Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Sự xuất hiện của thần đồng Martial: Juan Mata sẽ bị ra rìa?

Thứ Ba 08/09/2015 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Louis van Gaal từng than phiền rằng Manchester United đang thiếu đi những cầu thủ có tốc độ, kỹ thuật và khả năng sáng tạo tốt. Đó là lý do ông buộc phải cắn răng bỏ 36 triệu bảng và có thể còn hơn thế nữa cho tiền đạo 19 tuổi Anthony Martial. Vấn đề ở đây chính là việc ai sẽ là người phải nhường chỗ cho tân binh đến từ Monaco?

Có khá nhiều nhận định được đưa ra rằng thần đồng Martial có thể chơi tiền đạo cắm (Rooney lùi về đá hộ công), tiền đạo trái (Depay được chuyển vào giữa đá tiền đạo lùi) và tiền đạo phải (Mata sẽ được chuyển vào giữa hoặc lên ghế dự bị). Trong số này thì Juan Mata chính là người yếu thế hơn cả bởi chúng ta có thể thấy HLV Louis van Gaal không mấy đưa tiền vệ người Tây Ban Nha bởi cầu thủ này không hề phù hợp với triết lý mà ông đã và đang áp dụng cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Lý do là bởi dù Mata có khả năng chuyền bóng và tố chất sáng tạo cực tốt, nhưng điểm yếu của anh là tốc độ và khả năng xuyên phá, một điểm không thể thiếu đối với một cầu thủ tấn công trong sơ đồ chiến thuật của nhà cầm quân người Hà Lan.

Su xuat hien cua than dong Martial Juan Mata se bi ra ria hinh anh
Sự xuất hiện của Di Maria từng khiến Mata bị ra rìa

Trên thực tế, ở mùa giải trước, “Tulip thép” đã quyết định cho Juan Mata ra rìa khi ông chiêu mộ được tiền vệ Angel Di Maria trong những ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng. Trong 10 trận đấu đầu tiên kể từ khi Angel Di Maria bắt đầu được phép ra sân trong màu áo Quỷ Đỏ, số phút thi đấu của tiền vệ Juan Mata cũng giảm theo. Kể từ trận hòa Burnley 0-0 đến trận thắng Arsenal 2-1 tại Old Trafford ở vòng 12, Mata không được thi đấu trong 3 lần và 2 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Ở 5 trận đấu được đá chính còn lại, có duy nhất 1 trận đấu anh được chơi trọn vẹn 90 phút, mặc dù thể lực của cầu thủ người Tây Ban Nha là không có vấn đề gì. Hiển nhiên lý do mà Louis van Gaal muốn ưu tiên Di Maria hơn Mata chính là ở tốc độ và những tình huống đi bóng lắt léo của cầu thủ chạy cánh người Argentina. Ở giai đoạn khoảng 8 trận đấu kế tiếp, khi bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh phải ngồi ngoài vì chấn thương. Đó cũng là lý do mà 7/8 trận đó Mata được chơi trọn 90 phút (trận đấu còn lại anh cũng chỉ bị thay ra ở phút 88).

Tình cảnh của tiền vệ người Tây Ban Nha lại giống với giai đoạn đầu mùa sau khi Di Maria trở lại lành lặn, bắt đầu từ trận thắng 2-0 trước QPR tại Loftus Road, kéo dài trong 7 trận liên tiếp. Ở quãng thời gian này, Angel Di Maria được đá chính trong cả 7 trận và 4 trong số đó là anh chơi trọn vẹn 90 phút. Trái lại, Mata chỉ được đá chính đúng 1 trận (anh rời sân ở phút 45) cùng 2 lần không được ra sân. Đứng trước một sức ép lớn từ dư luận đòi ông để Angel Di Maria trên ghế dự bị vì phong độ thiếu thuyết phục của cựu cầu thủ Real Madrid thì HLV Van Gaal mới quyết định trảm Di Maria để thay bằng tiền vệ Juan Mata trong quãng thời gian còn lại của mùa giải. Đó là thời điểm mà ông đã bất ngờ giúp Quỷ Đỏ lột xác với chuỗi 6 trận thắng liên tiếp với đỉnh cao là màn trình diễn như trong mơ trước Manchester City tại Old Trafford (M.U thắng 4-2). Đó cũng là giai đoạn mà ông đóng đinh với sơ đồ 4-1-4-1 với Mata và Valencia bên cánh phải cùng sự hỗ trợ từ Herrera đã giúp M.U chơi tuyệt hay. Dù vậy, đằng sau sự thành công ấy, chúng ta vẫn có thể thấy được sự không hài lòng của HLV Louis van Gaal với một tiền vệ chậm chạp và ngại đi bóng qua người như Juan Mata.

