Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao M.U bán Juan Mata là sai lầm lớn?

Thứ Hai 18/07/2016 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Juan Mata được đồn đoán là sẽ bị HLV Jose Mourinho đẩy đi ở kỳ chuyển nhượng Hè 2016. Nhưng sẽ là sai lầm lớn nếu Quỷ đỏ quyết định bán ngôi sao người Tây Ban Nha.


Sau khi HLV Jose Mourinho chính thức trở thành thuyền trưởng mới của M.U, nhiều người cho rằng tiền vệ Juan Mata sẽ là cái tên đầu tiên phải ra đi. Lý do là bởi khi còn dẫn dắt Chelsea, "Người đặc biệt" không hề trọng dụng tài năng của Mata và đẩy anh sang M.U để thu về 37 triệu bảng. Với mâu thuẫn trong quá khứ, cầu thủ sinh năm 1988 hoàn toàn có thể bị bán một lần nữa. Nhưng những lý do dưới đây chứng minh rằng M.U bán Mata
ở kỳ chuyển nhượng Hè 2016 là một sai lầm lớn.

Vấn đề chuyên môn

Dù thường xuyên phải nhận những anh mắt nghi ngờ từ dư luận, nhưng Juan Mata lại đang là tiền vệ sáng tạo nhất của M.U trong hai mùa giải gần đây. Mùa 2014/15, anh ghi 8 bàn thắng và tung ra 6 đường kiến tạo thành bàn, góp công lớn giúp Quỷ đỏ giành vé dự Champions League. Không một tiền vệ nào của đội bóng chủ sân Old Trafford làm được tốt hơn tuyển thủ người Tây Ban Nha. Ở mùa giải vừa qua, anh chính là cầu thủ làm bóng tốt nhất của Man đỏ dù phải dạt cánh thay vì đá hộ công sở trường.
tien ve Juan Mata hinh anh
Juan mata là tiền vệ sáng tạo nhất của M.U trong hai mùa giải gần đây
Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Mata ở Premier League 2015/16 lên tới 89%, chỉ có duy nhất Morgan Schneiderlin là có thể so sánh với cựu sao Chelsea về khoản này. Cầu thủ 28 tuổi đã tạo ra tổng cộng 54 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội, cũng đứng đầu Quỷ đỏ. Vượt trội so với Wayne Rooney (42) và Anthony Martial (37%). Mata có 5 kiến tạo thành công, chỉ xếp sau duy nhất tiền đạo Rooney (6). Những thống kê chỉ ra rằng, ngôi sao sinh năm 1988 là cầu thủ hiếm hoi duy trì được phong độ ổn định, bất chấp sự xuống dốc của những đồng đội khác. Rõ ràng, xét về mặt chuyên môn, Mourinho không có lý do gì để loại bỏ Mata khỏi đội hình chính thức.

Sự đa năng

Tiền vệ Mata là một cầu thủ rất đa năng, anh có thể thi đấu được rất nhiều vị trí ở hàng tiền vệ. Vị trí sở trường của Juan Mata là hộ công, nhưng từ khi chuyển tới Old Trafford anh thường xuyên bị “đóng đinh” ở vị trí chạy cánh phải. Mặc dù không phải vị trí sở trường nhưng tuyển thủ người Tây Ban Nha vẫn chơi rất tốt. Nếu Mourinho sử dụng Mkhitaryan hoặc Rooney ở vị trí “số 10”, Mata vẫn có thể hữu dụng ở vị trí chạy cánh. Khi cần tốc độ, Jesse Lingard lẫn Ashley Young hoàn toàn có thể đáp ứng. Nhưng cần sự tinh tế, Mata chính là cái tên phù hợp nhất.
tien ve Juan Mata hinh anh 2
Mata có thể thi đấu ở rất nhiều vị trí nơi hàng tiền vệ
Không chỉ hỗ trợ tấn công tốt, khả năng phòng ngự của Mata cũng được cải thiện rõ rệt trong mùa giải vừa qua. Để có thể giúp M.U hướng đến những danh hiệu lớn ở mùa giải tới, HLV Mourinho cần đa dạng hóa hệ thống chiến thuật. Mỗi sơ đồ chiến thuật ông lại cần những nhân tố khác nhau. Và với lối chơi thông minh và sự đa năng của mình, Mata hoàn toàn có thể trở thành nhân tố quan trọng trong đội hình M.U mùa tới.

Phương án dự phòng

Dù không còn đạt phong độ cao như giai đoạn đầu khoác áo Chelsea, nhưng Juan Mata vẫn là một họng súng đáng gờm ở sân Old Trafford. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong lối chơi, tiền vệ người Tây Ban Nha này còn là con bài có thể giúp Quỷ đỏ thay đổi thế trận. Cầu thủ sinh năm 1988 là một trong số ít cầu thủ của Quỷ đỏ có khả năng xử lý bóng tốt ở không gian hẹp. Anh sẽ rất hữu dụng khi đoàn quân của HLV Jose Mourinho gặp phải những đối thủ chơi co cụm, dùng số đông bảo vệ cầu môn. Rất nhiều trận đấu, Mata là người kết liễu trận đấu mặc dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị.
tien ve Juan Mata hinh anh 3
Mata vẫn rất cần thiết với M.U
Trong bối cảnh Wayne Rooney đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, Mkhitaryan cần thời gian để thích nghi còn Ander Herrera ngày càng mờ nhạt trên sân, giữ lại Juan Mata là cần thiết. Anh sẽ là phương án dự phòng hiệu quả trên hàng công đội bóng áo đỏ thành Manchester. Nếu bán cựu sao Chelsea ở kỳ chuyển nhượng Hè 2016, Quỷ đỏ có thể sẽ phải hối hận như khi để mất Paul Pogba vào tay Juventus vào Hè 2012.

Tình yêu từ NHM
Tai sao MU ban tien ve Juan Mata la sai lam lon hinh anh 4
NHM M.U không ủng hộ việc Mourinho bán Mata
Ngoài yếu tố chuyên môn, ngôi sao người Tây Ban Nha là mẫu cầu thủ cần cù, chịu khó, sống lành mạnh và rất gần gũi với NHM. Ở Chelsea, anh đã được NHM bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa trong hai mùa giải liên tiếp. Kể từ khi cập bến Old Trafford, Mata cũng luôn là một trong những cầu thủ được NHM yêu quý nhất. Xét về chuyên môn lẫn tính cách, Mata đều được các cổ động viên đánh giá rất cao. Theo khảo sát của tờ Mirror (Anh), có tới 73% CĐV Quỷ đỏ muốn đội bóng của mình giữ chân ngôi sao người Tây Ban Nha. Mourinho chỉ vừa chân ướt chân ráo đến Old Trafford, và ông hẳn không muốn sớm gây thù chuốc oán với những NHM nhiệt thành của Quỷ đỏ.

► Xem thêm thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.

Nguyễn Huyền

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X