Thứ Tư, 29/05/2024Mới nhất
Zalo

SuPersie lại toả sáng, Arsenal thắng nhẹ Everton trong ngày sinh nhật

Thứ Bảy 10/12/2011 21:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Suýt chút nữa, Arsenal đã phải đón nhận một kết quả không vui trong một ngày nhiều ý nghĩa nếu như thánh Persy không lên tiếng đúng lúc. Bế tắc tột độ trong 70 phút thi đấu nhưng chỉ cần một giây phút loé sáng, ngôi sao người Hà Lan lại đóng góp bàn thắng cho đội nhà và như thế cũng là quá đủ để Arsenal có 3 điểm trọn vẹn, qua đó chen chân vào Top 4.

Arsenal hoàn toàn có thể thắng mà không cần Van Persie chơi quá hay, miễn là người đội trưởng gương mẫu không được phép quên trọng trách đầu tiên của mình: ghi bàn. Tối qua, chắc chắn, tiền đạo người Hà Lan không phải là cầu thủ chơi xuất sắc nhất bên phía Arsenal (danh hiệu đó nên dành cho Song hoặc phần  nào là Theo Walcott). Thậm chí, anh còn khá "vật vờ" nhưng chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ, Van Persie đã đưa được Arsenal đến bến bờ hạnh phúc. Vì thế, các CĐV Arsenal cũng đừng chạnh lòng nếu chẳng may những fan đội khác giương cao biểu ngữ: "Van Persie mà tịt ngòi thì Arsenal sẽ ra sao?" bởi rõ ràng những pha lập công của SuPersie là sự đảm bảo tốt nhất cho chiến thắng của "Pháo thủ" thành London, hơn tất thẩy mọi yếu tố khác.



Chỉ cần Van Persie ghi bàn, thế là quá đủ với Arsenal

Trận đấu này mang rất nhiều ý nghĩa với Arsenal bởi nó diễn ra đúng vào ngày kỷ niệm sinh nhật thứ 125 của đội bóng vì thế, chắc chắn thầy trò Arsene Wenger muốn giành chiến thắng để dâng tặng lên những bậc tiền bối của đội bóng cũng như các CĐV trung thành luôn hết mình ủng hộ CLB. Theo những con số thống kê, Arsenal đã thi đấu tổng cộng 3844 trận đấu chính thức (không tính giao hữu), thắng 1723, hoà 996 và thua 1125. Điểm hết sức đặc biệt, Everton, đối thủ họ gặp trong ngày trọng đại này, chính là đội mà Arsenal chạm trán nhiều nhất trong lịch sử đội bóng: 181 lần (thắng 88 và thua 54). Do cơn khủng hoảng hậu vệ cánh (Arsenal mới mất thêm Andre Santos sau trận thua 1-3 trước Olympiakos hồi giữa tuần), Wenger đã buộc phải đẩy Thomas Vermaelen, một trung vệ chính hiệu sang cánh trái của hàng phòng ngự. Djourou cũng phải đảm trách vị trí  hậu vệ phải không mấy quen thuộc.  Dẫu sao, phòng thủ chưa bao giờ là khía cạnh đáng phải quan tâm nhiều ở Arsenal vì đơn giản, đội bóng thành London theo đuổi trường phái tấn công. Vào thời điểm này, Arsenal đang được sở hữu một Robin Van Persie thăng hoa rực rỡ với phong độ ghi bàn xuất sắc hiếm thấy (hiện đứng đầu danh sách "Vua phá lưới"). Chỉ cần tiền đạo người Hà Lan không đánh mất bản năng sát thủ thì "Pháo thủ" không khó đánh bại Everton. Hỗ trợ cho Van Persie như thường lệ vẫn là Walcott, Arteta, Gervinho, những tiền vệ tốt nhất Arsenal hiện nay, trong đó Arteta từng nhiều nắm thi đấu cho Everton nên hẳn anh quá hiểu CLB cũ. Trên khán đài danh dự của sân Emirates, xuất hiện rất nhiều những huyền thoại của đội bóng. Nổi bật nhất chắc chắn là Thiery Henry, tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử Arsenal (226 bàn). Nhằm tôn vinh tiền đạo người Pháp, Arsenal đã quyết định dựng tượng Henry bên ngoài SVĐ và cầu thủ này đã không khỏi xúc động trước những gì đội bóng dành cho.

