Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liệu Arsenal đã thừa khả năng vô địch Premier League 2015-2016?

Thứ Năm 06/08/2015 11:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau chiến thắng trước Chelsea tại Community Shield 2015, Arsenal lập tức được nhiều chuyên gia đặt cửa cho khả năng vô địch Premier League 2015-2016. Tuy nhiên liệu nhận định này có hơi quá cảm tính?

Không thể phủ nhận rằng Arsenal đã có một màn trình diễn không thể chê vào đâu được trước Chelsea ở Siêu cúp Anh 2015 vừa qua. Tuyến giữa của Pháo thủ đã chơi cực tốt và tỏ ra lấn lướt so với The Blues cũng như xuất sắc trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Tiền vệ trụ Coquelin có màn trình diễn tuyệt vời khi kết hợp cùng bộ đôi trung vệ Mertesacker - Koscielny hóa giải toàn bộ các đợt lên bóng của đối thủ. Oxlade-Chamberlain thì cho thấy anh đã sẵn sàng tiến hóa thành một cầu thủ lớn thực sự. Song đó vẫn chỉ là một trận đấu cụ thể, cho dù mang tính chất tranh danh hiệu, nhưng Community Shield đâu phải chiếc cúp gì ghê gớm nên xét cho cùng trận vừa rồi cũng chẳng khác giao hữu bao nhiêu. Cần lưu ý rằng, tại các trận Community Shield, BTC cho phép mỗi đội được quyền thay đến 6 người chứ không phải 3 như thông lệ. Chừng đó, cũng đủ thấy ngay cả Liên đoàn bóng đá Anh FA cũng không quá đề cao danh hiệu này. Bởi thế, bản thân các đội tham dự cũng nhân dịp này để tiến hành tiếp vài sự thử nghiêm giống như các trận giao hữu mùa hè trước đó. Chẳng hạn trận vừa rồi, HLV Wenger đã để Walcott đá tiền đạo cắm thay cho Giroud, và ông đã có thành công nhất định. HLV Mourinho cũng cho Loic Remy và Radamel Falcao lần lượt được chơi ở vị trí trung phong trong mỗi hiệp đấu, nhưng kết quả lại không khả quan.

HLV Wenger cần giúp Arsenal có sự ổn định

Thế nhưng danh hiệu Siêu cúp Anh 2015 mau chóng đưa Arsenal lên tầm vóc ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Premier League 2015-2016. Theo một thăm dò của tờ Telegraph, trước khi trận đáu diễn ra, chỉ có 20% số người được hỏi tin rằng Arsenal sẽ vô địch, sau Chelsea (31%) và M.U (28%). Ấy vậy mà ngay sau vinh quang tại Wembley, tỷ lệ người ủng hộ Arsenal đã tăng lên tới 63%, cao nhất giải. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận sáng suốt rằng chỉ một chiến thắng thuyết phục trước nhà đương kim vô địch Premier League, không có nghĩa Arsenal chắc chắn sẽ trở lại ngôi vương nước Anh mùa tới. Nói đâu xa, năm ngoái chính Arsenal với tư cách đội đoạt cúp FA cũng xuất sắc đánh bại nhà vô địch Premier League, Man City bằng tỷ số thuyết phục hơn nhiều (3-1) tại trận siêu cúp, nhưng rốt cục, Arsenal vẫn phải ngậm ngùi đứng sau The Citizens trên BXH chung cuộc của Ngoại hạng Anh 2014-2015. Sau 1 năm, Pháo thủ chỉ bổ sung thêm một cái tên đáng chú ý: thủ thành Petr Cech. Đành rằng thủ lĩnh John Terry của đại kình địch Chelsea từng nhận xét rằng Cech có thể mang lại thêm cho Arsenal từ 10 đến 15 điểm mỗi mùa bóng, nhưng thực tế đó xem ra vẫn mang nhiều hơi hướng xã giao dành cho người đồng đội lâu năm. Đánh giá toàn diện, Arsenal chưa hề đạt tới trạng thái hoàn hảo để có thể tự tin nghĩ đến viễn cảnh kiểu gì cũng sẽ lần đầu tiên rước được chiếc cúp vô địch về sân Emirates (lần cuối cùng Arsenal vô địch là ở mùa giải 2003/04 trong khi họ chỉ chính thức chuyển sang thi đấu ở sân Emirates từ mùa hè năm 2006).

