Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sự thăng hoa của Torres + sự "hào phóng" của Nastasic = Chelsea 2-1 Man City

Chủ Nhật 27/10/2013 22:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lẽ ra, Man City đã có thể rời khỏi Stamford Bridge với điểm số trong tay nếu như Nastasic không mắc phải sai lầm đáng trách đúng vào phút cuối cùng của trận đấu, giúp Torres đem về bàn thắng quyết định cho đội nhà. Trước đó, hai đội đã cống hiến một trận cầu sôi nổi song không quá hấp dẫn và kịch tính. Schurrle là càu thủ mở tỷ số và đầu hiệp 2, Aguero gỡ hoà thành công.

Kể từ khi Man xanh rơi vào tay những tỷ phú dầu mỏ người Ả Rập, Chelsea đã có một đối trọng đáng gờm ở Premier League xét trên khía cạnh tiền bạc nên cuộc đại chiến sặc mùi USD giữa họ cũng vì thế được dư luận chú ý nhiều hơn. Mấy năm qua, trong khi Man xanh vẫn không ngừng đổ tiền tấn vào TTCN thì Chelsea đã theo đuổi chính sách "phát triển bền vững" (chi tiêu hợp lý hơn, có tính toán hơn và trọng tâm hướng vào những gương mặt trẻ). Chẳng hiểu có phải vì sự khác biệt đó mà trong 5 lần chạm trán gần đây trên mọi đấu trường, Chelsea không thắng nổi đối thủ một lần nào (thua tới 4). Mùa này, cuộc đối đầu của hai gã nhà giàu càng trở nên đặc biệt hơn nhờ sự có mặt của Jose Mourinho và Manuel Pellegrini trên băng ghế huấn luyện. Pellegrini chính là người đã phải ngậm ngùi rời khỏi Bernabeu bất chấp đưa đội bóng tới chức vô địch La Liga và gương mặt lên thay ông không ai khác ngoài ... Mourinho. Về sau, họ đã không ít lần có dịp thi thố tài năng tại xứ sở bò tót khi nhà cầm quân người Chile dẫn dắt Malaga. Dù cho phần thắng toàn thuộc về chiến lược gia đến từ BĐN nhưng như thế không có nghĩa Pellegrini quá khiêm nhường khi đứng cạnh Mourinho bởi ai cũng hiểu, Real Madrid ở một đẳng cấp nào so với Malaga. Tuy nhiên, rất có thể cán cán đó sẽ sắp thay đổi. Về mặt tiềm lực và đội hình, Man xanh đâu thua kém The Blues bao nhiêu. Từ đầu mùa, cả hai đều thi đấu khá thất thường, phập phù và chưa đạt tới sự ổn định cần thiết. Nhưng cũng vì thế mà trận đấu càng trở nên khó lường hơn vì chẳng ai dám chắc, hai đội sẽ chơi ra sao.

Nhằm tăng cường khả năng tranh chấp tuyến giữa trước hàng tiền vệ cực mạnh của đội chủ nhà, HLV Pellegrini quyết định tung Javi Garcia vào sân hỗ trợ cho "cặp sen đầm" Fernandinho - Yaya Toure, bộ đôi tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League hiện nay. Đây được xem là sự lựa chọn tương đối mạo hiểm bởi cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real toàn gây ra nỗi thất vọng trong hơn một năm khoác áo Man xanh. Với sự xuất hiện của Javi Garica thì hiển nhiên, tuyến đầu sẽ phải bớt đi một cầu thủ và trách nhiệm ghi bàn sẽ dồn cả lên vai Sergio Aguero, tay săn bàn đáng gờm nhất đội từ đầu mùa. David Silva và Samir Nasri sẽ là hai bệ phóng "hàng hiệu" cho "tên lửa" sản xuất tại Argentina cất cánh. Tại hàng phòng ngự, cậu học trò thân cận của Pellegrini, Martin

Demichelis sẽ lấp vào lỗ hổng trung vệ do thủ quân Kompany để lại và chơi bên cạnh Demichelis là "đàn em" Nastasic nhưng xét về mặt thâm niên thi đấu tại Premier League hay phong độ thì cầu thủ trẻ người Serbia trội hơn đàn anh.

