Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Swansea vs MU: Thiên Nga sẽ chặn bước Quỷ Đỏ như thế nào?

Thứ Bảy 19/08/2017 11:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho mỗi yếu tố chủ đạo làm nên trận đại thắng ngày ra quân Premier League 2017-18 của Manchester United, Swansea City cũng đều có phương án khắc chế hợp lý. Trên giấy tờ là như vậy…

Chưa bao giờ Swansea được coi ngang cơ Man Utd, nhưng cũng chưa bao giờ họ bị đánh giá thấp hơn hẳn đối thủ của mình như trước trận đấu ở vòng 2 Premier League 2017-18 chiều tối nay. Không chỉ là sức mạnh hay đẳng cấp đơn thuần, sự tương phản có thể thấy rõ ở cả phong độ, tinh thần và tình hình nhân sự giữa Thiên Nga và Quỷ Đỏ.

Swansea vs MU Thien Nga se chan buoc Quy Do nhu the nao hinh anh
Trận đấu Swansea vs MU diễn ra 18h30 ngày 19/08

Mặc dù vậy, không phải ngẫu nhiên mà Swansea luôn được đánh giá là đối thủ khó chịu đến kỵ giơ với Man Utd suốt 6 năm qua kể từ khi thăng hạng Premier League. Luôn có chỗ cho những cú sốc bất ngờ và đội bóng xứ Wales đủ tầm nhìn cũng như khả năng để kéo MU trở lại mặt đất sau trận đại thắng 4-0 trước West Ham trong ngày ra quân.

Xem trực tiếp Swansea vs Manchester United vòng 2 Premier League

Chất thép của Matic

Mùa giải trước, một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất của Man Utd là vị trí trung vệ, khi Phil Jones và Chris Smalling thường xuyên run rẩy trước những miếng đánh trực diện của đối phương. Vấn đề chính là Quỷ Đỏ không sở hữu một tiền vệ phòng ngự thực thụ đứng án ngữ bảo vệ hai chốt chặn trước khung thành, với Michael Carrick là mẫu cầu thủ cầm nhịp lối chơi còn Paul Pogba hay Ander Herrera có thiên hướng tấn công hơn.

Sự xuất hiện của Nemanja Matic đã đem đến một đẳng cấp khác biệt nơi tuyến giữa Old Trafford và không phải vô lý khi bất chấp không bàn thắng hay kiến tạo trong chiến thắng Mu 4-0 West Ham, tiền vệ người Serbia vẫn được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất ngày ra quân Premier League vừa qua. Mổ xẻ tình huống dưới đây để thấy được tầm quan trọng của Matic trong việc giành lại quyền kiểm soát bóng và nhanh chóng thiết lập một đợi tấn công dẫn đến bàn thắng cho Quỷ Đỏ.

Swansea vs MU Thien Nga se chan buoc Quy Do nhu the nao hinh anh 2
Matic tăng tốc vào khoảng trống nhằm giành lại quyền kiểm soát bóng
Swansea vs MU Thien Nga se chan buoc Quy Do nhu the nao hinh anh 2
Matic tranh chấp bóng thành công và khởi nguồn đợt phản công cho MU
Swansea vs MU Thien Nga se chan buoc Quy Do nhu the nao hinh anh 2
Bóng nhanh chóng được luân chuyển lên cho Rashford và một đường kiến tạo cho Lukaku mở tỷ số, trong khi Matic vẫn tiếp tục chạy lên tham gia hỗ trợ tấn công

Swansea làm sao khắc chế được Matic đây? Trên lý thuyết thì nhiệm vụ sẽ cực kỳ khó khăn cho Thiên Nga sau sự ra đi chính thức của Gylfi Sigurdsson, tiền vệ người Iceland có thể gây áp lực lên Matic với vị trí số 10 thuần túy của mình.

Mặc dù vậy, HLV Paul Clement có thể tin tưởng Wayne Routledge để không ngừng đeo bám Matic, tránh tạo khoảng trống cho tiền vệ người Serbia thỏa sức đạo diễn mọi tình huống bóng. Tuy khả năng xuất phát với vai trò tiền đạo cánh trái trong sơ đồ 4-3-3 của Swansea, nhưng cầu thủ chỉ cao 1m68 này sở hữu sự siêng năng và cơ động cần thiết để liên tục bó sát vào khu trung lộ và quấy nhiễu đối thủ.