15 năm qua, Everton chưa hề biết đến mùi chiến thắng khi làm khách của "Pháo thủ" nhưng đừng sớm coi thường thầy trò David Moyes dù cho đội khách đang chơi khá phập phù. Thực tế, Everton khởi đầu chậm rãi với ý đồ làm giảm sự hưng phấn và nỗ lực phá hỏng kế hoạch "đánh nhanh thắng nhanh" của đối thủ, khiến Arsenal lâm vào không ít khó khăn. Họ chưa thể chiếm được quyền kiểm soát bóng, yếu tố nền tảng cho lối chơi tấn công phối hợp nhỏ truyền thống. Thậm chí, Everton mới là đội tạo được nhiều tình huống sóng gió hơn trong những phút đầu. Kể ra, Tim Howard cũng vài lần phải ra tay song vô cùng nhẹ nhàng và "tình cảm" chứ chưa có gì là vất vả. Dường như dàn "Pháo thủ" gặp phải chút vấn đề về mặt tâm lý.

Mãi tới phút 15, Arsenal mới có được pha bóng nguy hiểm đầu tiên. Mikel Arteta cướp bóng trong chân người đồng đội cũ Fellaini và mau chóng triển khai đợt tấn công bằng cú chọc khe thuận lợi cho Theo Walcott. Mặc cho có thể tung ra pha dứt điểm bởi trước mặt đã rất thông thoáng nhưng tiền vệ người Anh vẫn quyết định chuyền vào phía trong. Đáng tiếc, người nhận bóng cuối cùng Gervinho chỉ có thể kết thúc trúng vào chân một cầu thủ đối phương. Không thể quá trách tiền vệ người Bờ Biển Ngà vì đánh giá một cách công bằng, pha kiến tạo của Walcott không "ngon" cho lắm. Vài phút sau, Van Persie may mắn không bị trừng phạt khi vẫn cố tình dứt điểm dù tiếng còi đã cất lên báo lỗi việt vị. Còn nhớ, mùa trước, chính tiền đạo này đã từng bị đuổi khỏi sân trong trận đấu vòng 1/8 Champions League gặp Barcelona cũng vì cái tội "cố đấm ăn xôi". Lối chơi của Arsenal dần khởi sắc hơn nhưng vẫn chưa đủ để buộc Everton phải "quy hàng".

Phút 28, nhận bóng từ Gervinho, Ramsey xử lý gọn gàng, loại bỏ được Tim Howard rồi đặt lòng kết thúc về cầu môn bỏ trống song trái bóng đã sạt qua xà ngang trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện. Ngay sau đó, tới lượt Gervinho có cơ hội đối mặt trực tiếp với Howard nhưng anh đã thất bại đau đớn. Arsenal bắt đầu không ngừng gia tăng áp lực, buộc hàng thủ Everton phải căng mình ra chống đỡ song khi mà Van Persie vẫn chưa lên tiếng thì có lẽ bàn thắng vẫn là thứ "xa xỉ" với đội chủ nhà. Người thủ quân gương mẫu chơi khá mờ nhạt từ đầu trận và chưa để lại được một dấu ấn nào. Cũng còn may, Arsenal được bù đắp phần nào bởi sự tích cực và năng nổ của Theo Walcott, mối hiểm hoạ lớn nhất cho cầu môn Everton nên đã có một thế trận khá áp đảo trong khoảng thời gian cuối hiệp 1. Đã có lần, các cầu thủ Arsenal cho rằng, họ xứng đáng được hưởng 11m khi bóng trúng vào tay Jagielka trong vòng cấm nhưng trọng tài chính Howard Webb (người đã nổi danh toàn thế giới nhờ điều khiển trận chung kết World Cup 2010) lại không nghĩ như vậy. Xem lại pha quay chậm thì "ông vua sân cỏ" với quả đầu trọc đặc trưng đã xử lý "hợp tình hợp lý" bởi tay của Jagielka để sát người.

Sau giờ nghỉ, HLV Wenger vẫn khá bình tĩnh dù đội nhà chưa thể chọc thủng lưới đối phương và ông không vội tiến hành thay đổi nhân sự. Arsenal vẫn chiếm được ưu thế, gây ra sức ép từ nhiều hướng nhưng bàn thắng thì không thấy đâu. Walcott tiếp tục thi đấu rất nổi bật trong khi Van Persie chẳng cải thiện được hình ảnh nhạt nhoà của mình. Phút 57, Walcott vượt qua Baines và co chân sút volley căng, buộc Howard phải tung người cứu thua. Rõ ràng, để làm nên "niềm vui" trong dịp sinh nhật 125 tuổi, Arsenal cần nhiều hơn những "cánh én nhỏ" khác ngoài thần đồng một thời của đảo quốc sương mù. Thời gian cứ trôi đi trong sự sốt ruột của CĐV chủ nhà khi mà "Pháo thủ" càng lún sâu vào bế tắc không lối thoát. Về phần Everton, nhằm đảm bảo hơn cho mục tiêu giành 1 điểm, David Moyes quyết định rút bớt hàng công để tăng cường hàng thủ (hậu vệ Distin thay tiền đạo Saha) và thế là khó khăn chồng chất khó khăn với đội chủ nhà.

