Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao huyền thoại săn bàn tại World Cup lại mờ nhạt dưới tay Van Gaal?

Thứ Năm 28/08/2014 06:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chân sút vừa trở nên vĩ đại nhất trong lịch sử các VCK World Cup nhờ chính thức thiết lập kỷ lục mới về số bàn thắng ghi được (16) tại kỳ World Cup thứ 20 vừa rồi, Miroslav Klose đã chia sẻ nguyên nhân khiến anh không thể tỏa sáng dưới triều đại HLV Louis van Gaal.


Chẳng còn nghi ngờ gì, dù chưa tạo được bất cứ dấu ấn nào ở đội bóng mới, thậm chí thành tích mà Man Utd đạt được là vô cùng tồi tệ (2 thua, 1 hoà, trong đó nhục nhã nhất là thất bại 0-4 trước đội bóng chiếu dưới MK Dons tại Cúp Liên đoàn mới đây) thì Louis van Gaal vẫn được thừa nhận nằm trong nhóm những HLV hàng đầu thế giới hiện nay, sở hữu kho tàng danh hiệu vô cùng đồ sộ và từng làm việc ở rất nhiều đội bóng lớn (Ajax, Bayern, Barcelona, ĐTQG Hà Lan). Không những vậy, ông còn được cho đã góp công lớn vào việc đào tạo ra nhiều cầu thủ tài năng hàng đầu cho bóng đá thế giới như Xavi, Iniesta, Puyol, Valdes (Barca); Bastian Schweinsteiger, Thomas Muller (Bayern) hay xa xôi hơn là lứa Kluivert, Davids, Seedorf, anh em nhà De Boer tại Ajax. Hay như cả World Cup 2014 mới đây, ông cũng giới thiệu cho công chúng không ít gương mặt trẻ giàu triển vọng của bóng đá Hà Lan như Depay, Daley Blind, De Vrij, Indi,...

Klose từng gây thất vọng ở Bayern dưới triều đại Van Gaal
Klose từng gây thất vọng ở Bayern dưới triều đại Van Gaal

Tất nhiên, bên cạnh những thành công, sẽ có không ít thất bại bởi đơn giản, Van Gaal cũng chỉ là người thường đâu phải thánh thần mà đụng vào đâu cũng thành vàng. Trong đó, nổi bật là trường hợp của Miroslav Klose. Gia nhập Bayern Munich vào năm 2007 khi đang là tay săn bàn hàng đầu Bundesliga cũng như ĐT Đức (hiện anh cũng đang giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi cho Mannschaft), Klose bắt đầu cảm thấy khó ở sau khi chiến lược gia người Hà Lan có mặt ở xứ Bavaria 2 năm sau đó. Cụ thể, trong 60 trận ra sân thi đấu cho Bayern vào thời điểm Van Gaal dẫn dắt, Klose chỉ ghi được vỏn vẹn 12 bàn thắng (thành tích trước đó của Klose tốt hơn rất nhiều). Tuy nhiên, có một chi tiết cực kỳ thú vị: Van Gaal đã phải rời khỏi Bayern trước Klose vài tháng khi mùa giải 2010-2011 còn chưa kết thúc do không thể đưa Bayern lọt vào Top 3 Bundesliga (thực ra, Van Gaal bị sa thải còn Klose không thể thống nhất được với đội bóng về việc gia hạn hợp đồng).

Hiện giờ ở tuổi 36, Klose đang tận hưởng nốt những năm cuối sự nghiệp tại CLB Lazio trên đất Italia. Hôm qua, anh đã quyết định hé mở nguyên nhân khiến mình không thể tỏa sáng dưới sự dẫn dắt của Van Gaal: "Đó thực sự là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với cá nhân tôi. Khi Van Gaal lên nắm quyền, tôi cảm thấy không hề thoải mái và có cảm giác mất tự do. Từ đó, tôi càng không thể đáp ứng được sự kỳ vọng của ông ấy. Van Gaal luôn yêu cầu và bắt buộc tôi chạy liên tục nhưng nói thật tôi không thể làm nổi. Tôi đã cố gắng hết sức nhưng đôi lúc không thể làm ông ấy hài lòng".

Thực ra, vào thời điểm Van Gaal chính thức dẫn dắt Bayern, Klose đã ngoài 30 tuổi nên xét cho cùng, chuyện anh bị "đuối" so với nhiều đồng đội trẻ trung hơn là hết sức dễ hiểu. Nhưng cũng từ đây, có thể thấy Van Gaal đôi lúc khắt khe và khắc nghiệt trên mức cần thiết khi luôn có xu hướng đánh đồng toàn bộ cầu thủ, bất kể già trẻ, lớn bé và áp dụng chung một tiêu chuẩn chứ không có sự phân biệt rạch ròi. Cách làm này có thể tạo ra sự công bằng nhưng không phải không có bất cập. Chẳng hạn, không thể bắt một cầu thủ trẻ miệng còn hôi sữa phải trong một thời gian ngắn trở thành sao lớn hay một cầu thủ nhiều tuổi làm sao có thể nuốt trọn khối lượng luyện tập và lúc nào cũng thi đấu trong tình trạng sung mãn nhất như các cầu thủ trẻ hơn. Chỉ có điều cho đến giờ, ông vẫn trung thành với triết lý đó. 

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X