Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Swansea xuất sắc cản bước Man Utd

Chủ Nhật 23/12/2012 19:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội quân hùng hậu của Alex Ferguson đã không thể rời khỏi "hiểm địa" Liberty với một thắng lợi trong tay, bất chấp hoàn toàn áp đảo trong hiệp 2. Tuy vậy, tỷ số hoà 1-1 (cả hai bàn đều ghi trong hiệp đầu khi Swansea còn tỏ ra ngang ngửa Man Utd) được xem là kết quả "hợp lý" bởi Man Utd quá đen: hai lần bóng tìm đến xà ngang và hai lần khác, trọng tài không chịu thổi còi dù bóng đã chạm vào tay cầu thủ Swansea trong vòng cấm.

Tuy đứng ở nửa sau của BXH nhưng Swansea thực sự là một đội bóng khó chịu tại Premier League nhờ vào phong cách tấn công tiqui-taka "bắt chước" Barcelona, một nhà cầm quân biết cách truyền cảm hứng (Michel Laudrup, ngôi sao bóng đá số 1 trong lịch sử Đan Mạch, từng khoác áo .... Real Madrid, đối thủ sắp tới của Man Utd tại vòng 1/8 Champions League) và một sát thủ đáng sợ được mang về với mức giá rẻ mạt hồi đầu mùa (Michu đang cùng Van Persie dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" tại Premier League song đừng quên, số tiền Man Utd phải bỏ ra để chiêu mộ Percy gấp hơn chục lần so với khoản đầu tư của Swansea vào Michu). Đặc biệt, trên sân nhà, Swansea thực sự là nỗi ám ảnh với mọi đối thủ, kể cả tầng lớp đại gia. Mùa trước, Swansea từng đánh bại cả Arsenal, Liverpool, Man City; cầm hòa Chelsea, Tottenham và chỉ duy nhất ... Man Utd giành được thắng lợi trên "mảnh đất ngụ cư" của “thiên nga trắng” nhưng cũng chỉ với tỷ số tối thiểu 1-0 mà thôi. Đến mùa này, họ đã "hoà trên thế thắng" Chelsea và Liverpool nên Swansea đủ tự tin để tiếp đón ông lớn thứ 3, Man Utd với giấc mơ chấm dứt thành tích "bất khả chiến thắng" kéo dài suốt 20 năm qua.

Trận này, Man Utd chính thức chào đón màn tái xuất của đội trưởng Nemanja Vidic. Thực ra ở trận đấu trước (thắng Sunderland 3-1), trung vệ người Serbia đã có mặt trên băng ghế dự bị và được vào sân thay người nhưng đến hôm nay, anh mới xuất hiện trở lại trong đội hình xuất phát kể từ đầu tháng 9. Vidic sẽ đảm nhận trọng trách quen thuộc bên cạnh Jonny Evans, cầu thủ vừa mới gia hạn hợp đồng đến tận năm 2017, sự ghi nhận xứng đáng cho những gì trung vệ người Bắc Ai Len đã trình diễn từ đầu mùa trong khi hai cầu thủ đá chính cách đây 1 tuần, Rio Ferdinand cùng Smalling thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Do Rafael Da Silva vẫn chưa bình phục chấn thương nên "siêu đa năng" Phil Jones tiếp tục phải trám vào lỗ hổng bên cánh phải. Chỉ duy nhất hàng thủ Man đỏ có sự xáo trộn chứ hai tuyến còn lại đều giữ nguyên lực lượng: Cleverley - Carrick án ngữ ở tuyến giữ, cặp Valencia - Young tung hoành hai bên cánh và phía trên cùng là bộ đôi sát thủ "hàng hiệu" Rooney - Van Persie. Về phần Swansea, họ cũng có được sự phục vụ trở lại của thủ thành Vorm, một trong những người gác đền hay nhất Premier League mùa trước và vắng mặt suốt 8 tuần qua vì đau dây chằng. Vậy là, đội chủ nhà có thể cảm thấy an tâm hơn về khả năng chống đỡ hàng công mạnh nhất giải Ngoại hạng mùa này.

