Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao cứ lại chỉ trích Oezil?

Thứ Năm 13/03/2014 14:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một thực tế đáng buồn cho tiền vệ người Đức kể từ khi anh gia nhập Arsenal là mỗi lần đội bóng này thua thì người hâm mộ cũng như giới chuyên gia lại lôi ngôi sao này ra chỉ trích. Ví dụ điển hình như việc Arsenal bị Bayern Munich loại sau hai lượt đi và về tại vòng 1/8 Champions League 2014. Vậy đâu là nguyên nhân khiến anh bị “hạ thấp” đến thế ?

Mesut Oezil - Nguồn sống của Arsenal

Mesut Oezil gia nhập Arsenal với mức giá kỷ lục tại CLB Arsenal trên thị trường chuyển nhượng dành cho một cầu thủ. Và rõ ràng, HLV Wenger muốn đặt sự kỳ lớn vào ngôi sao người Đức cho cuộc hành trình giải cơn khát danh hiệu. Dù trong thời gian đầu, cựu ngôi sao Real Madrid đã phần nào chứng minh được giá trị của mình khi giúp Pháo thủ thẳng tiến lên ngôi đầu Premier League cũng như lọt qua vòng bảng Champions League một cách dễ dàng.

ozil arsenal
 

Thế nhưng cũng từ thời điểm đó, cái tên Oezil liên tục khiến người hâm mộ cảm thấy tực giận vì phong độ đi xuống cũng như thái độ thi đấu trên sân. Điều này được thể hiện rõ nhất là trong trận đấu giữa Arsenal và Man City trên sân Etihad. Đại chiến đó Pháo thủ đã thua tan nát trong khi Oezil lại tỏ thái độ “lười biếng” trên sân cùng với phong cách thi đấu không chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đó không phải là lý do chủ yếu khiến tiền vệ người Đức bị chỉ trích, cái chính là do anh không đạt được phong độ cao.

Trận hòa trên sân của Bayern Munich ở lượt về vòng 1/8 Champions League là một ví dụ nữa cho điều đó. Tiền vệ này chỉ chơi đúng 45 phút trước khi được thay ra, anh chạm bóng 21 lần, tung ra 12 đường chuyền, một con số quá khiêm tốn dành cho vai trò nhạc trưởng trong lối chơi. Và một khi anh “mất hút” trên sân thì những đồng đội còn lại cũng sẽ “đói” bóng. Nói như Neil Ashton trên tờ Daily Mail “Kẻ lười biếng Oezil làm Arsenal tiêu tốn 42 triệu bảng nhưng với màn trình diễn trên thì anh ta còn không đáng giá bằng nhúm đuôi ngựa”. Một câu nói có thể khiến tiền vệ người Đức cảm thấy bị xúc phạm. Dẫu vậy, nếu xét về giá trị thì nó hoàn toàn đúng.

Chính sự kỳ vọng mà người Anh dành cho anh đã biến ngôi sao này thành một công cụ để chỉ trích mỗi khi Pháo thủ để thua. Và việc Arsenal chơi hụt hơi tại Premier League cũng như bị Hùm xám loại ngay ở vòng 1/8 Champions League là điều mà cá nhân Oezil phải nhận một phần trách nhiệm về mình.

Sức Arsenal có hạn

Oezil là một phần của tập thể. Do đó, việc anh bị chỉ trích thậm tệ trong thời gian gần đây cũng không có gì lấy làm khó hiểu. Nhưng hãy giả thuyết mà xem, Messi xuất sắc là vậy nhưng Barca vẫn chấp thua liên tiếp hai trận gần nhất tại La Liga và có nguy cơ trụt dốc trước Real Madrid thì sự xuất sắc của một mình Oezil lấy gì làm đảm bảo cho một Arsenal thiếu chiều sâu vững bước bay cao.

Trong bài trả lời phỏng vấn của Sport Bild, Oezil nói: “Tôi nhận thức rất rõ, mọi cầu thủ lần đầu trải nghiệm ở Premier League đều cần thời gian thích nghi. Sự thật, tôi cũng đã có lúc không hài lòng về những thể hiện của mình nhưng tôi biết, đã vượt qua được giai đoạn này…”. Rõ ràng, tiền vệ người Đức đã ý thức rất rõ trách nhiệm của mình. Nhưng dẫu sao thì anh cũng cần có thời gian hòa nhập và nghĩ ngơi khi cày ải liên tục từ khi cập bến giải ngoại hạng Anh. Nói gì đến Oezil, nhiều ngôi sao khác tại Arsenal dù được chơi rất nhiều mùa giải tuy nhiên vẫn chưa chứng tỏ gì nhiều. Có thể tiền vệ người Đức rất xuất sắc nhưng phải dành lời thông cảm cho anh.

Đúng là sức Arsenal có hạn. Do đó, không ai được quyền trách móc một cá nhân nào nơi đây. Tại sao Wenger 8 năm liền không thể kiễm nổi một chiếc Cúp mà vẫn tại vị thành công? Câu hỏi rất khó trả lời. Nhưng có một lý do rất đơm giản, lực lượng Pháo thủ quá mỏng so với phần còn lại tại Premier League cũng như Châu âu. Và hiện tại, đội chủ sân Emirates cũng gặp bất lợi tương đương. Việc Oezil không thể hiện được nhiều cũng lấy lý do từ đó. Nó khác xa do với anh tại Real Madrid trước đây. Tại La Liga, Real Madrid là một đội bóng tập hợp nhiều ngôi sao xuất sắc trên thế giới. Điều đó tạo điều kiện để Oezil tự tin chơi bóng theo phong cách riêng mình.

Rõ ràng, Arsenal vẫn chưa đủ tầm để vươn tới đỉnh cao. Và một mình Oezil cũng sẽ không thể gánh vác nổi trọng trách quan trọng này.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X