Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Man United muốn Louis Van Gaal thay thế David Moyes?

Thứ Hai 03/03/2014 10:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo tin của tờ Sunday Mirror, Man United chuẩn bị sa thải ông David Moyes và bổ nhiệm hai ông Louis van Gaal, Frank de Boer thay thế. Nếu điều đó xảy ra, khả năng là De Boer sẽ làm trợ lý cho Van Gaal ở Old Trafford.

Không phải ngẫu nhiên United lại nhắm đến Louis Van Gaal. Thứ nhất, ông đã chính thức thông báo sẽ rời vị trí HLV tuyển Hà Lan sau VCK World Cup 2014. Điều đó có nghĩa là nếu chọn Van Gaal thay thế David Moyes cuối mùa giải này, United không phải trả tiền đền bù hợp đồng, chỉ cần đạt được thỏa thuận cá nhân với Van Gaal là xong.

Nhiều nhà cái cho rằng, Louis van Gaal sẽ thay David Moyes dẫn dắt M.U
 

Điều quan trọng nữa, Van Gaal là một HLV đã có “thương hiệu”, năng lực cầm quân đã được kiểm chứng ở đẳng cấp cao nhất, trong những môi trường khác nhau. Tuy cuộc phiêu lưu với David Moyes mới chỉ diễn ra hơn nửa mùa giải đầu tiên nhưng đã có cơ sở để tin rằng ông Moyes không phải người đủ tầm để dẫn dắt United. Đội bóng này cần một HLV tên tuổi, một người đủ sức thuyết phục, tạo niềm tin vào thành công cho các cầu thủ. Mà người như thế nhất thiết phải là một HLV đã thành danh.

Van Gaal có bản lý lịch rất “sáng”. Ông từng dẫn dắt Ajax Amsterdam giai đoạn 1991-1997, giúp đội bóng này vô địch Hà Lan nhiều lần, vô địch cúp UEFA (nay là Europa League) năm 1992, vô địch cúp C1, siêu cúp Châu Âu, cúp Liên lục địa năm 1995. Rời Hà Lan tới Barca, ông tiếp tục giúp đội bóng xứ Catalunya vô địch Liga hai mùa liên tiếp 1997-98, 1998-99 và giành siêu cúp Châu Âu năm 1997. Tới Đức, ông giúp Bayern Munich vô địch Bundesliga 2010 và vào chung kết Champions League. Bây giờ với tuyển Hà Lan, Van Gaal đã đưa “Cơn lốc màu da cam” vượt qua vòng loại hết sức thuyết phục để giành vé dự World Cup 2014.

Tóm lại, trong chừng mực nào đó có thể coi ông là một HLV thành đạt. Thành công với nhiều đội bóng lớn, ở những môi trường khác nhau cho thấy khả năng thích ứng cao, phản ứng nhanh nhạy, hòa nhập tốt của Van Gaal. Đấy là lí do quan trọng để United “chấm” ông thay David Moyes.

Lí do nữa là nếu Van Gaal đến Old Trafford, Van Persie sẽ dễ dàng gật đầu ở lại với “Quỷ đỏ”. Van Persie là học trò của Van Gaal ở tuyển Hà Lan và anh chơi rất hay ở vòng loại World Cup 2014. Van Gaal hiểu rõ về Van Persie, biết cách khai thác tối đa phẩm chất của anh, biết làm sao để anh phát huy cao nhất thế mạnh của mình. Ở chiều ngược lại, một khi Van Gaal cầm quân, Van Persie sẽ yên tâm là anh chắc chắn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của ông thầy đồng hương trong mọi chuyện, được tạo điều kiện tốt nhất để cảm thấy thoải mái và tập trung thi đấu.

Có Van Gaal, United cũng dễ dàng chiêu mộ ngôi sao hơn. HLV người Hà Lan là cái tên mang lại sự đảm bảo nhất định cho thành công và điều đó cũng có nghĩa là các ngôi sao cũng dễ dàng bị thuyết phục hơn khi United đưa ra đề nghị chuyển nhượng. Ngoài tiền bạc ra, điều mà cầu thủ nào cũng quan tâm là triển vọng thể thao ở đội bóng muốn mua anh ta. Có Van Gaal, chiến dịch chiêu mộ ngôi sao của United vì thế sẽ dễ dàng hơn.

Một ví dụ có thể thấy là nếu Van Gaal tới Old Trafford, khả năng United chiêu mộ thành công Toni Kroos sẽ cao hơn hiện tại. Tài năng của Kroos thì đã rõ nhưng tiền vệ 24 tuổi không có vẻ gì là quan tâm tới United. Bayern Munich vẫn hấp dẫn anh hơn vào lúc này dù nếu đến Old Trafford, anh hoàn toàn có thể được đãi ngộ cao hơn ở Allianz Arena.

Nhưng nếu Van Gaal dẫn dắt United, Kroos có thể sẽ đổi ý. Anh từng làm việc với Van Gaal ở Munich mùa giải 2010-2011. Tên tuổi của Van Gaal và sự quen thuộc giữa hai người hứa hẹn thu hút Kroos tới Old Trafford. Tóm lại, chuyện United nhắm Van Gaal cầm quân hoàn toàn có thể hiểu được. Một mũi tên nhắm tới nhiều đích của “Quỷ đỏ”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X