Như thói quen, Swansea ào lên tấn công trong niềm hứng khởi dâng tràn ngay sau tiếng còi khai cuộc còn Man Utd tất nhiên cũng chẳng ngại gì mà không đáp trả nhiệt tình, khiến thế trận mau chóng trở nên vô cùng sôi nổi. Phút thứ 2, đội khách bị trọng tài từ chối một quả phạt 11m mười mươi khi mà đường căng ngang vào trong của Valencia trúng vào tay Davies. Đúng là cầu thủ của Swansea đã khép sát tay vào cơ thể song trọng tài rõ ràng có đủ lý do để cất còi. Hai đội không ngừng nghỉ uy hiếp cầu môn của nhau và tốc độ dần được đẩy lên rất cao dù mới là những phút đầu. Quả thực, lối chơi tấn công của Swansea khá uy lực, mặc cho chẳng có ngôi sao nào trong đội hình. Hàng thủ dưới sự chỉ huy của Vidic phải làm việc khá vất vả trong khi De Gea phải đôi lần ra tay.

Tuy nhiên, để có được những cơ hội đó, Swansea cũng phải trả giá khá đắt. Phút 15, Rooney nã pháo từ ngoài vòng cấm và chỉ có tài năng của Vorm mới giúp đội chủ nhà tránh khỏi bàn thua. Ngay sau đó, thủ thành người Hà Lan lại phản xạ xuât thần, chặn đứng pha dứt điểm trái phá của Young trong vòng cấm từ đường chuyền đẹp của Carrick. Song đến tình huống phạt góc tiếp theo, Vorm đã phải chịu bó tay sau pha băng vào đánh đầu của Evra. Đây là pha lập công thứ 3 của hậu vệ trái người Pháp trong mùa giải năm nay (hai bàn trước ở trận gặp Arsenal và Newcastle. Chung cuộc, Man Utd đều giành chiến thắng). Cần lưu ý rằng, trước đó, trong gần 7 mùa giải khoác màu áo Đỏ, Evra chỉ ghi nổi đúng ... 3 bàn. 

Clip: Patrice Evra đưa Man Utd vươn lên dẫn trước

Lợi thế dẫn trước đã mang lại đà tâm lý thuận lợi cho bầy "Quỷ đỏ" và cục diện dần rơi vào tay họ. Thế nhưng Swansea chưa bao giờ là đội dễ dầu hàng. Họ đẩy cao nhịp đô tấn công. Chỉ cớ điều, thật không may cho họ, Vidic đã lấy lại phong độ quá nhanh. Không chỉ tỏ ra vững chãi mà trung vệ 31 tuổi này còn chỉ huy rất tốt đồng đội thi đấu xung quanh. Có Vidic bên cạnh, Evans như "mọc thêm cánh" để bình tĩnh cản phá mọi đợt uy hiếp mạnh mẽ của đối thủ. Tất nhiên, cái tinh thần và lối chơi như vậy của Swansea càng tạo điều kiện thuận lợi cho Man Utd thi triển những bài lên bóng quen thuộc. Phút 26, Rooney điệu nghệ đẩy bóng cho Jones ở vị trí trống trải chếch bên góc phải của vòng cấm song đáng tiếc, pha "nửa chuyền nửa sút" của gương mặt 9x này lại quá thiếu chính xác.

