Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Chelsea lại không sa thải Mourinho?

Thứ Ba 10/11/2015 11:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa bao giờ Chelsea dưới thời chủ tịch Abramovich lại trở nên tầm thường như hiện nay. Thế nhưng người ta cũng chưa hiểu được vì sao ngài tỷ phú có quyền lực tối thượng, vốn nổi tiếng với tính cách “phát xít” như vậy lại quyết định không sa thải HLV Mourinho.

Chẳng riêng gì các CĐV hay BLĐ Chelsea mà ngay cả những người trung lập cũng đã cạn kiên nhẫn với Jose Mourinho. Đã có vô số chuyên gia chỉ ra rằng chiến lược gia người Bồ Đào Nha thật sự đã hết bài. Thực tế, trong suốt 16 năm cầm quân của mình thì “Người đặc biệt” chưa bao giờ dẫn dắt 1 đội bóng quá 3 năm. Thậm chí truyền thông còn phát hiện ra rằng, Mourinho thường xuyên thất bại ở mùa giải thứ 3 như một lời nguyền bất tận. Quả thật, rất ít người hiểu vì sao Chelsea thi đấu bết bát như thế ở mùa giải năm nay, dù vẫn đội hình ấy đã làm bá chủ Premier League cách đây vài tháng.

Diễn biến mới nhất liên quan tới tương lai Jose Mourinho
(Bongda24h.vn) - Tờ The Sun đưa tin, chủ tịch Roman Abramovich sẽ cho HLV Jose Mourinho thêm thời gian để giúp Chelsea vượt qua khủng hoảng.

Nói về chuyên môn thì rất vô cùng, nhưng rõ ràng The Blues vẫn là tập thể đầy ắp những ngôi sao sáng trong đội hình. Như suy nghĩ của rất nhiều thì chỉ cần đội bóng thành London sa thải HLV Mourinho và thay thế bằng một chiến lược gia khác là thành công sẽ trở lại. Giống như cách mà họ và rất nhiều đội bóng giàu có đã làm trong suốt những năm qua. Thế nhưng thật lạ, khi mà kết quả bết bát của Chelsea vẫn cứ kéo dài mãi, thậm chí họ đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất dưới thời của chủ tịch Abramovich nhưng BLĐ Chelsea vẫn kiên nhẫn với “Người đặc biệt”. Tại sao lại như vậy?

Abramovich da biet kien nhan hon
Abramovich đã biết kiên nhẫn hơn sau 12 năm làm bóng đá

Chắc chắn vấn đề không bao giờ là số tiền 9,5 triệu bảng tiền đền bù hợp đồng với Mourinho, bởi trong quá khứ The Blues đã từng chấp nhận mất vài chục triệu bảng để sa thải Villas Boas. Lý do đơn giản nhất là việc chủ tịch Abramovich đã biết kiên nhẫn hơn. Chelsea đã giành đủ mọi danh hiệu sau 12 năm tỷ phú người Nga đổ tiền vào nên họ cũng không cần phải “ăn xổi” như trước kia. Cái mà Abramovich muốn là đưa đội bóng thành London trở thành một thế lực giống như Real, Barca hay Bayern hiện nay. Để làm được điều đó thì bất cứ HLV nào cũng cần phải có thời gian để xây dựng hệ thống lối chơi cho đội bóng. Vì thế The Blues không vội vàng sa thải HLV Mourinho kể cả khi Chelsea không bảo vệ được chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Chelsea gần như đã không còn cơ hội bảo vệ 2 danh hiệu vô địch ở mùa giải trước là League Cup và Premier League. Thế nhưng vẫn còn quá sớm để nói về việc đội bóng thành London sẽ thành công hay thất bại ở mùa giải này. Giả dụ, thầy trò HLV Mourinho thi đất bết bát ở giải quốc nội nhưng họ lại có thể dồn toàn lực vào các cúp châu Âu. Và biết đâu đấy nếu The Blues có thể lên ngôi vô địch Champions League hay Europa League thì ai dám nói Mourinho thất bại? Mà nên nhớ trong 2 lần sa thải HLV gần nhất khi Chelsea đang thi đấu bết bát như hiện nay thì những kẻ đóng thế là Di Matteo và Benitez đều đã mang về những danh hiệu lịch sử cho đội chủ sân Stamford Bridge. Vì thế dù Terry và các đồng đội có thi đấu kém cỏi như thế nào đi chăng nữa thì việc sa thải HLV Mourinho vào thời điểm này vẫn là quá vội vàng.

Mourinho da
Mourinho vẫn là người phù hợp nhất với Chelsea vào lúc này

Một lý do quan trọng không kém khiến BLĐ Chelsea không sa thải HLV Mourinho là vì ông là một trong số ít những chiến lược gia phù hợp nhất với The Blues hiện nay. Kể từ khi tỷ phú Abramovich mua lại đội bóng thành London, chỉ có duy nhất Mourinho là người gắn bó được tới mùa giải thứ 3. Quan trọng hơn với đoàn quân lính đánh thuê đầy phức tạp của Chelsea thì cần một người mưu lược (và cả mưu mẹo) như Mr Special. Thực tế những “siêu máy hàn” như Ranieri hay Benitez đều bất lực trong việc kiểm soát phòng thay đồ tại sân Stamford Bridge trước đây. Nên nhớ rằng Abramovich từng tống cổ Mourinho vào năm 2007 không thương tiếc nhưng lại phải nhún nhường mời ông về vào năm 2013 thì đủ hiểu Chelsea cần Mr Special như thế nào. Chưa kể với các CĐV khó tính của The Blues thì gần như Mourinho là người chiếm chọn tình yêu của họ, giống như trường hợp của Terry hay Lampard kể từ khi Chelsea bước lên tầm ông lớn ở xứ sương mù.

10 HLV trong 12 năm đã nói lên tính “phát xít” của ông chủ người Nga tại sân Stamford Bridge. Thế nhưng sau mỗi lần thay tướng, Chelsea lại trở nên loạn hơn còn tỷ phú Abramovich lại phải mất nhiều tiền hơn để đền bù hợp đồng. Bây giờ nếu sa thải HLV Mourinho và thay bằng 1 cái tên khác thì cũng chưa ai đảm bảo The Blues sẽ thi đấu khởi sắc hơn. Thực tế cũng đã chứng minh rất khó có chiến lược gia nào có thể trụ lại đội bóng thành London lâu hơn Mourinho được. Vì thế BLĐ đội bóng áo xanh không hề vội vàng trong việc thay thế chiến lược gia người Bồ. Bởi nếu sa thải Mourinho, Chelsea sẽ lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn như suốt 12 năm qua là đi tìm kiếm thành công bằng cách “ăn xổi”. Tất nhiên, nếu vẫn giữ phong cách “thiếu gia” như thế thì họ sẽ chẳng bao giờ có thể vươn tới tầm ông lớn như Real, Barca hay Bayern như tham vọng của tỷ phú người Nga cả.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X