Bên cạnh đó, đội bóng xứ Wales có thể sử dụng lối chơi trực diện hơn, với những đường chuyền vượt tuyến tầm cao cự ly dài và trung bình để nhắm thẳng đến vị trí của mũi nhọn Tammy Abraham, qua đó loại bỏ vai trò đánh chặn của Matic.

Tốc độ của Rashford

Những gì đáng nói về hàng công của MU lúc này là kỹ thuật của Pogba, sức mạnh của Lukaku, nhãn quan của Mkhitaryan và đương nhiên không thể thiếu tốc độ của Rashford. Chủ nhật trước, khán giả đã chứng kiến hàng thủ West Ham khổ sở chống đỡ những đợt lên bóng từ cánh trái của tài năng trẻ 19 tuổi ra sao, đặc biệt Pablo Zabaleta với một màn ra mắt đáng quên.

Công thần một thời của Man City gần như lúc nào cũng trong thế bị dồn ép chạy ngược về phía khung thành đội nhà, cũng như chính anh bị vặn sườn bởi đường chuyền kiến tạo của Rashford dẫn đến bàn thắng mở tỷ số cho Quỷ Đỏ.

Swansea vs MU Thien Nga se chan buoc Quy Do nhu the nao hinh anh 5
Rashford sử dụng tốc độ dồn ép hàng thủ West Ham lui về khung thành
Swansea vs MU Thien Nga se chan buoc Quy Do nhu the nao hinh anh 5
Zabaleta bất lực và phạm lỗi với Rashford, dẫn đến quả đá phạt trực tiếp giúp Lukaku nhân đôi cách biệt

Không nghi ngờ gì về sự nguy hiểm của Rashford, đồng nghĩa Kyle Naughton sẽ có một buổi chiều vất vả trên Liberty. Mặc dù vậy, hậu vệ phải của Swansea cũng sở hữu tốc độ đáng nể không kém người đồng hương trẻ tuổi và nếu có thể dồn ép ngược Rashford dạt ra biên, buộc anh phải thường xuyên sử dụng chân trái không thuận của mình, đây có thể là mấu chốt giúp hậu tuyến Thiên Nga trở nên vững vàng hơn.

Ngoài ra, mặt hạn chế của Rashford nằm ở khả năng dứt điểm thiếu hẳn sự sắc bén như Lukaku. Cô lập và cắt đứt sợi dây liên lạc với chủ lực người Bỉ, Swansea sẽ buộc tài năng trẻ 19 tuổi phải “tự làm tự ăn”, qua đó giảm thiểu đáng kể mức độ báo động cho khung thành Lukasz Fabianski.

Sự biến ảo của Mkhitaryan và Mata

Henrikh Mkhitaryan và Juan Mata mang đến sự mềm mại cần thiết cho hàng công cơ bắp và tốc độ của Man Utd, trông vào lối di chuyển thanh thoát giữa các tuyến và nhãn quan đủ tầm sắc lẹm tung ra những đường chuyền quyết định xé toang hàng phòng ngự đối phương.

Swansea vs MU Thien Nga se chan buoc Quy Do nhu the nao hinh anh 7
Đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự West Ham của Mkhitaryan giúp Martial nâng tỷ số lên 3-0

Swansea sẽ phải ứng phó ra sao với khả năng làm bóng của Micki, như pha kiến tạo một chạm được tính toán thời gian hoàn hảo khiến 4 cầu thủ West Ham chết đứng trong bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 của Anthony Martial? Ok, HLV Clement có thể chỉ đạo các học trò hàng thủ, đặc biệt 2 trung vệ Fernandez và Mawson, thi đấu lùi sâu hơn thường lệ, nhường lại khoảng không gian trước mắt sẽ được bộ ba tiền vệ Tom Carroll, Leroy Fer và Leon Britton cố gắng chiếm lĩnh.

Tất nhiên, phương án này như một con dao hai lưỡi khi nó càng tạo điều kiện cho Man Utd gia tăng áp lực vào vòng cấm địa, thế nhưng nó cũng đã được các đối thủ dưới cơ Quỷ Đỏ chứng minh tính hiệu quả trong mùa giải năm ngoái. MU thường lâm vào cảnh bế tắc trước những hệ thống phòng ngự kiểu “xe bus 2 tầng” như thế này và dù rằng không thể thiết đãi các khán giả nhà một bữa tiệc bóng đá mãn nhãn, đây là một sự nhẫn tâm cần thiết của đội bóng xứ Wales.

Đội hình dự kiến Swansea vs MU:

Swansea vs MU Thien Nga se chan buoc Quy Do nhu the nao hinh anh 8
Đội hình dự kiến Swansea vs MU

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X