Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao tiền vệ Firmino nên tiếp tục đá chính cho Liverpool

Thứ Sáu 28/08/2015 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tân binh đắt giá Roberto Firmino của Liverpool cuối cùng cũng có trận đấu đầu tiên được đá chính tại Premier League ở vòng 3 trước Arsenal. Màn trình diễn của cầu thủ 23 tuổi xứng đáng giúp anh xây chắc vị trí chính thức trong đội hình The Kop.

Cập bến Liverpool từ 1899 Hoffenheim với giá 29 triệu bảng từ những ngày cuối tháng 6, nhưng phải chờ đến đầu tháng 8, cầu thủ người Brazil mới có màn ra mắt trong màu áo Liverpool, ở trận đấu giao hữu với CLB Swindon Town. Lý do là bởi tiền vệ này được phép nghỉ hè dài ngày hơn các đồng đội vì đã phải làm nghĩa vụ đội tuyển quốc gia tại Copa America 2015 vừa qua. Đây cũng là màn chuẩn bị duy nhất của tiền vệ 23 tuổi cho Premier League 2015/16, vì thế, không bất ngờ khi ở hai trận đấu đầu tiên, tiền vệ Firmino chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị và anh không để lại nhiều dấu ấn. HLV Brendan Rodgers rõ ràng muốn giữ quân bài bí mật của mình cho trận quyết chiến với Arsenal ở vòng 3. Ông đã suýt chút nữa thành công khi Firmino thực hiện đường kiến tạo cực kỳ thông minh cho Benteke dứt điểm cận thành, chỉ tiếc là cú sút của tiền đạo người Bỉ quá hiền và thủ thành Petr Cech cũng đã chơi xuất sắc trong tinh huống này.

 Tien ve Firmino nen tiep tuc duoc da chinh sau Arsenal 0-0 Liverpool hinh anh
Benteke và Firmino cho thấy sự ăn ý trong trận đấu với Arsenal

Qua 3 trận đấu với chỉ tổng cộng 96 phút ra sân, rõ ràng người ta không thể mong chờ những dấu ấn đậm nét nào từ Firmino, chẳng hạn như bàn thắng, hay những đường kiến tạo, song, điều quan trọng là cựu cầu thủ của Hoffenheim có kĩ chiến thuật rất tốt và giúp ích rất nhiều vào lối chơi mà HLV Brendan Rodgers đang xây dựng cho Liverpool. Trước hết, đường căng ngang mà Firmino tạo ra cho Benteke đã cho thấy những phẩm chất quý giá của cầu thủ này, đó là tầm quan sát rất nhanh, chuyền bóng chính xác và rất vừa lực dù bằng chân không thuận và chỉ với 1 chạm. Đó là khả năng mà chiến lược gia người Bắc Ai Len luôn đòi hỏi ở các cầu thủ: Mọi tình huống xử lý phải thật nhanh và thông minh.

Mùa giải vừa qua tại Hoffenheim, Roberto Firmino tạo ra trung bình 2,09 cơ hội cho các đồng đội mỗi trận đấu. Trong khi đó, con số của Adam Lallana và Jordon Ibe, những cầu thủ cạnh tranh vị trí chính thức với Firmino, chỉ là 1,19 và 0,5. Tất nhiên, chúng ta vẫn cần thời gian để đánh giá sự hòa nhập của cầu thủ người Brazil trên hàng công của Liverpool, nhưng ít nhất thì anh cũng đang làm rất tốt trong hệ thống phòng thủ mà HLV Brendan Rodgers đang xây dựng tại Anfield.

Chelsea khởi đầu chậm chạp: Coi chừng văng Top 4
(Bongda24h.vn) - Chelsea đang khởi đầu chậm chạp tại Premier League 2015/16, đội bóng của HLV Jose Mourinho mới chỉ có được 4 điểm sau 3 vòng đấu đầu tiên....

