Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sunderland - Arsenal: Đằng sau Oezil là gì?

Thứ Bảy 14/09/2013 07:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bản hợp đồng kỷ lục Mesut Oezil sẽ ra mắt Premier League trong chuyến làm khách của Arsenal trước Sunderland, một thử thách vừa phải cho 90 phút đầu tiên của anh ở đây.

Ai sẽ thu hồi bóng cho Oezil (phải) tung hoành?
Ai sẽ thu hồi bóng cho Oezil (phải) tung hoành?

Báo chí Anh dự đoán rằng Oezil sẽ chơi ở ngay phía sau tiền đạo duy nhất Olivier Giroud, vị trí sở trường của anh ở TBN. Hỗ trợ cho anh là hai tiền đạo cánh Theo Walcott (phải) và Santi Cazorla (trái). Phía sau, ông Wenger có thể sẽ bố trí cặp tiền vệ trung tâm Ramsey - Wilshere. Nhưng một trong những câu hỏi quan trọng cần đặt ra, sau khi Arsenal kết thúc kỳ chuyển nhượng mùa Hè với chỉ hai tân binh đều là cầu thủ tấn công, là liệu đội bóng này sẽ làm thế nào để đảm bảo tính cân bằng?

Các hậu vệ cánh của Arsenal, là Jenkinson và Gibbs, cũng là những mẫu cầu thủ giỏi tấn công hơn là phòng ngự. Và phía trên, Arsenal không có một tiền vệ phòng ngự đích thực nào. 3 tiền vệ công của họ coi như được giải phóng nhiệm vụ phòng ngự, còn cả Ramsey và Wilshere đều chơi thiên về giữ nhịp, hơn là đánh chặn. Tất nhiên, Arsenal sẽ tấn công hài hòa hơn khi cầm bóng, nhưng đoạt lại bóng từ chân đối thủ và đối phó với các pha phản công như thế nào là chuyện khác.

Mùa giải bất bại 2003-2004, Arsenal gây ấn tượng nhờ hàng công mạnh bậc nhất Premier League, nhưng chìa khóa cho kỷ lục ấy chính là hàng thủ: Ngoài bộ tứ vệ rất chắc chắn, họ thường xuyên sử dụng đến hai tiền vệ phòng ngự (thường là Vieira - Gilberto Silva). Một đội bóng sở hữu những cầu thủ tấn công kiệt xuất, nhưng cũng phải có những bệ đỡ chắc chắn phía sau mới làm nên một tập thể đủ sức giành vinh quang.

Giờ thì Arsenal chắc chắn sẽ chơi sáng tạo hơn khi có Oezil, nhưng đó là khi họ cầm bóng. Nếu mất bóng, Pháo thủ sẽ cần những cầu thủ biết cách giành lại bóng. Một kịch bản rùng mình: Khi đối phương tấn công, Arsenal chỉ có hai cầu thủ phòng ngự đích thực là cặp trung vệ của họ. Tình huống trở nên đặc biệt nguy hiểm khi đội bóng bị phản công: Vai trò của một tiền vệ phòng ngự, người sẽ phát hiện và bịt nhanh điểm nóng, là rất quan trọng.

Nếu phòng ngự kiểu vây ráp và tạo áp lực bằng tập thể, thì Arsenal có thể không cần những tiền vệ phòng ngự đích thực, nhưng thế giới hiện nay chỉ có Barcelona đá được kiểu này. Đội bóng xứ Catalunya có sự ăn ý nhuần nhuyễn cực cao, nhờ sát cánh bên nhau nhiều năm từ khi còn chơi ở học viện La Masia.

Thế nên, điều mà các CĐV Arsenal cần quan tâm không chỉ là Oezil sẽ chơi ra sao, mà phía sau anh là những ai? Hãy nhớ, Real Madrid đầy những ngôi sao tấn công từng tan rã chỉ vì đẩy đi một tiền vệ phòng ngự, Claude Makelele.

Đội hình dự kiến
Sunderland: Westwood - Celustka, Colback, Diakite, Dossena - Larsson, Gardner, Johnson, Giaccherini - Altidore, Borini.

Arsenal: Szczesny - Jenkinson, Mertesacker, Koscielny, Gibbs - Ramsey, Wilshere, Oezil, Cazorla, Walcott - Giroud.
Dự đoán: 1-2

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X