Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Sunderland - Arsenal: Tư cách ứng cử viên

Thứ Bảy 04/10/2008 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng hoành tráng trước Porto giữa tuần qua đã giúp Arsenal phần nào nguôi ngoai nỗi đau mang tên Hull City. Nhưng để khẳng định tư cách của một ứng cử viên vô địch Premier League, "Các pháo thủ" sẽ phải giành 3 điểm thuyết phục trên sân Sunderland.

Khi người ta trẻ

Tuổi trẻ luôn mang đến những khát vọng lớn lao và sự tràn trề sinh lực cho một đội bóng. Song tuổi trẻ cũng gắn liền với tình trạng thiếu ổn định về phong độ. "Giáo sư" Wenger luôn tự hào về những tài năng trẻ trong đội hình của Arsenal, nhưng bản thân ông chắc hẳn cũng nhận ra rằng chính sự non kém kinh nghiệm cũng chính là một trở lực để Arsenal đi tới thành công. Kinh nghiệm xương máu ở những mùa giải trước đã cho thấy The Gunner thường có xu thế hụt hơi ở giai đoạn nước rút bởi các cầu thủ trẻ đã không chịu nổi áp lực ở thời điểm quyết định. Tháng hai năm ngoái, Arsenal là đội duy nhất nắm cơ hội vô địch ở tất cả 4 mặt trận, nhưng rốt cục họ đã trắng tay vào cuối mùa.


Dàn sao trẻ của Arsenal chưa bao giờ thiếu khát vọng

Kể từ đầu mùa giải, màn trình diễn của Arsenal chính là chiếc phong vũ biểu cho nét đặc trưng của một đội bóng trẻ. Kém Chelsea và Liverpool 2 điểm không hẳn đã là một thảm họa, song điều đáng nói là The Gunners đã không thể mang đến sự yên tâm nơi người hâm mộ. Họ không thiếu những phút bay bổng khi "hạ nhục" Sheffield Utd 6-0 bằng một đội hình với tuổi bình quân là 19. Họ đã dạo chơi ở Ewood Park khi đè bẹp chủ nhà Blackburn. 4-0. Cũng với tỷ số ấy, họ buộc Porto, nhà cựu vô địch Champions League (1998, 2004), phải rời sân Emirates với những cái đầu cúi thấp. Nhưng điều đáng hổ thẹn là trước đó vài ngày, cũng tại Emirates, Arsenal thua cay đắng Hull City 1-2, đúng vào dịp Wenger kỷ niệm 12 năm dẫn dắt CLB. Trước đó, họ từng gục ngã 0-1 trước đối thủ hạt tiêu cùng thành phố Fulham. Rõ ràng để làm CĐV Arsenal, bạn không được phép yếu tim, bởi những kết quả trái ngược đó đã tạo một hiệu ứng sốc với bất kỳ ai.

"Tre chưa kịp già, măng đã mọc", đó là một thực tế đang diễn ra ở Arsenal. Với những tài năng trẻ nở rộ, Wenger có nhiều khả năng để chọn lựa khi ông không thể đưa ra một đội hình tối ưu vì lý do khách quan. Song đó cũng là một con dao hai lưỡi bởi đội bóng đó chơi bóng dựa quá nhiều vào cảm hứng, chứ không phải kinh nghiệm. Mà đã là cảm hứng thì có lúc lên, lúc xuống, lúc bùng nổ nhưng có những lúc thật bế tắc. Nên nhớ rằng, trong các mùa giải mà Arsenal giành chức vô địch Premier League, họ đều có những cầu thủ đầy kinh nghiệm làm nền tảng bên cạnh các tài năng trẻ. Mùa 1997-98, Anelka tỏa sáng rực rỡ song thủ môn Seaman và bộ tứ vệ Lee Dixon Adam, Keown, Winterburn đã tạo nên một lá chắn cực vững chắc. Ở hai mùa giải vô địch sau đó (2001-02 và 2003-04), vai trò của những tiền đạo cựu binh như Henry và Berkamp đều rất quan trọng trong thành công của Arsenal.

Chờ "cỗ pháo hai nòng"

Ở mùa giải năm nay, bộ đôi trung vệ Toure, Gallas đã không tạo dựng được sự tin tưởng nơi hàng phòng ngự, mặc dù họ chính là hai trong số những cầu thủ nhiều tuổi nhất ở Emirates hiện tại. Đội trưởng Gallas chơi đầu khá tốt nhưng chỉ trong… tấn công, còn khi phòng thủ thì anh lại hay mắc lỗi vị trí. Chính vì thế, Wenger sẽ phải đặt niềm tin vào hàng tấn công với bộ đôi đang có phong độ cao Adebayor - van Persie.

Bộ đôi Van Persie - Adebayor sẽ lại ghi bàn

Van Persie năm nay 25 tuổi, còn Adebayor cũng chỉ 24, song ở một đội bóng trẻ trung như Arsenal thì họ đã được coi là những cựu binh. Sau khi Berkamp treo giày và Henry sang Barca, Wenger đã trông đợi rất nhiều vào bộ đôi này. Mùa hè vừa rồi, Arsenal không mua một chân sút tên tuổi nào nhưng việc giữ chân Adebayor, tác giả 24 bàn thắng mùa trước, đã là một thành công lớn, cộng thêm việc van Persie trở lại sau chấn thương, Arsenal có thể khá yên tâm về hàng công. Và bộ đôi này đã ghi tới 11 bàn thắng chỉ sau 8 trận đầu mùa cho Arsenal (6 bàn ở Premier League).

Chiến thắng 4-0 trước Porto vừa qua chính là một ví dụ tiêu biểu nhất cho sức mạnh của bộ đôi Togo-Hà Lan này. Không chỉ lập cú đúp, cả Adebayor và van Persie còn hỗ trợ nhau để cùng ghi bàn. Vị trí sở trường của Adebayor là trung phong nhờ sức càn lướt và mẫn cảm ghi bàn đã được kiểm chứng, còn van Persie chơi rất hiệu quả ở vị trí tiền đạo lùi, và dạt cánh, nhờ kỹ thuật khéo léo. Tuy vậy, bộ đôi này vẫn nguy hiểm trong những tình huống hoán đổi vị trí cho nhau.

Cú ngã trước Hull City tuần trước đủ để Arsenal không dám xem thường Sunderland. Song phải công nhận rằng ở cặp đấu này, lịch sử không ủng hộ đội chủ nhà. Sân Ánh sáng chẳng phải là một lợi thế lớn của Sunderland bởi họ đã thua 2 trong số 3 trận sân nhà kể từ đầu mùa. Trái lại, Arsenal lại chiến thắng 2/3 trận sân khách. Trong 10 lần gần nhất tiếp các đội bóng trong Tứ đại gia, Sunderland không kiếm nổi 1 điểm. Hơn thế nữa, Arsenal đang sở hữu 6 trận thắng liên tiếp khi đối đầu với Sunderland. Sẽ không ngạc nhiên, khi họ có chiến thắng thứ 7.

Đội hình dự kiến:
 
Sunderland: Gordon - Chimbonda, Ferdinand, Collins, McCartney - Malbranque, Whitehead, Richardson, Miller - Diouf, Cisse.
Arsenal: Almunia - Sagna, Toure, Gallas, Clichy - Walcott, Denilson, Fabregas, Eboue - Adebayor, van Persie.

Dự đoán: Arsenal thắng 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X