Vấn đề lớn nhất của Arsenal nằm ở hàng phòng ngự. Họ sở hữu lực lượng khá dồi dào với 8 cầu thủ chia đều cho bốn vị trí. Tuy nhiên ngoài trung vệ Koscielny, không ai trong số này đạt tới đẳng cấp hàng đầu. Bellerin là một hậu vệ phải đầy tiềm năng, bất ngờ nổi lên như diều ở mùa 2014-2015 song chẳng có gì đảm bảo sao trẻ sinh năm 1995 này có thể duy trì phong độ đó trong mùa tới, chưa nói gì đến vươn tới một tầm vóc khác. Trong khi đó Debuchy chỉ là một hậu vệ hạng trung, chưa kể anh thường làm bạn với bệnh viện phần lớn thời gian mùa giải trước. Đối tác thân thiết của Koscielny ở khu vực trung tâm hàng thủ Arsenal, "gã khổng lồ người Đức" Per Mertesacker khá chậm chạp và cũng đã bước qua tuổi 30. Vào lúc này, việc cựu cầu thủ của Werder Bremen có thể cải thiện được khoản tốc độ gần như là điều không tưởng. Với một đội bóng theo đuổi triết lý bóng đá tấn công và thường dâng cao đội hình như Arsenal, Mertesacker thực sự là điểm yếu chí mạng. Trong trận Siêu cúp vừa qua, Pháo thủ đã thể hiện chất thực dụng, duy trì cự ly đội hình thấp nên điểm yếu của Mertesacker không bộc lộ nhưng ai cũng hiểu rằng lối chơi đó đâu phải sở trường của Arsenal. Ngoài ra, cầu thủ người Đức mới chỉ phải đối mặt với Remy, Falcao chứ chưa phải là Diego Costa, cầu thủ rất nhanh, khỏe và đầy tiểu xảo.

Giroud hay Walcott vẫn chưa thể đáp ứng kỳ vọng

Một mối lo nữa đã làm HLV Wenger đau đầu nhiều năm qua, đó là Arsenal vẫn thiếu một tay săn bàn thật sự đẳng cấp. Thực tế nhiều năm qua đã chứng minh đội bóng nào muốn vô địch quốc gia thì kiểu gì cũng phải sở hữu một sát thủ có khả năng ghi trên 20 bàn thắng mỗi mùa. Năm ngoái Alexis Sanchez dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội với chỉ 16 bàn, và anh không phải một trung phong cắm. Olivier Giroud với một mùa giải rất ấn tượng, cũng chỉ đạt tới con số 14. Trong khi đó, Diego Costa của nhà vô địch Chelsea có 20 bàn thắng chỉ sau 25 lần ra sân. Theo Walcott được kỳ vọng sẽ giúp HLV Wenger giải quyết bài toán tiền đạo. Aaron Ramsey và Santi Cazorla cũng nhận định rằng “số 14” của Arsenal là một cỗ máy làm bàn bẩm sinh. Tuy nhiên cần phải khẳng định kỹ năng dứt điểm của thần đồng bóng đá Anh một thời không hề đa dạng, chiều cao của anh cũng khiêm tốn nên nếu phải đảm nhận vai trò trung phong cắm thì Walcott rất dễ bị các trung vệ cao to tại Premier League vô hiệu hóa. Vì thế sẽ là rất mạo hiểm nếu trông chờ vào cái duyên ghi bàn của một cầu thủ mà đến giờ vẫn chưa vươn đến tầm cỡ thế giới.

Arsenal đã có sự chuẩn bị hoàn hảo cho mùa giải 2015/16 khi có loạt trận giao hữu toàn thắng đồng thời đoạt ba chiếc cúp (Barclays Asia Premier League, Emirates Cup và Community Shield) trước thềm mùa giải mới. Song, Manchester United cũng từng giữ thành tích toàn thắng như vậy ở mùa giao hữu hè năm ngoái (họ chỉ để hòa Inter Milan nhưng thắng trên loạt sút luân lưu), thậm chí trước những đối thủ còn đáng sợ hơn (ngoài Inter còn phải kể tới Liverpool, Real Madrid) và đoạt danh hiệu ICC (International Champions Cup) 2014. Nhưng cuối cùng Quỷ đỏ còn đứng sau cả Arsenal vào cuối mùa. Đồng ý rằng Pháo thủ đang có một phong độ tốt nhưng việc giữ được nó trong một cuộc đua đường trường như Premier League không phải vấn đề đơn giản. Đó là bài toán khó mà HLV Wenger đã cố giải trong nhiều năm qua nhưng bất thành. The Gunners luôn chỉ có được sự thăng hoa trong vài tháng ngắn ngủi chứ không đạt tới sự ổn định cao như Chelsea hay Manchester City để giành lấy chức vô địch. Bởi thế, để Arsenal có thể vô địch Premier League 2015-2016 "giáo sư" Arsene Wenger không được phép hài lòng với những gì đang có trong tay và vẫn sẽ phải đau đầu nhức óc giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X