Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao cầu thủ Anh được giá?

Thứ Sáu 10/06/2011 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ vài tuần lễ sau khi mùa giải khép lại, các HLV Alex Ferguson và Kenny Dalglish đã bước vào một cuộc đua mới thậm chí còn khốc liệt hơn cuộc đua đến ngôi vô địch: tranh giành chữ ký của những tài năng trẻ triển vọng nhất nước Anh. Với những người hoài cổ, hình ảnh của những năm 1980 và 1990 đang trở lại ở Premier League mùa chuyển nhượng này.

Tất nhiên, trong thời hiện đại, đã có nhiều đổi thay diễn ra. Khi Dalglish và Liverpool qua mặt Ferguson và M.U 24 năm trước để đưa về Anfield Peter Beardsley, đội bóng vùng Merseyside đã trả khoản tiền chuyển nhượng kỷ lục không chỉ của năm 1987, mà trong cả lịch sử: 1,9 triệu bảng cho một tuyển thủ Anh đã thành danh và đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Nhưng hôm qua, đến lượt Dalglish là người thua trận khi đối thủ cũ của ông giành được chữ ký của trung vệ Phil Jones, chuyển đến M.U từ Blackburn với giá 16,5 triệu bảng. Jones mới 19 tuổi và đã chơi 35 trận ở Premier League. Ngày nay, những cầu thủ trẻ ở Anh đang có giá cao một cách khó tin. Dù mất Jones, Liverpool đã kịp đạt được thỏa thuận với Sunderland về hợp đồng trị giá 20 triệu bảng mua cầu thủ 20 tuổi Jordan Henderson. Chưa kể vào tháng 1, Dalglish cũng đã trả cho Newcastle 35 triệu bảng để có chữ ký của Andy Carroll.

Henderson và Phil Jones: Hai tài năng trẻ vừa được MU và Liverpool chiêu mộ

Có một người hưởng lợi bất ngờ trong cuộc đua bỗng dưng trở nên kịch tính này: HLV ĐT Anh Fabio Capello. Giờ đây, những cầu thủ trẻ triển vọng nhất, tài năng nhất của ông đã có cơ hội rèn giũa mình ở những đội bóng lớn, điều mà chiến lược gia người Italia đang rất cần trong bối cảnh ông đang tiến hành một cuộc cách mạng nhân sự và tìm kiếm một hướng đi mới cho đội bóng áo trắng, vốn đã gặp quá nhiều trục trặc và bị chê bai là thiếu sức trẻ cũng như khát khao.

Các CĐV của Liverpool và M.U cũng không có gì phải phàn nàn. Trên thực tế, trong những giai đoạn thăng hoa nhất của mình, cả hai đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh luôn có trong đội hình những cầu thủ bản địa giỏi nhất. Tuy nhiên, khoản đầu tư bỏ ra để có chữ ký của các cầu thủ Anh ngày nay lớn một cách khác thường và không có gì ngạc nhiên nếu như một số CLB khác của giải Ngoại hạng nhìn ra nước ngoài để tìm kiếm những hợp đồng chất lượng với giá cả phải chăng hơn nhiều.

Một HLV Premier League giấu tên nói với báo Daily Mail ngày hôm qua: “Các CLB bị chỉ trích vì không mua cầu thủ Anh, nhưng thật khó nếu nhìn vào cái giá mà các đội bóng yêu cầu. Và nên nhớ, số tiền đó chỉ dùng để mua triển vọng, tiềm năng, cơ hội, chứ không phải là một cầu thủ đã hoàn chỉnh”.

Ferguson không hề giấu giếm sự hài lòng khi có được Jones. Dễ hiểu là Arsenal, Chelsea, Manchester City và Tottenham cũng để mắt đến Jones, nhưng Ferguson đã chiến thắng. Ông có được cầu thủ 19 tuổi này theo cách mà ông vẫn từng làm với các tài năng trẻ khác ở M.U từ trước đến giờ. Chiến lược gia người Scotland đích thân đến thăm nhà Jones, nói chuyện với bố mẹ anh, những người anh vẫn sống cùng. Nói chung, sẽ không ai có thể từ chối một đề nghị như vậy.

Cuộc đua Ferguson-Dalglish

Còn Dalglish, ông đương nhiên không thể hài lòng sau khi để tuột một mục tiêu như thế. Liverpool của ông, dù đã chơi rất ấn tượng trong nửa sau của mùa giải, vẫn cần tăng cường lực lượng đáng kể, nhất là ở trục giữa. Đội bóng áo đỏ không thể mãi phụ thuộc vào Jamie Carragher và Steven Gerrard, những người đã luống tuổi. Nhưng Dalglish cũng được an ủi phần nào với Henderson.

Tiền vệ trẻ này trưởng thành từ lò đào tạo miền Đông Bắc anh như đồng đội mới Carroll và chính Henderson, chứ không phải số 9 cũ của Newcastle, mới là người được chú ý với tư cách là một cầu thủ trẻ. Alan Millward, thuộc Hội bóng đá miền nam Tyneside, nói: “Đó là những cầu thủ mà ngay lần đầu nhìn họ chơi bóng, bạn đã dựng tóc gáy vì kinh ngạc. Jordan là như thế. Ngay khi thấy anh ấy chơi bóng, bạn sẽ hiểu anh ấy là một tài năng đặc biệt. Anh ấy cũng là một tính cách tốt nữa”.

Dalglish đã nhấn mạnh việc chiêu mộ cái tài năng trẻ người Anh gần như ngay sau khi ông tiếp quản công việc ở Anfield từ tay Roy Hodgson. Ông không chỉ đưa về Anfield những người mới, Dalglish còn khuyến khích và trao cơ hội rộng rãi cho các cầu thủ trẻ của lò Anfield như Jack Robinson, John Flanagan và Jay Spearing thể hiện mình.

Cũng dễ hiểu thôi, Dalglish đã sống những năm tháng huy hoàng nhất của mình cho đến giờ bên cạnh các cầu thủ Anh, Scotland, xứ Wales và Ireland, cả với tư cách cầu thủ lẫn HLV. Đó là Ian Rush và Alan Hansen, là Beardsley, John Barnes và John Aldridge, khi Liverpool giành Cúp C1 năm 1984, vô địch Anh năm 1987 và 1990.

Còn có những lý do khác, mà Ferguson và Dalglish chia sẻ với nhau. Đó là hạn ngạch cầu thủ nội địa, đã được áp đặt cả ở Premier League và đấu trường châu Âu, là việc không mất thời gian hòa nhập cũng như giảm bớt rủi ro về những hợp đồng lớn, nhưng lại thất bại thảm hại, đơn giản chỉ vì đó là người nước ngoài (như Alberto Aquilani hay Juan Sebastian Veron). Mùa Hè hãy còn dài, và cuộc đua Ferguson-Dalglish hứa hẹn sẽ còn nhiều hấp dẫn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X