Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Suarez lập hattrick, Liverpool "đánh tennis" với Cardiff

Thứ Bảy 22/03/2014 21:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không nằm ngoài dự đoán, Liverpool đã dễ dàng giành lấy 3 điểm trọn vẹn trên sân của Cardiff bất chấp hai lần bị đối thủ dẫn trước nhưng kết quả chung cuộc 6-3 thì quả thực chẳng mấy ai nghĩ tới. Luis Suarez đã lại chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong lối chơi của đội bóng khi một mình đóng góp 3 bàn thắng. Đối tác của anh trên hàng công, Daniel Sturridge cũng ganh đua lập công nhưng cú đúp của "người hùng bất ngờ" Martin Skrtel mới mang tầm quan trọng quyết định số phận trận đấu bởi đã mở ra cánh cửa chiến thắng cho Liverpool (trước khi Skrel ghi liền hai bàn thì Cardiff đang dẫn 2-1).

Thất bại nặng nề ngoài dự đoán của Arsenal ở trận derby thành London diễn ra trước đó đã mở ra cơ hội cho Liverpool độc bá vị trí thứ 2 trên BXH đồng nghĩa trở thành kẻ thách thức lớn nhất cho ngôi vị dẫn dầu của Chelsea dù rằng có thể mọi thứ chỉ tạm thời (bởi Man City đứng phía sau thi đấu ít hơn 2 trận). Đối thủ của họ hôm nay cũng chỉ là một Cardiff nhỏ bé đang vật lộn ở nhóm cầm đèn đỏ. Dù những "kẻ cùng đường" thường tiềm ẩn sự đáng sợ khôn lường, chưa kể Cardiff còn được chơi trên sân nhà song Liverpool bây giờ thực sự đã lấy lại được vị thế ông lớn của mình tại Premier League sau nhiều năm không ngừng tụt dốc. Công đầu trong sự hồi sinh mạnh mẽ của Liverpool mùa này, khiến The Kop lại có quyền mơ đến danh hiệu vô địch Premier League thuộc về HLV Brendan Rodgers. Cựu thuyền trưởng Swansea đã để lại dấu ấn đậm nét tại "Lữ đoàn đỏ". Không chỉ xây dựng thành công lối chơi đầy quyến rũ, hấp dẫn, mang tính cống hiến cao mà nhà cầm quân người Bắc Ai Len còn là một bậc thầy tâm lý. Liverpool không hề thiếu những cầu thủ trẻ tài năng, vấn đề là không ít người trong số họ tỏ ra thiếu tự tin để phát huy hết năng lực. Nhưng Rodgers đã rất biết cách biến rèn những ngọc thô trong tay trở thành những người quan trọng của đội chủ sân Anfield như Henderson, Coutinho, Flanagan hay Sterling. Ngoài ra, Rodgers còn rất xuất sắc ở khoản biến đổi linh hoạt chiến thuật. Ai cũng biết cựu HLV Swansea là người ưa thích sơ đồ 4-3-3, nhấn mạnh vào khả năng kiểm soát bóng. Nhưng ở mùa giải này, không ít lần ông thử nghiệm những thay đổi như đá 3 trung vệ, chơi với 2 trung phong hay những biến đổi ở vị trí 3 người khu vực giữa sân, và gần đây nhất là xây dựng hàng tiền vệ theo kiểu kim cương. Dù thế nào, những thay đổi ấy cũng đều nhắm tới hai mục tiêu: ngăn chặn đối phương và phát huy năng lực của các cầu thủ Liverpool.

suarez
Suarez lâp hattrick trong thắng lợi tưng bừng của Liverpool

So với chiến thắng thuyết phục 3-0 ở "Siêu kinh điển" nước Anh trên Old Trafford cách đây 1 tuần, HLV Rodgers chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát khi Coutinho thay thế Sterling. Có thể phong độ của tiền vệ người Brazil không cao bằng thần đồng nước Anh nhưng Coutinho lại chơi sáng tạo và đột biến hơn nên đủ sức hỗ trợ tốt cho bộ đôi sát thủ đẳng cấp SAS ở phía trên. Bên cạnh đó, đừng quên phía dưới còn Henderson cực nguy hiểm trong các pha dâng lên tấn công hay một Gerrard ngày càng thích ứng ở vai trò mới: nhạc trưởng từ xa. Tuy vậy, đội bóng được đánh giá cao hơn lại không có được sự khởi đầu tốt. Nhờ chiếm lĩnh được thế trận mà Cardiff bất ngờ mở tỷ số ở phút thứ 9. Nhưng đầu tiên cần phải trách Joe Allen khi đã có pha chuyền ngang hết sức ngớ ngẩn vào vòng cấm địa đội nhà và bị Campbell, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Man Utd, cướp được. Bóng sau đó được đẩy sang cho Mutch và cầu thủ này vung chân dứt điểm quyết đoán ở sát vạch 16m50, găm bóng vào lưới trong sự bất lực của Mignolet.

