Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao David Moyes cũng sẽ từ chối Chelsea?

Thứ Hai 21/01/2013 20:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu bóng đá Anh vận hành một cách lý tính, chiếc ghế lớn bỏ trống cho vị trí HLV tiếp theo lẽ ra phải thuộc về David Moyes.

Manchester United hay Arsenal nếu hai gương mặt kỳ cựu hiện giờ của họ ra đi, Manchester City nếu họ định chia tay Roberto Mancini, Chelsea một khi Roman Abramovich lại tiếp tục quay chiếc nón kỳ diệu của ông. Tức là, Moyes có nhiều hơn một cơ hội. Đã có những lúc phương pháp của HLV người Scotland bị coi là bảo thủ. Những đội mạnh nhất phải tìm cách đánh bại đối thủ, một HLV tìm cách chiến thắng, chứ không chỉ không thua. Moyes từng không phải là một người như thế. Nhưng những mùa gần đây, Everton của ông đang tỏ ra ngày một chủ động.

David Moyes cho rằng đội bóng của ông đã trải qua một trận đấu oan uổng
 

Nhiều người tin rằng nếu có những cầu thủ giỏi hơn, Moyes chắc chắn còn làm được nhiều hơn nữa. Tại TBN hay Ý, một HLV với bản lý lịch công việc như vậy sẽ có cơ hội của mình. Chỉ có ở Anh là người ta cần một công thức khác. Sir Alex Ferguson khẳng định ông chưa có ý định rời Manchester United. Arsene Wenger cũng sẽ chưa bỏ Arsenal sau biết bao công sức ông đã đổ vào đó mà thành quả chưa thấy gì. Với Man City, một số người trong nội bộ đội bóng cho rằng mâu thuẫn trước đây giữa Moyes với ban lãnh đạo ở Etihad vì vụ chuyển nhượng Joleon Lescott lớn đến mức không thể hàn gắn. Vậy lựa chọn cuối cùng có phải là Chelsea?

Trước trận gặp Southampton, Moyes đã ngỏ lời cảm ơn chủ tịch của ông. “Bill Kenwright cho phép tôi điều hành CLB và ra quyết định ở mức tối đa”, ông nói. “Những chủ tịch như thế, với mối quan hệ kiểu cũ, đang chết dần chết mòn. Nhưng mối quan hệ đó đang rất hiệu quả tại Everton”. Và hoàn toàn xa lạ với Chelsea, Moyes đã có thể nói thêm. Ferguson từng có lời khuyên với cựu trợ lý của ông Steve McClaren rằng hãy chọn một ông chủ tịch, chứ đừng chọn CLB, khi quyết định tương lai sự nghiệp của mình. McClaren đã chọn Middlesbrough và Steve Gibson thay vì West Ham và Terry Brown, và ông đã đúng. Sự ổn định và thành công McClaren có được giúp ông ngồi vào ghế HLV đội tuyển Anh. Áp dụng logic của Ferguson, chẳng lý gì Moyes nên chọn Chelsea.

Abramovich hẳn phải hy vọng Pep Guardiola không phải là người bắt đầu cho cả một làn sóng các HLV sẽ từ chối ông. Guardiola thực ra cũng không bản lĩnh gì như ông đã được ca tụng. Ông không hề lựa chọn cứu vớt Portsmouth hay QPR khỏi rớt hạng. Lựa chọn của ông là Bayern Munich, kẻ thống trị ở trong nước và một đại gia tại châu Âu, càng mạnh mẽ hơn nhờ luật công bằng tài chính.

Nhưng ngay cả như vậy, đúng là Guardiola có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu ông chọn Chelsea. Cũng đúng là Munich được gọi là FC Hollywood và số phận của các HLV cũng như chỉ mành treo chuông. Nhưng ít ra họ không như Abramovich. Bất kỳ HLV nào lập cú đúp trong mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng rồi về nhì năm sau đó sẽ không bị sa thải, trừ Carlo Ancelotti. Bất kỳ HLV nào có bản thành tích và mở ra một thời đại mới cho CLB sẽ không bị sa thải chỉ vì vài trận trục trặc sau một tháng ở mùa giải thứ tư, trừ Jose Mourinho.

Tiền chắc chắn không phải là vấn đề lớn với Moyes, nhưng thành tích thì có. Theo sổ sách kế toán mới nhất ở Everton, ông kiếm được 4 triệu bảng mỗi năm, khiến Moyes trở thành một trong số ít các HLV ở Premier League kiếm được nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào của mình. Tất nhiên, cơ hội giành những chiếc cúp lớn hơn tại Stamford Bridge. Nhưng ngược lại, khả năng bị sa thải sau 6 tháng cũng lớn không kém và không phải cựu HLV Chelsea nào cũng được mời chào sớm như Andre Villas-Boas.

Nhận tiền và sự rủi ro hay chờ cho đến cơ hội đúng đắn? Moyes sẵn lòng tới với các đội bóng lớn, nhưng ông có sẵn sàng tới Chelsea?

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X