robben hay Toni Kroos khiến ông thầy người Hà Lan quyết chiêu mộ anh này bằng được.

Tính cơ động là điểm mạnh nhất của Thomas Muller
Tính cơ động là điểm mạnh nhất của Thomas Muller

Vậy "cái gì đó" là cái gì?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải biết trong tay Van Gaal sẽ có những gì khi ông tới Old Trafford. Đó là một hàng công với khá nhiều ngôi sao như Van Persie, Rooney, Mata, Kagawa, Welbeck, nhưng giữa những cầu thủ này lại không hề có sự kết dính.

Điển hình là vấn đề của bộ đôi Van Persie - Rooney. Họ rất ít khi chuyền bóng cho nhau, mà đỉnh điểm chính là 2 thất bại trước Olympiacos và Liverpool. Trong cả 2 trận, họ đã "liên lạc" không quá 5 lần từ những tình huống bóng sống.

Nếu đứng tách riêng từng người, những chân chuyền hiện tại của Man Utd đều thuộc diện xuất sắc. Mỗi người đều có thế mạnh riêng: Rooney mạnh mẽ, chuyền dài tốt. Mata chọc khe, kiến tạo hay. Kagawa lắt léo, cực kỳ nhanh nhẹn. Welbeck dẻo dai và hỗ trợ phòng ngự rất cừ. Tuy nhiên khi ghép tất cả lại thì hàng công Quỷ đỏ lại như một mớ hổ lốn: nhạt nhòa và thiếu bản sắc.

David Moyes đã giơ tay xin hàng. Ryan Giggs cũng đang tỏ vẻ bất lực trong việc "xếp hình". Và nếu không cẩn thận, Louis Van Gaal cũng sẽ đi vào những vết xe đổ ấy. Ông cần có 1 lời giải, và nhà cầm quân 62 tuổi đã lập tức nghĩ ra Thomas Muller.

Ngôi sao người Đức là dạng cầu thủ mà chỉ cần "vứt cho anh ta quả bóng rồi bảo chơi ở vị trí nào cũng được". Anh có thể chơi tiền đạo, cũng có thể chạy cánh, hoặc đá tiền vệ công. Và điều đặc biệt nhất của Muller chính là dù được xếp đá ở đâu, anh cũng đều có xu hướng hoàn thành nốt những nhiệm vụ còn lại của một cầu thủ tấn công trong đội hình.

Chơi tiền đạo nhưng Muller sẵn sàng lùi sâu tìm bóng, thậm chí tranh chấp quyết liệt với hậu vệ đối phương giống như Drogba. Đá biên nhưng Muller lại có xu hướng bó vào trung lộ để tận dụng những khoảng trống sau lưng hậu vệ như 1 tiền đạo ảo. Kể cả khi đảm nhiệm vị trí ở trục giữa, Muller cũng không quên dạt cánh để tạo điều kiện cho Schweinsteiger hay Kroos rảnh chân, dứt điểm từ xa.

Trận lượt về với Man Utd tại tứ kết Champions League năm nay là ví dụ điển hình về tính cơ động của Muller. Anh được xếp đá cao nhất, nhưng cầu thủ này có mặt ở khắp sân. Thống kê của Squawka đã chỉ ra điều này rất rõ.

Tuy nhiên trận đấu để đời của Muller lại là trận bán kết lượt đi Champions League mùa giải trước với Barca. Trong trận đấu này, mọi phẩm chất của tiền vệ người Đức đều lộ rõ: xâm nhập bất ngờ ở bàn thắng đầu tiên, va chạm đầy tiểu xảo với Alaba giúp Robben ghi bàn, và đánh hơi bàn thắng cực kỳ nhạy bén ở bàn ấn định tỷ số.

Sự hiệu quả chính là điểm nổi bật trong cách chơi của Muller. Không màu mè, không hoa mỹ nhưng ngôi sao 24 tuổi luôn biết cách làm thế nào là tốt nhất trong từng pha gài bóng. Và chỉ riêng điểm này thôi cũng là quá đủ để Man Utd chồng tiền tấn chiêu mộ anh.

Có lý do để tin rằng Thomas Muller không phải mẫu cầu thủ siêu sao. Dáng dẫn bóng thô kệch cùng sự cần cù khi thi đấu khiến anh trở nên khác biệt với những Ribery, Robben. Anh luôn muốn phục vụ đội bóng, chứ không cần tập thể phục vụ mình. Và đó sẽ là yếu tố then chốt để Muller có thể thành công ở Man Utd.

Khả năng di chuyển thông minh của Muller sẽ là đích đến tuyệt vời cho các đường chọc khe của Mata. Những pha xâm nhập vòng cấm bất ngờ của Muller sẽ giúp Rooney thỏa sức chuyền dài. Sự xông xáo và nhiệt tình của Muller cũng giúp Kagawa đỡ thiệt thòi trong những pha va chạm. Nói tóm lại, những phẩm chất của ngôi sao đang khoác áo Bayern Munich sẽ là chất kết dính những cá thể rời rạc của Quỷ đỏ.

Muller là một phép tính cộng hoàn hảo của Rooney và Mata: anh kiến tạo chẳng kém cựu cầu thủ Chelsea và ghi bàn gần tương đương với Wazza. Có anh, Van Gaal sẽ dễ dàng giải quyết bài toán tranh chấp ở khu vực trung lộ (khi cả Rooney, Mata, Kagawa cùng muốn chơi ở đây) bằng cách đẩy 1 trong 3 người hiện tại lên ghế dự bị, hoặc sắp xếp để Muller chơi tiền đạo ảo, nhằm tận dụng điểm mạnh của cả ba. Muller chưa lên tiếng gì về sự quan tâm của Man Utd, nhưng chắc chắn anh xứng đáng với số tiền 37 triệu bảng mà Quỷ đỏ đang chuẩn bị sẵn sàng trong ngân hàng.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X