Mất vài phút "hoàn hồn" sau khi phải nhận cú đấm mạnh thoi sơn của địch thủ, Liverpool mới bắt đầu thể hiện sức mạnh đích thực để rồi đến phút 15, đội khách đã tìm được bàn gỡ. Trong một đợt tấn công do Coutinho khởi xướng, Henderson thực hiện pha xẻ nách mẫu mực cho Glen Johnson đột nhập vào vòng cấm đón bóng rồi căng ngang thuận lợi vào phía trong, giúp nhiệm vụ còn lại của Suarez trở nên quá đơn giản. Như vậy, sát thủ người Uruguay đã có 25 bàn tại Premier League, tiếp tục dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới". Những tưởng, sau khi gỡ hoà, Liverpool sẽ được tiếp thêm sự hưng phấn để dần áp đảo đội chủ nhà nhưng hoá ra, Cardiff City mới là đội chơi tốt hơn. Quả thực, đừng bao giờ được phép đánh giá thấp những đội bị dồn đến chân tường. Phút 25, Flanagan thi đấu như mơ ngủ bên cánh trái, tạo điều kiện cho Mutch thoải mái chọc khe cho Campbell và cựu "Quỷ đỏ" thoải mái dẫn bóng mà không gặp phải cản trở nào trước khi đột phá vào phía trong, dũng mãnh loại bỏ Skrtel rồi kết thúc quyết đoán bằng chân trái, hạ gục Mignolet.

Sau khi lần thứ hai vươn lên dẫn trước, đội chủ nhà đã càng kéo đội hình xuống thấp để tổ chức trận địa phòng ngự kín kẽ. Hàng công Liverpool dần bị chia tách và không thể liên lạc được với nhau nên không làm sao gây đuợc sóng gió lên cầu môn Marshall. Tuy nhiên, đẳng cấp của một đội bóng lớn đã mang đến sự khác biệt cùng với sự điều chỉnh hợp lý của Rodgers. Thay vì chuyền ban ngắn, phối hợp nhỏ ở trung lộ, Liverpool đã chuyển sang chơi biên, tạt cánh nhiều hơn. Phút 41, họ lại một lần nữa gỡ hoà thành công từ một tình huống như vậy. Bên cánh phải, Coutinho tung ra quả tạt khó chịu vào trong và trung vệ Martin Skrtel bất ngờ xuất hiện, nhanh chân đạp bóng vào lưới. Đánh giá tổng thể, Liverpool dường như là đội mang đến nhiều cảm xúc mãnh liệt nhất cho người hâm mộ ở Premier League mùa này, không phải nhờ vào lối chơi tấn công rực lửa mà còn ở các màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở. Đây không phải là trận đầu tiên, họ liên tục gỡ hoà sau khi không ngừng bị dẫn trước hoặc ngược lại (dẫn trước, bị gỡ hoà rồi lại dẫn trước). Minh chứng hùng hồn là các chiến thắng 4-3 trước Swansea hay 5-3 trước Stoke).

