Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sự thật nào đằng sau quyết định chia tay Man Utd của Vidic

Thứ Sáu 07/03/2014 17:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vài ngày trước, Inter Milan đã chính thức khẳng định việc ký được hợp đồng với đương kim thủ lĩnh của bầy "Quỷ đỏ". Thế là, chẳng còn nghi ngờ gì, trung vệ người Serbia sẽ rời khỏi Old Trafford vào cuối mùa giải này sau hơn 8 năm gắn bó, để lại nhiều sự nuối tiếc vì xét cho cùng, Vidic vẫn có thể tiếp tục đóng góp cho đội bóng thêm vài mùa nữa. Hồi đầu tháng 2, trong một phát ngôn chính thức về tương lai, Vidic không nói rõ ràng nguyên nhân thực sự dẫn đến quyết định chia tay Man Utd. Vậy, đâu là cách lý giải dễ chấp nhận nhất.

Nếu bảo Vidic ra đi vì tuổi cao sức yếu và phong độ suy giảm thì không hoàn toàn chính xác. Dù đã 32 tuổi song rõ ràng, Vidic chưa quá già đến độ không thể tiếp tục chơi bóng ở môi trường bóng đá thiên về sức mạnh như Premier League. Với kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao dày dạn, Vidic đủ khôn ngoan để tự điều chỉnh bản thân cho phù hợp. Đừng quên rằng, Vidic vốn là mẫu trung vệ biết vận dụng nhiều đầu óc vào thi đấu chứ không phải diện "hùng hục" chỉ thích dùng sức nên không thể nói thể lực không còn sung mãn như thời đỉnh cao là một vấn đề của anh dù rằng không phủ nhận, mấy năm trở lại đây Vidic hay mắc phải chấn thương. Tuy nhiên, chắc chắn Vidic chứ không phải bất cứ ai khác hiểu rõ về cơ thể của mình và quyết định gia nhập Inter chính là dẫn chứng hùng hồn khẳng định sức khoẻ của Vidic vẫn khá ổn. Từ xưa đến nay, Serie A nổi tiếng là một giải đấu khốc liệt và không bao giờ dành cho những "ông già" thở không ra hơi. Vidic quá rõ về điều đó và không có chuyện anh "dại dột" đâm đầu vào khi mà anh thiếu gì sự lựa chọn trong trường hợp chia tay Man Utd. Phải rất tự tin về mặt sức khoẻ, Vidic hẳn mới dám liều mạng đến thế và Inter cũng không dở hơi đến độ trải thảm đỏ chào đón một cầu thủ "sức tàn lực kiệt". Về mặt phong độ, có thể Vidic không còn xuất sắc như thời anh được xem là trung vệ thép số 1 giải Ngoại hạng song trong đội hình Man Utd bây giờ, Vidic vẫn đáng tin cậy hơn khối đồng đội. Thêm vào đó, anh lại còn là viên chỉ huy tài ba của hàng phòng ngự mà Man Utd đâu dễ tìm được ai thay thế trong tương lai gần (mua được một trung vệ giỏi không khó nhưng người đó chưa chắc đã mang trong người tố chất thủ lĩnh). Do đó, 3 giả thuyết dưới đây có vẻ đúng đắn hơn cả.

Vidic đang chơi sa sút trong màu áo M.U
 

Thứ nhất, Vidic thực sự muốn thử thách bản thân, muốn được trải nghiệm và tận hưởng bầu không khí bóng đá hoàn toàn mới trước khi giải nghệ. Dường như 8 năm trời tại thành Manchester đã làm anh nhàm chán và khi cơ hội được chơi bóng tại một giải VĐQG khác cũng thuộc top đầu của châu Âu đến, anh không thể bỏ lỡ bởi nếu không, vài năm nữa, có lẽ Vidic sẽ phải chấp nhận dưỡng già ở .... Trung Đông, Bắc Mỹ hay một khu vực nào khác mà trình độ phát triển bóng đá chỉ ở mức trung bình. Trong quá khứ, rất nhiều danh thủ đã giải thích như vậy khi chuyển sang một đội bóng mới có trình độ, đẳng cấp gần tương đồng đội bóng cũ. Inter rõ ràng ngồi cùng mâm với Man Utd nên mấy năm tới, Vidic sẽ không thể ung dung dạo chơi mà sẽ phải cật lực chiến đấu trong niềm hứng khởi mới và biết đâu đấy, Vidic sẽ khám phá ra những khía cạnh mới trong năng lực cầu thủ mà nếu cứ ở lỳ tại xứ sở sương mù thì nó sẽ mãi chìm sâu.