Cựu HLV của Swansea là một người tôn thờ lối chơi pressing, đặc biệt là trong phòng ngự. Tức là ông yêu cầu các học trò phải ngay lập tức áp sát mỗi khi đối phương có bóng với mục đích là giành bóng hoặc là buộc họ phải chuyền về. Hành động này cần được lặp đi lặp lại trong suốt 90 phút, không ngừng nghỉ. Đó là phương pháp phòng ngự từ xa tốt nhất theo triết lý của Brendan Rodgers. Nhìn vào những tình huống pressing của Firmino trong trận đấu Arsenal 0-0 Liverpool tại Emirates, có thể thấy anh là mẫu cầu thủ hoàn toàn phù hợp với lối chơi này. Theo thống kê, dù chỉ có mặt trên sân khoảng 60 phút nhưng Firmino đã thực hiện tới 29 tình huống áp sát, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác. Trong đó, có 19 lần anh buộc đối phương phải chuyền về, 4 lần giành lại được quyền kiểm soát bóng và 1 lần cướp bóng thành công để tạo ra cơ hội. Tổng cộng, khả năng áp sát của Firmino đạt hiệu quả tới 86%, cao nhất đội. Để so sánh, cầu thủ đạt hiệu quả áp sát và đeo bám thành công nhất của Liverpool trong trận đấu tại vòng 2 với Bournemouth là Adam Lallana, chỉ đạt được kết quả là 66%. Điều đó cho thấy Firmino thông minh và khôn ngoan như thế nào trong những tình huống bắt bài và phòng ngự từ xa.

Tien ve Firmino nen tiep tuc duoc da chinh cho Liverpool hinh anh 2
Firmino có khả năng đeo bám rất tốt

Khả năng phòng ngự của Firmino đã được thể hiện ở mùa giải trước tại Bundesliga khi anh thực hiện trung bình 1,12 tình huống cắt bóng thành công mỗi trận đấu, cao hơn so với Lallana (0,44) và Ibe (0,33) ở cùng thời kỳ. Với chiều cao 1m81 và thể hình không quá ấn tượng, nhưng nhờ khả năng chọn vị trí tốt mà Firmino tranh chấp bóng bổng cũng không hề tồi. Anh giành chiến thắng trung bình 37,2% những tình huống trên không, một con số không tồi với các tiền vệ công thiên về kỹ thuật. Lallana cũng chỉ thắng 24,3% trong không chiến, con số đó với Ibe cũng chỉ là 33,3%. Trung bình mỗi trận đấu, tiền vệ 23 tuổi cũng tắc bóng thành công 2,1 lần, một con số ấn tượng với ngay cả những hậu vệ. Trong khi đó, Lallana (1,5 lần) và Ibe (0,3 lần) không thể so sánh với cầu thủ người Brazil.

Premier League sau vòng 3: Tiền đạo giỏi, các anh đâu hết cả rồi!
(Bongda24h.vn) - Sau vòng 3 Premier League, những đội bóng lớn như M.U, Liverpool hay Arsenal mới chỉ ghi được 2 bàn. Những chân sút được kỳ vọng vẫn chưa thể...

Tất nhiên nhiệm vụ của các tiền vệ công là ghi bàn, nhưng năng lực trong phòng ngự cũng sẽ là một điểm cộng đối với các HLV, đặc biệt là Brendan Rodgers, người đang muốn làm mới lại hàng thủ của mình ở mùa giải này. Ông đã có những thành công bước đầu khi The Kop giữ sạch lưới sau 3 trân vừa qua. Nếu tiếp tục cải thiện khả năng phòng ngự từ xa, “Lữ đoàn đỏ” sẽ càng khó bị đánh bại. Từ bây giờ cho đến hết tháng 10, Liverpool sẽ lần lượt phải gặp những đối thủ hết sức khó nhằm như West Ham, M.U, Everton, Tottenham, Southampton và Chelsea. Rõ ràng HLV Brendan Rodgers cần một cầu thủ tấn công đẳng cấp để đối đầu với những đội bóng này. Nếu đó là một người có kỹ năng phòng ngự tốt, như Firmino, thì không có lý do gì mà nhà cầm quân 42 tuổi này không sử dụng tuyển thủ Brazil, cho dù anh vẫn chưa thể chơi trọn vẹn 90 phút.

Xét về mặt phòng ngự, thống kê cho thấy Firmino nhỉnh hơn cả Lallana và Ibe, còn về mặt tấn công, tất cả đều hiểu rằng hai cầu thủ người Anh không hề có cửa so sánh với Firmino. Vấn đề của tuyển thủ Brazil này có lẽ chỉ nằm ở thể lực, điều sẽ sớm được cải thiện theo thời gian.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X