Và rồi nỗ lực không biết mệt mỏi của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng. De Guzman băng xuống đón pha chọc khe tuyệt đẹp của Routledge (Evans đã mắc sai sót khi không kịp dâng lên bẫy việt vị) và vung chân dứt điểm ở góc hẹp, buộc David De Gea phải trổ tài. Rất nhanh, Michu ập vào sút bồi tung nóc lưới đội bóng số 1 nước Anh. Sát thủ giá rẻ chất lượng cao tiếp tục cho thấy bản năng săn bàn khủng khiếp của mình và tạm thời vươn lên dẫn dầu danh sách ghi bàn tại Premier League. Bàn gỡ hoà đã làm thế trận dần xoay chuyển và giờ đây, sự hưng phấn giúp Swansea tạo sức ép mạnh hơn, đặt ra những thử thách to lớn cho hàng thủ áo đỏ. Phút 36, sau khi cướp bỏng khỏi chân Cleverley, De Guzman thực hiện cú nã đại bác tầm thấp nhưng không quá hiểm cho De Gea.

Clip: Michu tiếp tục thể hiện bản năng sát thủ

Tính từ tháng 3 năm 2011 (thua Chelsea 1-2 ở Stamford Bridge), Man Utd chưa bao giờ thất bại nếu là đội mở tỷ số trước. Song với thế trận mở như thế này thì chưa biết chuyện gì sẽ còn chờ đợi thầy trò Alex Ferguson ở phía trước. Swansea nỗ lực tổ chức vây hãm khung thành De Gea từ nhiều hướng, khiến bộ tứ vệ của Man Utd thở không ra hơi. Phải đến những phút cuối hiệp 1, áp lực mới giảm bớt. Đội khách lại tạo ra được những cơ hội ăn bàn đáng kể. Trong đó nổi bật nhất là tình huống Evra đột phá dũng mãnh bên cánh trái, xâm nhập vòng cấm thành công rồi nhả lại cho Rooney. Ấy thế mà, trong tư thế trống trải, R10 lại đệm lòng quá nhẹ nên Vorm dễ dàng ôm gọn.

Trận đấu mau chóng lấy lại sự sôi nổi, cuồng nhiệt ngay sau giờ nghỉ giải lao. Hai bên không hề cho trái bóng nghỉ ngơi mà cứ bắt nó bay qua bay lại hai bên phần sân. Rooney có bóng trong vòng cấm nhưng đường chuyền lại tìm đến một cầu thủ ... áo trắng. Liên tiếp trong vòng hai phút (53, 54), De Gea đã phải trổ tài, chặn đứng những cú dứt điểm trái phá của Agustein và Routledge. Man Utd đưa ra ngay câu trả lời với pha kiến tạo thuận lợi của Rooney cho Ashley Young nhưng Williams đã lăn xả, làm thay công việc của Vorm khi xoạc chân cản phá cú kết thúc chìm nhằm về góc xa của tiền vệ người Anh. Cuộc đối đầu đậm sắc màu tấn công trên sân Liberty đang sở hữu đầy đủ yếu tố của một trận bóng đá "chân chính", ngoại trừ duy nhất yếu tố đầu tiên: bàn thắng. Hai lần mành lưới tung lên từ đầu trận rõ ràng là qua ít ỏi so với những gì 22 cầu thủ trên sân trình diễn. Phút 60, Man Utd được hưởng cú sút phạt ở cực ly rất xa và Rooney quyết định sút thẳng, đúng vào vị trí mà Vorm đã chọn.

Để tạo đột biến trong lối chơi hay chính xác hơn là đem đến cái duyên, sự may mắn cho đội bóng, Sir Alex đã quyết định tung ngôi sao từ băng ghế dự bị, Chicharito vào sân, thế chỗ của Valencia, tìên vệ chơi tích cực nhưng lại thiếu hiệu quả. Trong khi đó, Swansea cũng trông chờ nhiều vào tiền vệ xứ Nhân sâm, Ki Sung-yeung. Dẫu Javier Hernandez chẳng chơi ở hàng tiền vệ song Man Utd lại dần nắm được tuyến giữa, vừa giảm bớt được sức ép lên hậu phương, vừa thoải mái tấn công hơn. Phút 68, Thượng đế đã ngoảnh mặt với Van Persie và Man Utd. Xuất phát từ quả ném biên của Evra, Rooney tạt đường bóng rất có điểm rơi và Percy băng vào bắt volley nhanh, một phả xử lý rất sở trường của anh. Trái bóng vọt lên cao trong ánh mắt bất lực của Vorm nhưng may cho đội chủ nhà, đích đến cuối cùng lại là xà ngang.

