Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Mourinho xứng đáng kế nhiệm Sir Alex ở Man Utd?

Thứ Năm 06/12/2012 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở Alex Ferguson và Jose Mourinho có những điểm tương đồng về cá tính hứa hẹn có thể dẫn đến một màn chuyển giao quyền lực tại M.U trong tương lai. Vị tướng già sẽ nhường lại bảo kiếm chỉ huy cho người trẻ tuổi mà ông lựa chọn?

Sir Alex đã tuyên bố ông cảm thấy Jose Mourinho là người có khả năng thay thế ông ở M.U. “Ông ấy có thể huấn luyện ở bất cứ đâu, chắc chắn là như thế”, Ferguson nói về cựu HLV Porto, Chelsea và Inter Milan. “Tôi không dự báo về những gì sẽ diễn ra ở CLB này. Tuy nhiên tôi cũng không thể ở đây mãi mãi, nhưng Jose có thể huấn luyện ở bất cứ đâu, điều đó là không phải nghi ngờ”.

Dựa trên sự tôn trọng mà họ dành cho nhau, những gì Ferguson nói chắc chắn không phải là ngẫu nhiên và có vẻ như cả hai, cùng M.U, chỉ đang đợi những vì sao sẽ thẳng hàng để cuộc chuyển giao bắt đầu. M.U hiểu rằng họ cần một HLV với cá tính và tài năng lớn, một người quen thuộc với các chiến thắng, nếu như muốn duy trì những thành công như Ferguson. Sẽ là ngạc nhiên lớn nếu như Mourinho không đứng đầu danh sách đó.

alex ferguson mourinho
 

Hai yếu tố khác cũng phải xảy ra là việc Sir Alex tuyên bố về hưu và Mourinho không bận rộn với cuộc chinh phục nào đó. Điều thứ hai có lẽ là quan trọng hơn và nếu như tin vào những gì tờ Marca đăng tải gần đây, thì quan hệ giữa Mourinho và Chủ tịch Real Florentino Perez đã rạn nứt đến mức không thể hàn gắn.

Mourinho từng rất thành công trong thời kỳ trước đây của ông ở Anh cùng Chelsea và luôn muốn vô địch Champions League với một CLB Anh. “Trong sự nghiệp của tôi, mọi thứ hoàn hảo. Điều duy nhất tôi chưa làm được và hy vọng làm được một ngày nào đó, là vô địch Champions League với một CLB Anh. Không ai gây áp lực cho tôi chuyện này, mà là tôi tự đặt ra mục tiêu cho mình”.

M.U sẽ là một điểm đến hoàn hảo cho tham vọng đó. Ông cũng có thể tự tin là mình sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng hơn từ các ông chủ so với ở Chelsea vài năm về trước. Đến đây, đặt ra câu hỏi Fergie đã sẵn sàng ra đi chưa? HLV người Scotland vẫn còn hết sức mạnh mẽ và đầy sức sống. Chỉ có ông biết câu trả lời. Vai trò và ảnh hưởng của Ferguson quá lớn, không ai dám hỏi ông câu hỏi đó.

Ferguson ra đi chỉ khi nào ông thấy muốn. Tuy nhiên, nếu thời cơ đến, vì Mourinho sẽ không thất nghiệp lâu, có lẽ Sir Alex phải đứng trước quyết định khó khăn nhường bước sớm và chỉ định người thay thế mình hòng duy trì thành công lâu dài cho Old Trafford.

Vì vậy, đó có thể là một cuộc chia tay đột ngột, giống với việc huyền thoại M.U là Eric Cantona từ giã bóng đá hồi cuối những năm 1990. Ferguson sẽ không muốn lặp lại tuyên bố quá sớm mùa giải 2001-2002, khiến M.U sa sút để rồi sau đó ông lại phải thay đổi ý định.

Nếu chiến lược gia người Scotland muốn tìm thấy ai có những phẩm chất giống ông để kế thừa ông, thì Mourinho là lựa chọn lý tưởng, người mà trong 13 trận đối đầu, Ferguson chỉ thắng được 2. Họ đều là những người biết cách chiến thắng và đầy quyết tâm cũng như tham vọng. Cả hai đều căm ghét thất bại và là những kẻ thất bại xấu tính, cay cú, giận dữ và chỉ trích bất kỳ ai nếu họ thua trận. Đồng thời, cả hai đặt nặng yêu cầu với các cầu thủ và là những bậc thầy về tâm lý, cả trong đội lẫn trong các cuộc chiến với đối thủ.

Một điều lý thú, Ferguson thường là kẻ chiến thắng cuối cùng trong các cuộc đấu khẩu với Arsene Wenger, Rafa Benitez hay Kevin Keegan trước đó, nhưng ông chưa bao giờ có thể nói mình đã đánh bại Mourinho. Ngoài ra, cả hai HLV đều là những người muốn tự định đoạt đội bóng của mình, mạnh mẽ, ghét bị kiểm soát. Đó cũng là lý do tại sao Mourinho chia tay Chelsea và có thể là lý do khiến ông chia tay Madrid.

Mourinho hoàn toàn có thể trở thành người đặc biệt của M.U, như nhiều nơi ông đã đến. Thành tích của ông hiện giờ là 21 danh hiệu trong 10 năm với các CLB ở Bồ Đào Nha, Anh, Ý và Tây Ban Nha. Ông có tất cả, cảm xúc, nhiệt tâm và cá tính. M.U là dành cho Mourinho, và ngược lại, Mourinho là dành cho M.U. Tất nhiên, với điều kiện Ferguson phải ra đi đã.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X