Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sự thật đằng sau quyết định sa thải Di Matteo của Chelsea

Thứ Năm 22/11/2012 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Roberto Di Matteo lên danh sách đội hình Chelsea tham dự trận đấu với Juventus tại khách sạn Golden Palace ở Turin vào hôm thứ Ba vừa qua, ông biết rõ đây sẽ là cuộc chơi quyết định vận mệnh của chính mình. Bình luận viên của tờ Daily Mail Neil Ashton đã tiến hành phân tích những diễn biến trong thời gian Di Matteo tại vị ở Chelsea để tìm hiểu nguyên do dẫn đến việc ông bị sa thải một cách không thương tiếc chỉ sau 6 tháng mang về vinh quang cho đội bóng.

Vấn đề Torres

Fernando Torres đã thể hiện phong độ vô cùng mờ nhạt trong trận đấu với West Brom tại Premier League và Di Matteo hiểu rằng trong chuyến làm khách trên sân của Juventus, nếu không thực hiện một sự thay đổi về nhân sự và lối chơi, ngày đen tối sẽ đến với mình.

Nhưng Di Matteo thực ra đã cảm nhận được sự kết thúc sẽ đến khá lâu trước khi có trận cầu thứ 42 và cũng là trận cuối cùng ông dẫn dắt Chelsea với tư cách HLV trưởng. Trên thực tế vào đầu mùa Hè năm ngoái, khi Di Matteo đưa ra nghi vấn về tham vọng của Torres tại Chelsea, ông đã biết được rằng ai mới thực sự là chủ nhân tại Stamford Bridge.

Torres là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc Di Matteo mất ghế
Torres là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc Di Matteo mất ghế

Thời điểm được bổ nhiệm làm HLV chính thức, 25 ngày sau khi đưa Chelsea giành danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử đội bóng trên sân Allianz Arena, Di Matteo đã đệ trình lên ông chủ Roman Abramovich bản danh sách những mục tiêu mà ông cần mua sắm để thực hiện cho tham vọng cùng với CLB. Radamel Falcao, chân sút đã ghi 36 bàn thắng trong 50 trận ra sân cùng Atletico Madrid ở mùa giải đầu tiên trên đất Tây Ban Nha, dẫn đầu trong số đó.

Nhưng khi Di Matteo chưa kịp nghĩ về viễn tưởng sẽ có Falcao trong tay, ông đã bị Abramovich dội một gáo nước lạnh. Nhà tài phiệt người Nga nói rõ với Di Matteo rằng ông đã có chân sút hàng đầu rồi, ngụ ý rằng: Torres đó, hãy làm sao mà sử dụng cậu ta một cách hữu ích nhất. Thông điệp đó trong 6 tháng cầm quân tại Chelsea, Di Matteo vẫn luôn phải nghe đi nghe lại nhiều lần.

Đó chính là cuộc sống của Di Matteo trên ghế nóng của Chelsea, làm việc dưới sự giám sát chặt chẽ không được tự đưa ra những quyết định. Đến lúc không thể tiếp tục được nữa, Di Matteo đã “liều một phen” phá vỡ quy định, thực hiện canh bạc một mất một còn, cất Torres lên băng ghế dự bị trong trận thua 0-3 trước Juventus. Di Matteo hiểu rằng mình phải để Torres ra sân từ đầu theo nguyện vọng của ông chủ. Nhưng chiến lược gia người Italia biết rõ nếu sử dụng Torres lối chơi của Chelsea sẽ gặp vấn đề bởi những cầu thủ mà Abramovich mua về thời gian qua không phù hợp để chơi bóng cùng chân sút người Tây Ban Nha.

Di Matteo thực ra cũng đã đau đầu để tìm cách khơi lại bản năng sát thủ của Torres. Ông tìm hiểu, hỏi ý kiến của đội ngũ kỹ thuật và phân tích hệ thống của Liverpool, đội bóng mà Torres từng đóng góp cho họ 81 bàn thắng, trước khi chuyển tới London. Khi hiểu được ra nguyên do của vấn đề, một nỗi lo sợ xâm chiếm tâm trí Di Matteo bởi những gì ông phân tích chỉ ra rằng Chelsea không có những nhân sự có thể phối hợp cùng Torres.

Tại Anfield, 56 trong tổng số bàn thắng mà Torres ghi được (chiếm 69%) đều đến từ những đường chuyền vượt tuyến do các đồng đội Steven Gerrard hoặc Xabi Alonso kiến tạo. Đặc biệt là Gerrard, trong suốt quãng thời gian thi đấu cho Liverpool, chính phong cách và khả năng của tiền vệ này đã đem đến cho sát thủ người Tây Ban Nha những cơ hội làm bàn mười mươi.

Tại Chelsea, Abramovich đã cố gắng mang về những cầu thủ có lối chơi thiên về kỹ thuật, đậm chất Latin như Juan Mata, Ramires, Oscar, Eden Hazard với hy vọng có thể phối hợp tốt với Torres nhưng các cầu thủ này lại ưa thích đi bóng qua hàng thủ đối phương, tận dụng kỹ thuật cá nhân tốt để tung ra những đường chuyền ngắn. Bởi vì thế, Di Matteo e ngại Torres khó lòng mà thích nghi được với lối chơi của Chelsea.

Tiếng nói nơi phòng thay đồ

Torres cũng chính là nguyên do khiến cho mối quan hệ của Di Matteo với Giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo rơi vào căng thẳng. Emenalo có cùng quan điểm với ông chủ Abramovich và luôn tạo áp lực để Di Matteo phải tìm ra lời giải. Chiến lược gia người Italia thường bị bắt gặp đứng nơi ban công của trung tâm huấn luyện Cobham cùng với hai trợ lý Eddie Newton và Steve Holland bàn bạc về chủ đề liên quan đến tiền đạo Tây Ban Nha.

