Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Van Gaal nên sử dụng Young thay vì Depay?

Thứ Sáu 18/09/2015 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Cả Ashley Young và Memphis Depay đều sở trường chạy cánh trái, những vòng đầu tiên tại Premier League 2015/16 HLV Van Gaal thường xuyên trao cơ hội cho cầu thủ đồng hương. Đây là lựa chọn không hợp lý của “Tulip thép”, những lý do dưới đây chứng minh Young xứng đáng hơn.


Sự hiệu quả trong lối chơi
Premier League 201516 Van Gaal nen su dung Young thay vi Depay hinh anh
Young chơi bóng đơn giản và hiệu quả hơn Depay
Tiền vệ Memphis Depay sở hữu tốc tộ và kỹ thuật cá nhân cực tốt, cầu thủ sinh năm 1994 đã từng khuấy đảo các hàng phòng ngự tại giải VĐQG Hà Lan bằng một lối chơi giàu tốc độ và kĩ thuật cùng những pha đi bóng qua người. Từ khi chuyển tới M.U, Depay chỉ thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình trước những đội bóng dưới cơ, có hàng thủ không được đánh giá cao như PSV hay Club Brugge tại Champions League. Bằng chứng mới đây, cầu thủ mang áo số 7 của Quỷ đỏ đã có một pha solo đẹp mắt ghi bàn vào lưới đội bóng cũ PSV. Còn tại Premier League 2015/16, trước những hậu vệ có nền tảng thể hình, thể lực cùng khả năng phán đoán tốt Depay chẳng thể hiện được gì nhiều. Thỉnh thoảng cầu thủ 21 tuổi vẫn có được những pha qua người đẳng cấp, đảo chân hoa mỹ song cũng chỉ dừng lại ở mức độ sướng mắt chứ hiệu quả khá thấp. Ashley Young mặc dù đã 30 tuổi nhưng tốc độ của anh không hề kém cạnh so với người đàn em. Young không đảo chân nhiều như Depay, nhưng sự đơn giản trong lối chơi cùng với các quả tạt cánh chất lượng chính là điểm mà cựu cầu thủ của Aston Villa nhỉnh hơn so với cầu thủ 21 tuổi.

Tinh thần đồng đội
Premier League 201516 Van Gaal nen su dung Young thay vi Depay hinh anh 2
Depay chơi bóng rấ cá nhân
Lối chơi của Depay có phần hơi cá nhân, một phần vì anh còn trẻ và là một cầu thủ mới xuất hiện tại Old Trafford nên không tránh khỏi việc Depay muốn khẳng định bản thân tại đội bóng mới. Rất nhiều trận đấu, cầu thủ người Hà Lan có những tình huống xử lý bóng cá nhân, những pha sút bóng lên trời . Ở trận hòa Newcastle 0-0, Depay có ít nhất 3 tình huống chỉ cần chuyền bóng cho Rooney là sẽ đặt chân sút người Anh vào thế đối mặt với thủ thành đối phương. Thế nhưng cầu thủ này lại chọn phương án dứt điểm, làm bóng bay không chính xác. Đến giờ Depay vẫn chưa có một bàn nào cho Man đỏ tại Ngoại hạng Anh. Tiền vệ Ashley Young không có nhiều cơ hội để thể hiện mình trong giai đoạn vừa qua do Van Gaal ưu tiên sử dụng Depay. Nhưng rõ ràng tinh thần đồng đội của anh cao hơn rất nhiều so với tuyển thủ người Hà Lan. Thông thường sau những pha đột phá của mình, Ashley Young sẽ tung ra những đường chuyền cho các đồng đội và đây là điều mà những tiền đạo của M.U đặc biệt là Rooney sẽ hưởng lợi rất nhiều.

Khả năng gây đột biến
Premier League 201516 Van Gaal nen su dung Young thay vi Depay hinh anh 3
Khả năng gây đột biến của Young là cực tốt
Với tốc độ và kỹ thuật cá nhân tốt, xét về mặt lý thuyết Depay là một vũ khí lợi hại trên hàng công M.U. Những tình huống đi bóng từ biên vào trung lộ rồi dứt điểm là sở trường của tuyển thủ người Hà Lan. Tại PSV anh đã rất nhiều lần ghi bàn thắng dựa vào phong cách này. Nhưng đó chỉ là câu chuyện của quá khứ. Từ khi cập bến Premier League, Depay không còn thể hiện được khả năng đó. Có bóng là anh cắm đầu thẳng vào hàng thủ của đối phương trong khi những hậu vệ ở giải đấu cao nhất của nước Anh không “ngây thơ” như đồng nghệp ở giải VĐQG Hà Lan. Chính vì vây, Depay chưa kiếm được khoảng trống để dứt điểm thì anh đã để mất bóng. Thường xuyên đột phá thất bại khiến Depay buộc phải tung ra nhiều cú dứt điểm hơn, nhưng ở khoảng cách quá xa nên hiệu quả rất thấp.

Với Ashley Young, do đã quá hiểu M.U cũng như Premier League cộng thêm kinh nghiệm dày dạn thì tiền vệ người Anh ít nhất vào thời điểm này có khả năng bùng nổ cao hơn hẳn Depay. Còn nhớ ở trận derby nước Anh với Liverpool, sau khi Van Gaal đưa Young vào sân thay Depay, ngay lập tức tiền vệ này để lại dấu ấn trong bàn thắng mở tỉ số của Blind. Pha đi bóng tốc độ của cựu cầu thủ Aston Villa đã khiến hậu vệ Clyne của Liverpool phải phạm lỗi, từ tình huống đó Mata chuyền bóng để Blind lập công. Có bàn thắng Quỷ đỏ chơi thanh thoát hơn nhiều và đánh bại The Kop với tỉ số 3-1.

Hỗ trợ hàng phòng ngự

Nếu so sánh về khả năng hỗ trợ hàng thủ, Young vượt trội hoàn toàn so với Depay. Thống kê từ mùa trước cho thấy Young sở hữu 1,7 tình huống tắc bóng/trận, trong khi đó với Depay chỉ là 0,8. Cầu thủ 30 tuổi sở hữu 1,5 tình huống đánh chặn mỗi trận thì thông số này với ngôi sao người Hà Lan chỉ là 0,4. Không những vậy, Young đã giành lại bóng tổng cộng 65 lần tại Premier League mùa giải vừa qua, gấp 3,4 lần so với mùa giải trước đó. Những vòng đấu đầu tiên ở mùa giải 2015/16 tiếp tục cho thấy khả năng hỗ trợ phòng ngự của Young là tốt hơn hẳn Depay. Cầu thủ 30 tuổi có trung bình 1 tình huống tắc bóng/trận và 1,5 lần đánh chặn thành công. Con số tương tự của Depay là 0,6 và 0,6. Trong trận PSV 2-1 M.U tại Champions League, Young có 3 lần tắc vóng và 2 lần đánh chặn thành công, thông số này của Depay là con số 0 tròn trĩnh. 
Premier League 201516 Van Gaal nen su dung Young thay vi Depay hinh anh 4
Khả năng hỗ trợ phòng ngự của Young tốt hơn Depay
Tại Premier League, Depay đá chính cả 5 trận đầu mùa của M.U với tổng cộng 376 phút thi đấu. Trong khi đó, Yong có 4 lần ra sân thì 3 lần xuất phát từ băng ghế dự bị với chỉ 163 phút thi đấu. Những thống kê nêu trên cho thấy, tuyển thủ người Anh xứng đáng được Van Gaal trao cơ hội nhiều hơn.

Vương Ngân – Theo Thể Thao Việt Nam  
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X