Thậm chí, tuyến giữa của Arsenal nhiều thời điểm không còn nắm được trung tuyến bởi sự tranh chấp quyết liệt đến từ hàng tiền vệ "vừa đông vừa thiên về sức mạnh" của Everton. Tuy nhiên, khi mà sự thất vọng của người hâm mộ "Pháo thủ" sắp lên tới cực điểm thì niềm vui đã xuất hiện phía dưới sân cỏ. Phút 70, Alex Song thực hiện đường chuyền không chê vào đâu được, loại bỏ hoàn toàn hệ thống phòng ngự của đội khách và ngôi sao sáng Van Persie băng xuống, thực hiện ngay cú dứt điểm vô cùng kỹ thuật bằng cái chân trái sở trường, không cho Howard một cơ hội nào. Tỷ số đã được mở, gánh nặng tâm lý được trút bỏ và cục diện giờ đây trở nên quá đơn giản với Arsenal, nhất là khi tinh thần của đội khách đã suy giảm đáng kể.

Chiến thắng gần như đã nằm trong tay Arsenal. Dù rất muốn làm nên bất ngờ vì khoảng cách 1 bàn là quá mong manh nhưng năng lực có hạn khiến Everton không thể tạo ra điều gì khác biệt và Szczesny cũng khá thảnh thơi trong khung gỗ. Đội chủ nhà rất cố gắng kiếm thêm bàn thắng để ngày thi đấu được trọn vẹn hơn song đều thất bại dù rằng không phải họ không có cơ hội. Kết quả 1-0 được duy trì cho đến hết giờ tuy nhiên một trận có ý nghĩa mà kết thúc một cách êm đềm thì e rằng không xứng cho lắm. Phút bù giờ thứ 3, không ít CĐV Arsenal đã phải thót tim khi gương mặt mới 18 tuổi của Everton, Mc Aleny đã dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc trước sự đầu hàng của Szczesny.

Như vậy, Arsenal đã không để nỗi buồn xảy ra trong ngày sinh nhật dù rằng họ muốn giành chiến thắng đậm hơn thế. Song trong bóng đá, thành tích cuối cùng (3 điểm) mới là quan trọng nhất. Henry đã có thể mỉm cười bởi "hậu bối" Van Persie đã tỏ ra xứng đáng với lời khen ngợi của anh ("Van Persie chỉ thua kém Lionel Messi và Cristiano Ronaldo mà thôi"). Kỷ lục ghi 15 bàn qua 15 trận đầu tiên của Premier League do chính Henry lập ở mùa giải 2001-2002 (đồng sở hữu là Les Ferdinand ở mùa 1995/1996 và Andy Cole  ở mùa 1993/1994) đã được Persie san bằng. Tính tổng cộng, tiền đạo 28 này đã có gần 120 bàn cho Arsenal và nếu Van Persie tiếp tục gắn bó với màu áo "Pháo thủ" cho đến hết sự nghiệp thì ai dám bảo cái cột mốc 226 của Henry sẽ không bị phá vỡ. 

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Djourou, Koscielny, Mertesacker, Vermaelen (Miquel 82'), Song, Arteta, Ramsey, Gervinho (Rosicky 82'), Walcott (
Frimpong 90'), Van Persie
Everton: Howard, Hibbert, Baines, Jagielka, Heitinga, Neville (Mc Aleny 76'), Fellaini, Coleman, Bilyaletdinov (Gueye 76'), Cahill, Saha (Distin 64')

Kết quả
Arsenal 1-0 Everton
Van Persie 70'

Bolton 1-2 Aston Villa
Klasnic 55' - Albrighton 33'; Petrov 39'

Liverpool 1-0 QPR
Suarez 47'

Man Utd 4-1 Wolverhampton
Nani 17', 56'; Rooney 27', 62' - Fletcher 47'

Norwich 4-2 Newcastle
Hoolahan 39'; Holt 60', 82'; Morison 63'; - Demba Ba 45', 71'

Swansea 2-0 Fulham
Sinclair 56'; Graham 90'

West Brom 1-2 Wigan
Reid 33' - Moses 37'; Gomez pen 57'

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X