Carrick là tiền vệ trung tâm hay nhất của M.U hiện tại
(Bongda24h.vn) – Đó là lời nhận xét của tiền đạo kì cựu Michael Owen, người cũng đã từng có năm tháng khoác áo Man United và sát cánh cùng Carrick.

Bằng chứng là với thống kê về số lần rê bóng qua người thành công của Mata ở mùa giải trước là rất hạn chế, chỉ là 0,64 lần mỗi trận, nếu như so với những cầu thủ chạy cánh khác như Chamberlain (3,61), Hazard (4,74), Sterling (2,94) và một cầu thủ đá ở vị trí số 10 như Mesut Ozil (2,36). Thậm chí, một cầu thủ thường có xu hướng bắt tốc độ nhưng không qua người mà ngoặt lại để tạt bóng vào trong như Ashley Young, cũng có số lần qua người thành công cao hơn Mata với 1,46 lần/trận. Những con số này không hề biết nói dối bởi nhìn lối chơi của cựu tiền vệ của Chelsea trên sân, chúng ta có thể thấy anh có xu hướng cầm bóng hướng vào giữa, hoặc chọc khe cho hậu vệ phải băng lên hoặc chuyền bóng lật cánh hay câu vào vòng cấm địa, những phương pháp này đều không phù hợp với tình hính nhân sự của M.U hiện tại. Họ không có những tiền đạo to cao để đón những đường chuyền bổng vào trong, hậu vệ Darmian cũng chẳng phải cầu thủ tấn công và tạt bóng tốt, còn việc phất bóng sang cánh trái không mang lại bất ngờ cho đối phương.

Su xuat hien cua than dong Martial Juan Mata se bi ra ria hinh anh 2
Tân binh Martial sẽ được thi đấu bên hành lang cánh phải?

Triết lý của HLV Louis van Gaal chính là kéo dãn đội hình đối phương cho càng xuất hiện nhiều khoảng trống càng tốt. Điều quan trọng chính là ông cần một cầu thủ tấn công, đủ sáng tạo để phát hiện ra những khoảng trống đó mà di chuyển tới, đủ kỹ thuật và tốc độ để đột phá và tận dụng sự mỏng manh của hàng thủ đối phương khi ấy. Với một tiền đạo hội tụ đầy đủ các yếu tố trên khi Anthony Martial, nhiều khả năng “Tulip thép” sẽ để sát thủ 19 tuổi này thay thế vai trò của Mata và trở thành một mũi tấn công đầy nguy hiểm của Quỷ Đỏ. Hiện giờ M.U đang rất cần sự đột biến và dù Mata có sáng tạo đến đâu thì trước một bức tường thép, anh ta chỉ còn cách phải cố mà đi xuyên qua. Tất nhiên cầu thủ người Tây Ban Nha không có phong cách như vậy. Thậm chí những lúc gấp gáp, sự chậm chạp của anh còn khiến M.U nhiều lần bỏ lỡ cơ hội tấn công nguy hiểm.

Nếu khi Juan Mata mất vị trí bên cánh phải, nhiều người sẽ cho rằng anh nên đảm nhận vai trò của một số 10, nhưng có vẻ như Louis van Gaal không hề muốn thử Mata ở vai trò này khi mà anh thường không tỏ ra thoải mái với những pha bóng quay lưng về phía khung thành, một tình huống rất quen thuộc đối với một cầu thủ thi đấu ở vai trò hộ công. Như vậy, nếu như “Tulip thép” vẫn giữ nguyên sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 như hiện nay và sử dụng Martial bên cánh phải thì có lẽ Juan Mata sẽ phải quay về với quãng thời gian “trận đá trận nghỉ” như một số giai đoạn mà Angel Di Maria được trọng dụng ở mùa trước.

Hàn Phi

Dòng sự kiện

"Siêu kinh điển" M.U vs Liverpool vòng 5 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X