Tỷ lệ kiểm soát bóng của Man Utd lên tới hơn 70%, Swansea bắt đầu chứng tỏ sự lép vế tuy nhiên bàn thứ hai vẫn chẳng thấy đâu. Phút 73, "Hạt đậu nhỏ" dứt điểm khá tệ, bỏ phí pha kiến tạo của Van Persie. Phía ngoài sân, lão tướng Ryan Giggs đã khởi động để chuẩn bị ra sân. Vài phút sau, tiền đạo người Hà Lan không thể giữ nổi bình tĩnh, định lao vào ăn thua đủ với Williams khi bị hậu vệ này táng thẳng trái bóng vào đầu lúc anh đang nằm trên sân sau pha va chạm với Nathan Dyer ở sát vạch 16m50. Nếu cầu thủ hai bên không kịp thời hoà giải thì chẳng hiểu sẽ còn chuyện gì xảy ra. Kết quả: cả hai đều phải nhận thẻ vàng từ trọng tài. Giggs đã xuất hiện và người phải ra nghỉ là Wayne Rooney, một quyết định khá bất ngờ của Sir Alex bởi R10 đã thi đấu không tồi, vô cùng tích cực.

Phút 80, lần thứ 2 trong trận đấu, xà ngang trở thành kẻ thù của Man Utd khi chặn đứng cú lắc đầu hiểm của Carrick từ một pha phạt góc. Xem ra, hôm nay, nếu "Qủy đỏ" thành Manchester không có được 3 điểm trọn vẹn thì cũng là hết sức hơp lý bởi tất cả đều ngoảnh mặt lại với họ. Davies tiếp tục để bóng chạm tay, bằng không tin chắc Ashley Young đã có thể lập công. Ấy thế mà như tình huống diễn ra hồi đầu trận, trọng tài chính vẫn làm ngơ.  Cựu binh Paul Scholes là quân bài cuối cùng mà Sir Alex xài đến. Khoảng thời gian còn lại, cục diện vẫn hoàn toàn trong tay á quân Premier League nhưng mọi làn sóng tấn công không ngừng nghỉ đổ về cầu môn Swansea đều không đem lại hiệu quả cuối cùng. Trận đấu khép lại bằng cú đá cầu may từ xa của Giggs, tận dụng pha lao ra cản bóng ở ngoài vòng cấm của Vorm.

Tiếng còi kết thúc vang lên và Man Utd hiển nhiên không thể vui mừng. Swansea đã nối dài chuỗi trận thành công trên sân nhà trước các đại gia của Premier League nhưng nếu may mắn không mỉm cười và trọng tài nghiêm khắc hơn thì có lẽ, Swansea đã chẳng thể nở một nụ cười khi đã cầm chân thành công đội bóng mạnh nhất đảo quốc sương mù, khiến cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League lại trở nên nóng bỏng. CLB xứ Wales đã tặng cho nhà ĐKVĐ Man City một món quà Giáng sinh không thể ý nghĩa hơn bởi cách biệt giữa hai đội bóng thành Manchester chỉ còn 4 điểm.

Đội hình thi đấu
Swansea:
Vorm; Tiendalli, Chico, Williams, Davies; Britton, Agustein (Shechter 87'); Dyer, De Guzman (Luke Moore 71'), Routledge; Michu.
Manchester United: De Gea; Jones, Evans, Vidic, Evra; Cleverley (Scholes 86'), Carrick; Valencia, Rooney (Giggs 79'), Young; Van Persie.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X