Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Man United nên sử dụng sơ đồ ba trung vệ?

Thứ Hai 17/07/2017 17:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Jose Mourinho đã sử dụng sơ đồ ba hậu vệ trong trận đấu giao hữu với LA Galaxy vừa qua. Và đây có thể là chiến thuật mang về thành công cho Man United ở mùa giải tới.

Sau trận đấu với LA Galaxy, HLV Jose Mourinho khẳng định rằng việc ông sử dụng sơ đồ ba hậu vệ chỉ là thử nghiệm. Mùa trước, chiến lược gia người Bồ cũng ít khi áp dụng chiến thuật này. Ông chỉ dùng thử trong trận đấu với Rostov tại Europa League và một lần khác là khi phải khắc chế sơ đồ 3-4-3 của Chelsea.

Nhưng thật ra, thử nghiệm này của Mourinho hoàn toàn có thể trở thành một phương án chính thức nếu hiệu quả. Bởi nhà cầm quân 54 tuổi đang có trong tay một đội hình khá phù hợp để ra sân với sơ đồ ba hậu vệ. Để sử dụng chiến thuật 3-5-2 hoặc 3-4-3 thường xuyên, điều kiện đầu tiên là một đội bóng cần có nhiều trung vệ. Vào thời điểm này, Mourinho có trong tay tổng cộng 8 cầu thủ biết đá trung vệ.
Tai sao Man United nen su dung so do ba trung ve hinh anh
HLV Jose Mourinho thử nghiệm sơ đồ ba hậu vệ tại Mỹ

Trước LA Galaxy, Mou đã sử dụng bộ ba Smalling, Jones và Blind trong hiệp một. Ở 45 phút tiếp theo, Bailly, Lindelof và cầu thủ trẻ Tuanzebe là những người được tín nhiệm. Trong trường hợp cần thiết, Fosu-Mensah cũng có thể đá tốt ở trung lộ. Đó là chưa kể Marcos Rojo sẽ trở lại vào khoảng cuối năm sau khi bình phục chấn thương đầu gối.

Bên cạnh đó, hai vị trí đá cánh cũng tạm ổn. Và hiện tại, Quỷ đỏ đã có một Valencia có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ này bên hành lang cánh phải. Sau khi hồi phục chấn thương, Luke Shaw cũng đủ sức đảm nhiệm vị trí tương ứng bên cánh trái. Các phương án dự bị của đội bóng thành Manchester cũng khá đa dạng. Jesse Lingard, Ashley Young, Matteo Darmian và Demetri Mitchell là những cái tên mà Mourinho có thể đặt niềm tin.
Góc M.U: Khi Mourinho đứng trên vai của những “người khổng lồ”
Những bản hợp đồng với những “người khổng lồ” như Romelu Lukaku hay Victor Lindelof chứng tỏ rõ triết lý xây dựng Man United của HLV Jose Mourinho mùa này.

Với sơ đồ ba trung vệ, hàng phòng ngự của Quỷ đỏ sẽ được xây chắc hơn. Ngoài ra, khả năng tấn công của đội bóng áo đỏ cũng sẽ được cải thiện nhờ chiến thuật thiên biến vạn hóa này. Trong trận mở màn mùa hè 2017, HLV Mourinho đã sử dụng Mata và Rashford lĩnh xướng hàng công trong hiệp một. Ở hiệp hai, Lukaku và Martial được lựa chọn đá cặp cùng nhau.

Nhưng sau trận đấu, thuyền trưởng của Man United khẳng định ông có thể sử dụng cặp song sát Rashford và Lukaku trong tương lai. Có khả năng Mourinho sẽ thử nghiệm cho hai ngôi sao này đá cặp cùng nhau ở những trận giao hữu sắp tới. Nền tảng thể lực sung mãn của Lukaku và tốc độ kinh hoàng của Rashford có thể đe dọa bất cứ hàng phòng ngự nào. Đặt nhiều tiền đạo trên sân cũng là một giải pháp tốt để giải quyết cơn khô hạn bàn thắng của đội bóng ở mùa giải trước.
Tai sao Man United nen su dung so do ba hau ve hinh anh 2
Chiến thuật ba hậu vệ của Mourinho có thể giúp Rashford được ra sân thường xuyên hơn

Nhưng sử dụng sơ đồ ba trung vệ sẽ mang đến vài nét tiêu cực cho Man Utd. Chẳng hạn những tiền vệ công đơn thuần như Mata, Martial hay Mkhitaryan sẽ bị hạn chế cơ hội ra sân bởi tuyến giữa sẽ phải dành cho nhưng tiền vệ trung tâm có kỹ năng công - thủ toàn diện. Dẫu vậy, để thành công thì vẫn nên đa dạng hóa chiến thuật, áp dụng phù hợp trong từng hoàn cảnh, trước các dạng đối thủ khác nhau.

Đấu pháp 3 trung vệ đã rất thịnh hành tại Premier League từ mùa trước, phần nhiều do thành công vang dội của CLB Chelsea. HLV Wenger nổi tiếng bảo thủ cũng phải triển khai chiến thuật này và nhờ vậy giúp Arsenal chơi tốt trong giai đoạn cuối mùa giải 2016/17. 4-3-3 được xem là chiến thuật ưa thích của Mourinho. Nhưng trận đấu với LA Galaxy vừa rồi cho thấy ông có đủ trong tay nguồn lực để xây dựng ra các chiến thuật khác.

Video tổng hợp: LA Galaxy 2-5 MU (giao hữu hè 2017):

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X