Thứ hai, phải chăng David Moyes và ban lãnh đạo Man Utd không chịu đáp ứng đòi hỏi về lương bổng của Vidic. Từ thời Sir Alex còn tại vị thì gã khổng lồ thành Manchester thường không mấy mặn mà với những cầu thủ trên 30 tuổi, trừ phi nằm trong hàng ngũ "tượng đài sống" (tức là những cầu thủ được đào tạo, trưởng thành từ chính CLB, mang trong người dòng máu "Quỷ đỏ" thuần khiết như Gary Neville, Paul Scholes hay Ryan Giggs). Những ai muốn tiếp tục gắn bó (tất nhiên, vẫn phải còn giá trị sử dụng) đa phần hoặc phải chấp nhận một mức lương tương xứng hoặc bản hợp đồng ngắn hạn (tối đa 1 năm). Vidic có vẻ không được xem là ngoại lệ dù anh xứng đáng với cách đối xử đó. 8 năm qua, Vidic luôn cống hiến miệt mài và một mực trung thành với đội bóng, chưa bao giờ ra yêu sách giống như "ông hoàng" Wayne Rooney, ấy thế mà vẫn bị đội bóng tiếc rẻ chút lương thưởng, ngay cả khi họ đã dành cho R10 mức thu nhập kỷ lục. Tất nhiên, không thể so sánh Vidic với Rooney (bởi đơn giản nhất, trong làng túc cầu giáo từ xưa đến nay, các cầu thủ tấn công đều mặc nhiên được nhận sự ưu ái, biệt đãi hơn hẳn các cầu thủ phòng ngự) nhưng xét theo tình hình hiện giờ của Man Utd thì việc không cố gắng níu kéo một người đội trưởng khi mà anh ta chưa hoàn toàn hết thời là cách làm thiếu sáng suốt. Cứ cho nhờ Vidic ra đi mà chiếc băng thủ quân sẽ "đường đường chính chính" được chuyển giao lại cho Rooney như kế hoạch đã được ấn định song R10 chưa cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng và đủ chín chắn gách vác trách nhiệm to lớn đó dù anh đã 29 tuổi. Lịch sử cũng chứng minh, số lượng đội trưởng thiên tài thi đấu ở tuyến trên không nhiều. Lẽ ra, Vidic cần đuợc giữ lại tối thiểu 1 năm nữa để tiến hành quá trình chuyển giao dần dần, từng bước chậm rãi mà chắc chắn thay vì đột ngột như bối cảnh hiện tại. Ngoài ra, một đội bóng đang rơi vào thời kỳ suy thoái thì càng cần phải tránh những xáo trộn lớn trong đội hình, đặc biệt không nên thoải loại những cựu binh. Có họ làm nòng cốt thì những cầu thủ trẻ, những gương mặt mới sẽ dễ dàng thích nghi, hoà nhập hơn và nhờ thế, quá trình phục sinh sẽ diễn ra thuận lợi hơn, nhanh hơn. Với khả năng, bản lĩnh và tố chất lãnh đạo bẩm sinh của mình, Vidic là người thích hợp nhất để dìu dắt lớp đàn em kế cận, ít nhất ở hàng phòng ngự.

Thứ ba, không loại trừ khả năng, chính Vidic không tin tưởng vào tương lai, triển vọng của đội bóng dưới triều đại David Moyes sau khi đã được tận mắt chứng kiến những gì "truyền nhân của Sir Alex" tạo ra trong hơn nửa năm làm HLV trưởng. "Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt" nên việc Vidic sớm "chạy trốn khỏi con tàu đắm" âu cũng là điều dễ hiểu và có thể thông cảm đuợc. Rõ ràng, Moyes mà không có được sự "đột biến" và "thăng hoa" trong công tác huấn luyện thì Man Utd đừng mơ giành lại những gì đã mất nếu ông vẫn còn ngồi trên chiếc ghế nóng. Thậm chí, đến cuối mùa này, Man Utd cứ tiếp tục "phọt phẹt" thì rất có thể, sẽ có hàng loạt cầu thủ nối gót Vidic, khiến tình hình đội bóng càng thêm thê lương, ảm đạm. Dĩ nhiên, chẳng Manucians nào thích nhìn thấy cảnh tượng đó nhưng nguy cơ không hề nhỏ.

Tựu trung lại: Vidic rất có lý khi rời khỏi Man Utd vào lúc này. Anh cũng đã thể hiện sự tôn trọng tối đa dành cho đội bóng đã làm nên tên tuổi cho anh trong môn thể thao vua khi rời khỏi Premier League để đến một nước khác thi đấu đồng nghĩa giảm thiểu cơ hội chạm trán lại Man Utd trên sân cỏ. Còn liệu nhà ĐKVĐ sắp mất ngai đã sáng suốt hay dại dội khi chấp nhận chia tay Vidic thì phải chờ hồi sau mới rõ.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X