Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Mesut Oezil xuống phong độ?

Thứ Bảy 15/02/2014 20:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những trận đấu ấn tượng hồi đầu mùa, bản hợp đồng kỷ lục của Arsenal đang có dấu hiệu chững lại trong thời gian đây. Thậm chí, trong nhiều trận đấu, anh không còn không thể hiện được vai trò nhạc trưởng mà HLV Wenger giao phó. Vậy đâu là lý do khiến phong độ của Mesut Oezil trồi sụt như vậy?

42,5 triệu bảng – đó là khoản tiền kỷ lục mà Arsenal bỏ ra để chiêu mộ một cầu thủ trong lịch sử CLB. Dĩ nhiên, Oezil xứng đáng với cái giá như vậy, nhất là sau những gì anh đã giúp Pháo thủ suốt giai đoạn nửa đầu mùa giải.

 

Khởi đầu mùa giải với một trận thua bạc nhược trước Aston Villa, tưởng chừng như Arsenal sẽ tiếp tục một mùa bóng lận đận thì Oezil đã đến như một vị cứu tinh. Với những đường phất bóng cực kỳ sắc sảo và liên tục kiến tạo cho đồng đội, Oezil hoàn toàn đáp ứng được những kỳ vọng mà Wenger đặt vào anh. Với Oezil, tuyến giữa của Arsenal trở nên cứng cáp và trưởng thành hơn hẳn. Những cầu thủ như Ramsey hay Wilshere có thêm sự tự tin và mạnh mẽ hơn.

Thế nhưng, thời gian gần đây, vai trò của Oezil không còn được như trước. Liên tục trong các trận đấu quan trọng của Arsenal, tiền vệ người Đức trở thành một cái bóng vật vờ trên sân cỏ. Người ta bắt đầu đặt ra những câu hỏi, thậm chí là so sánh anh với Arshavin, một trong những bản hợp đồng thất bại của Pháo thủ.

Tuy nhiên, Oezil như vậy cũng do một phần Arsenal quá phụ thuộc vào anh. Hãy nhớ, môi trường bóng đá Anh hoàn toàn khác với Tây Ban Nha mà anh đã gắn bó 3 mùa cùng Real Madrid. Tốc độ cao và những đòi hỏi khắt khe về thể lực khiến mẫu cầu thủ không mạnh về sức bền như Oezil nhanh chóng bị hụt hơi. Thể lực không bao giờ là điểm mạnh của tiền vệ người Đức. Tay bút Clark Whitney thậm chí ví anh là một Oliver Twist (đói ăn, gầy nhom) trong làng bóng đá. Ví von như vậy cũng là dễ hiểu, khi tổng cộng 3 mùa giải chơi cho Kền kền trắng, anh chỉ chơi đủ 90’ trên sân ở 25 trận (tính riêng La Liga).

Chính vì vậy, việc đòi hỏi chơi bóng liên tục trong các trận đấu và có thể tranh chấp bóng với đối phương như những cầu thủ Anh là điều khó có thể thực hiện được. Trường hợp của Oezil cũng giống như Robert Pires, cầu thủ gia nhập Arsenal để tiếp quản vị trí của Marc Overmars năm 2000. Huyền thoại người Pháp cũng đã phải mất một mùa đầu tiên để thích ứng với môi trường tại Premier League, vốn khắc nghiệt và căng thẳng hơn rất nhiều so với Ligue 1.

Như Pires, Oezil cũng là mẫu cầu thủ chơi thiên nhiều về sáng tạo. Khác biệt lớn nhất là Pires dù không có sở trường tốc độ nhưng vẫn cố gắng chơi bám biên trong nhiều trận đấu. Còn Oezil thì không. Những số liệu thống kê khác cũng chứng tỏ Oezil chăm sút và chuyền tốt hơn chính anh mùa giải trước. Thống kê cho thấy, tỷ lệ sút thành công của Oezil lên đến 84% (so với 82% cho Real), trong khi tỷ lệ chuyền chính xác đạt 88% (so với 84% cho Real). Dù mới kiến tạo 63 lần mùa này (so với 91 lần kiến tạo thành công cho Real) nhưng Oezil mới chỉ thi đấu có 21 trận.

Mới 26 tuổi và đây là mùa đầu tiên chơi bóng ở Anh, Oezil vẫn có nhiều cơ hội để thể hiện mình tại Emirates. Tuy nhiên, nếu như không vượt qua sức ép về số tiền kỷ lục mà Arsenal mua về cũng như cải thiện được mặt thể lực, rất có thể Oezil sẽ lại đi theo vết xe đổ của Arshavin.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X