Abramovich cũng không thực sự tin tưởng Di Matteo. Trao quyền cho ông sau khi có được danh hiệu Champions League, hài lòng với khởi đầu ấn tượng ở mùa giải mới nhưng ngay sau trận hòa 2-2 trước Juventus ở trận mở màn bảng E, Abramovich đã lập tức có mặt nơi sân tập của đội bóng, hỏi Di Matteo, đội ngũ huấn luyện và một vài cầu thủ rằng liệu họ có còn mong muốn đăng quang ở giải đấu này nữa không hay là ngủ quên trên chiến thắng.

Vào lúc 3 giờ sáng hôm thứ Tư, Di Matteo đã dọn toàn bộ đồ đạc của mình trong văn phòng sau khi Chủ tịch Bruce Buck và Giám đốc điều hành Ron Gourlay đến thông báo tin ông bị sa thải chỉ 1 giờ tính từ lúc máy bay hạ cánh đến Anh. Di Matteo biết điều này sẽ đến nên đã nói lời tạm biệt và bắt tay các cầu thủ nơi phòng thay đồ ở sân Juventus Arena. Đã có những khoảnh khắc riêng tư và một số người xin lỗi Di Matteo vì đã không thể có được tinh thần từng giúp họ giành được vinh quang mùa trước.

Ba ngày trước đó, trong phòng thay đồ ở sân của West Brom, Di Matteo đã nổi giận, chỉ tay vào các học trò sau khi để thua 1-2. Bom đã nổ từ đó. Thứ Bảy, Abramovich lập tức triệu tập cuộc họp bàn tròn khẩn cấp với xung quanh là các cố vấn của mình, đã bàn về quyết định sa thải Di Matteo, trận thua Juve chính là đỉnh điểm. Vào Chủ nhật, các cầu thủ đã đến tập nhẹ ở Cobham và chuyến bay tới Turin phải trì hoãn đến hôm thứ Hai bởi Di Matteo đã tổ chức một buổi họp ngắn với ban huấn luyện.

Tại Turin, các cầu thủ Chelsea hiểu được nỗi buồn của Di Matteo và truyền tai nhau tới các thành viên trong đội trong buổi tập thiếu khí thế và dường như không còn định hướng. Họ biết rằng HLV của mình sẽ đưa ra những thay đổi về chiến thuật nhưng thông điệp trở nên rối ren và các cầu thủ hoang mang trong buổi nói chuyện với bầu không khí trầm lặng ở bữa ăn tối nơi khách sạn.

Ở buổi họp toàn đội vào giờ ăn trưa hôm thứ Ba, khi Di Matteo thông báo rằng Hazard sẽ được lựa chọn đá nơi tuyến trên thay vì Torres, thái độ của đa số các cầu thủ là ngầm chấp thuận. Tuy nhiên, trên sân cỏ họ lại thất bại hoàn toàn và Di Matteo hiểu rằng trò chơi đã kết thúc. Khi toàn đội có mặt ở xe bus của hãng Titan Airways để ra sân bay, không khí vô cùng căng thẳng. Thời điểm đó Di Matteo và trợ lý Newton, mặc bộ vest màu xám xịt phù hợp với khuôn mặt và tâm trạng khi đối mặt với ánh nhìn của Buck và Gourlay. Ashley Cole cười khúc khích vài lần. Petr Cech, chàng trai nghiêm túc hơn, thì nói chuyện nhỏ nhẹ với người phục vụ trang phục của đội bóng. Torres thì dán mắt vào cuốn sách có tựa đề Leyenda (Huyền thoại).

Tác động từ vụ trọng tài Mark Clattenburg

Bên ngoài sân cỏ, Di Matteo phải đối mặt với những rắc rối liên quan đến phân biệt chủng tộc. Đầu tiên là án cấm thi đấu 4 trận và bị phạt 220.000 bảng đối với trung vệ đội trưởng John Terry từ FA do cáo buộc kỳ thị Anton Ferdinand. Thực ra sự việc xảy ra từ khi Villas-Boas còn dẫn dắt đội bóng nhưng chính Di Matteo mới là người phải nỗ lực để bảo vệ hình ảnh của Chelsea sau bê bối này.

Tiếp đó là những lùm xùm quanh cáo buộc nhằm vào trọng tài Mark Clattenburg sau trận thua 2-3 trước Man United trên sân nhà Stamford Bridge. Di Matteo thừa nhận đã bị phân tâm bởi sự việc này và cầu thủ của ông dường như cũng vậy khi họ chỉ có được hai điểm trong 4 trận cầu ở Premier League kể từ khi đệ đơn tố cáo lên FA.

Kể cả hôm Chủ nhật vừa rồi, quá trình chuẩn bị cho chuyến đi đến Turin của Di Matteo cũng bị cản trở khi các quan chức FA có mặt tại sân tập của đội bóng, triệu tập Ashley Cole để lấy lời khai liên quan đến vụ việc. Tiếp đó, lần lượt Mikel, Ramires và Juan Mata cũng phải ngừng tập để bước vào phòng phỏng vấn...

Trên chuyến xe đưa toàn đội từ sân bay về đại bản doanh ở Cobham, Torres chính là người đầu tiên nhảy ra khỏi xe bus với ánh mắt lặng lẽ và lập tức ngồi lên chiếc xe của mình phóng thẳng để thoát khỏi bầu không khí trĩu nặng hay cảm giác tội lỗi. Còn Di Matteo đi về phòng của mình, cầm lấy áo khoác và bước ra.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X