Bước sang hiệp 2, đội khách vẫn tấn công dồn dập và không ngừng vây hãm cầu môn Marshall. Rốt cục, chỉ mất chưa đầy 10 phút đồng hồ, họ đã có bàn thắng. Từ quả phạt góc của Coutinho, lại là trung vệ Skrtel trong một lần tham gia tấn công đã chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu cực hiểm, làm bó tay thủ thành Cardiff. Đây đã là cú đúp thứ hai của tuyển thủ quốc gia Slovakia trong mùa giải năm nay (cú đúp đầu tiên xuất hiện ở chiến thắng Arsenal 5-1 hồi đầu tháng 2 vừa rồi). Trên đà hưng phấn, Liverpool càng chơi thanh thoát, khiến con đê chắn do Cardiff dựng ra trước cầu môn dễ bị khoang thủng hơn. Hệ quả tất yếu, phút 60, mành lưới Marshall lại phải rung lên. Từ cánh phải, Johnson căng ngang khó chịu vào trong và một hậu vệ Cardiff xử lý lóng ngóng, làm trái bóng trôi qua chân tìm đến vị trí của Sturridge. Chẳng cần phải ngoái lại phía sau quan sát, tiền đạo từng khoác áo Man City và Chelsea giật gót điệu đà rất đúng tầm di chuyển của Suarez và S7 đã không phụ công người đồng đội khi kết thúc chính xác ở khoảng cách chưa đến 10m.

Trận đấu coi như đã an bài và Liverpool cũng chơi chùng hẳn xuống. "Lữ đoàn đỏ" tập trung nhiều hơn vào phòng ngự bảo toàn tỷ số nên nhờ vậy, Cardiff không còn phải vất vả chống đỡ nơi hậu phương. Thậm chí, đội chủ nhà đã có thể tổ chức tấn công mạnh mẽ hòng níu giữ ngọn lửa hy vọng leo lét. Song nó chính thức tắt ngóm vào phút 75. Johnson phát động đợt phản công nhanh bằng đường chuyền dài đến 60m và Steven Caulker đánh đầu cản phá thất bại, tạo điều kiện cho Suarez sở hữu bóng rồi ung dung đưa vào trong đến vị trí của Sturridge. Tất nhiên, khi trước mặt chỉ còn khung thành rộng mở với duy nhất một người trấn giữ, chân sút sinh năm 1989 không thể bỏ lỡ. Rõ ràng với cặp sát thủ đỉnh cao SAS trong tay, Liverpool hoàn toàn dư sức ganh đua quyết liệt chiếc cúp Premier League từ giờ đến cuối mùa. Không chỉ là những tay săn bàn cự phách mà cả hai còn phối hợp với nhau cực kỳ ăn ý, không thua kém gì những bộ đôi huyền thoại một thời như Yorke - Cole (Man Utd), Henry - Bergkamp (Arsenal).

Tưởng như Cardiff sẽ buông xuôi hoàn toàn trong khoảng thời gian còn lại nhưng hoá ra, đội chủ nhà vẫn nhiệt huyết đến cùng. Nhờ vào tinh thần đó mà Cardiff đã có "quà" ở phút 88. Hàng thủ áo trắng chơi rất hờ hững, để mặc Jones đánh đầu chiến thuật cho Mutch dứt điểm nối cũng bằng đầu ở cự ly gần trong sự đầu hàng của Mignolet. Như bị chạm tự ái, Liverpool lại ào lên tấn công trong khoảng thời gian bù giờ và sau vài tình huống ăn bàn bị bỏ lỡ, cuối cùng The Kop đã chốt được tỷ số của trận đấu. Cala "lơ ngơ như bò đội nón" trước một quả chuyền bổng của đối phương và Suarez chớp lấy cơ hội, đẩy nhẹ hợp lý vào lưng hậu vệ Cardiff để đoạt lấy bóng. Trong pha "mặt đối mặt" với Marshall, Suarez "ngúng nguẩy" vài nhịp như để trêu ngươi đối thủ rồi mới đệm lòng vào lưới. Với thắng lợi theo phong cách "quần vợt" này, Liverpool tiếp tục xếp thứ 2 và duy trì cách biệt 4 điểm với Chelsea (nhưng chơi ít hơn 1 trận). Quan trọng hơn, nó thêm một lần chứng tỏ sức mạnh khủng khiếp của hàng công The Kop, đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất Premier League tính đến thời điểm này cũng như tư cách không thể phủ nhận của một ứng cử viên tiềm năng cho ngai Vàng nước Anh.

Đội hình thi đấu
Cardiff City:
Marshall; Fabio, Theophile-Catherine, Caulker, Cala, John (Daehli 65'); Medel, Kim (Zaha 65'), Mutch; Bellamy (Kenwyne Jones 70'), Campbell
Liverpool: Mignolet, Johnson, Flanagan (Cissokho 73'), Agger, Skrtel, Gerrard, Allen, Henderson, Coutinho (Sterling 68'), Suarez, Sturridge

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X