Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao không trọng dụng Nani?

Thứ Sáu 27/09/2013 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho dù chưa thực sự xuất sắc, màn trình diễn của Nani tại vòng ba cúp Liên đoàn có thể là một lời gợi mở cho HLV David Moyes, rằng anh xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn, thay vì mòn đũng quần trên băng ghế dự bị.

1. Không biết có phải vì tính chất của một trận đá cúp hay không mà David Moyes bỗng dưng lại thay đổi phong cách trong việc sử dụng nhân sự đến như thế. Thay vì những cầu thủ chỉ biết dùng sức hoặc cắm đầu chạy như Antonio Valencia, Marouane Fellaini, hay Ashley Young, ông đã thay đến 9 vị trí so với đội hình xuất phát ở trận derby Manchester, với rất nhiều nhân tố giàu chất kỹ thuật hơn. Đó là Shinji Kagawa, Rafael da Silva, và nhất là Nani, người mới lần đầu tiên đá chính dưới thời David Moyes.

nani
 

Kể từ đầu mùa giải, người thường xuyên được đá chính ở vị trí tiền vệ phải của M.U là Valencia, cầu thủ đã chơi rất tệ ở mùa giải trước. Tệ đến nỗi chính anh đã phải xin từ bỏ chiếc áo số 7 huyền thoại vì cảm thấy không xứng đáng, đồng thời cũng là để giảm bớt áp lực cho chính mình. Nhưng việc trở lại với số áo 25 vẫn không làm đôi chân của Valencia thanh thoát hơn. Anh vẫn trung thành với phong cách chơi rất “tối” khi chỉ nhăm nhăm dùng sức thoát xuống rồi tạt bóng. Một cầu thủ nữa cũng được sử dụng bên cánh phải, với tần suất ít hơn, là Ashley Young, nhưng phong độ của cựu tiền vệ Aston Villa đã sa sút thảm hại, và đóng góp đáng kể nhất của anh chỉ là những tình huống… ăn vạ. Sau mùa giải 2011-12, Young thi đấu ngày càng sa sút.

2. Việc David Moyes đang cố gắng áp đặt một phong cách của mình lên đội bóng mới, dù chỉ từng bước một, đang khiến Man United gặp lúng túng trong việc xác định lối chơi cho chính mình. Họ tăng cường thêm chất cơ bắp và tính thực dụng vào lối chơi, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với sự khô cứng. Và giống như một cỗ máy thiếu dầu bôi trơn, khả năng vận hành của cả hệ thống gặp vấn đề. Chiến thắng trước Liverpool, đội bóng đã mang đến Old Trafford một đội hình rất mạnh, hóa ra lại là một gợi ý hay. Những cầu thủ giàu kỹ thuật và có nhãn quan chiến thuật tốt như Nani giúp cho khả năng luân chuyển bóng trở nên nhịp nhàng hơn hẳn.

Tiền vệ người Bồ, dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao, nhưng vẫn giữ được những tố chất hào hoa, giúp anh từng được ví là một Ronaldo mới. Nani chưa bao giờ là mẫu tiền vệ giàu thể lực như Valencia, nhưng trong bối cảnh Man United đang rất cần “mềm hóa” lối chơi thì rõ ràng anh là một lựa chọn tốt hơn hẳn. Trước Liverpool, khả năng dứt điểm của Nani vẫn còn khá tệ, nhưng điều đó hoàn toàn có thể cải thiện, nếu anh được thi đấu thường xuyên hơn. Điều đáng chú ý là những pha chuyền hay đi bóng của anh vẫn mang tính đột biến nhiều hơn so với Valencia hay Ashley Young.

3. Mùa hè vừa rồi, những tưởng Nani sẽ chuyển tới Monaco, và nhiều người cho rằng đó sẽ là một sự giải thoát cho anh. Nhưng rốt cục, “số 17” không đi đâu cả, và M.U cũng chẳng mua thêm một tiền vệ cánh nào hết. David Moyes đã thử nghiệm quá đủ những phương án giàu sức mạnh nhưng thiếu khôn ngoan như Valencia và Ashley Young, đã đến lúc ông trao cơ hội cho những nhân tố giàu kỹ thuật như Wilfried Zaha, như Shinji Kagawa, như Nani…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X