Về phần Chelsea, Jose Mourinho chẳng hề có sự bất ngờ nào trong việc bố trí đội hình xuất phát khi giữ nguyên 10/11 vị trí so với chiến thắng 3-0 trước Schalke tại Champions League cách đây vài ngày. Thay đổi duy nhất là sự tái xuất của cựu binh Ashley Cole ở hành lang trái sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương. Nhờ cú đúp vào giữa tuần, Torres tiếp tục được chơi cao nhất trên hàng công và hỗ trợ cho anh là Oscar - Hazard, hai cầu thủ luôn rất được "Người đặc biệt" ưa thích ngay cả khi họ chơi không đúng sức (thực ra, chỉ có Hazard thi đấu không đạt yêu cầu còn Oscar đã chứng tỏ được vai trò nhạc trưởng của mình) cùng

Schurrle, tuyển thủ quốc gia Đức đang ngày càn khẳng định được mình. Tuyến giữa như mọi khi vẫn do đội phó Lampard và Ramires đảm trách.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, chẳng cần trải qua khâu thăm dò, đội chủ nhà đã mau chóng ào lên vây hãm khung thành đối phương, khiến đội khách phần nào bị "sốc", dẫn đến sự luống cuống nơi hàng phòng ngự. Phút thứ 3, Oscar câu bóng thuận lợi vào vòng cấm địa để Gary Cahill không rơi vào thế việt vị quăng chân bắt volley uy lực. Joe Hart đã đứng nhìn nhưng may mắn, trái bóng trúng vào điểm nối giữa xà ngang và cột dọc. Sau khoảng thời gian đầu "choáng ngợp", Man City đã trấn tĩnh được để triển khai hệ thống phòng ngự đủ kiên cố chống chọi mọi áp lực đồng thời đã có được những pha đáp trả đầu tiên về cầu môn Petr Cech. Họ được hưởng liên tiếp vài tình huống phạt góc nhưng không thể tận dụng thành công.

Không những vậy, bằng nỗ lực không biết mệt mỏi, Man City dần chiếm được quyền kiểm soát trung tuyến, từ đó tạo chỗ dựa cho cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Sức hấp dẫn của trận đấu giảm xuống rất nhanh theo cấp số nhân mà biểu hiện rõ rệt nhất là xuất hiện quá ít những tình huống thực sự nguy hiểm. Mãi tới phút 28, khán giả trên sân mới có dịp ồ lên tiếc nuối khi Fernando Torres sút volley ra ngoài trong tư thế thoải mái và trước mặt chỉ còn thủ môn đối phương. Song không lâu sau đó, đội chủ nhà đã mở được tỷ số. Lần này, Torres đã chạy sang cánh phải, dẫn bóng vượt qua hậu vệ đội bạn rồi căng ngang dọn cỗ cho Schurrle dễ dàng băng vào đệm lòng tung lưới Man City. Trên đà hưng phấn, đội chủ nhà lại ào ạt tổ chức tấn công. Torres và Schurrle tiếp tục có màn phối hợp ăn ý phá vỡ hàng thủ Man City nhưng El Nino không thể thắng Joe Hart trong pha đối mặt. Phút 36, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Premier League và chơi tích cực nhất đội chủ nhà từ đầu trận xuất hiện bên cánh trái, dẫn bóng vào trong trước khi thực hiện cú cứa lóng về góc cao nhưng chỉ có thể liếm vào xà ngang mà thôi.

Tuy nhiên, cũng giống như thời điểm đầu trận, Man City không chịu bị dồn ép lâu và mau chóng lấy lại sự cân bằng. Họ chơi ăn miếng trả miếng với đội chủ nhà và cục diện trở nên sôi nổi hơn nhưng tỷ số 1-0 không có gì suy xuyển cho đến hết hiệp 1. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào điều chỉnh nhân sự và trái bóng vẫn không ngừng được luân chuyển về khung thành hai đội. Rốt cục, khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút 49, Man City đã gỡ hoà thành công. Samir Nasri chọc khe thuận lợi để Aguero khôn ngoan phá bẫy việt vị rồi "giương súng" quyết đoán "tiêu diệt Petr Cech. Đây là bàn thắng thứ 7 của vũ công Tango tại giải Ngoại hạng Anh mùa này và pha lập công thứ 5 trong 3 trận đấu liên tiếp gần đây. Xem ra, đội khách đang phải dựa dẫm vào hơi thở của Aguero.

Phút 51, đội chủ nhà suýt phải nhận gáo nước lạnh thứ hai nếu như Javi Garcia không đánh đầu hiền lành ở cự ly gần, chẳng khác gì đưa bóng vào tay Petr Cech. Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng bộ mặt của Man City đã tươi sáng hơn hẳn. Phút 55, Hazard ngã rất khéo trong vòng cấm, lại còn giả vờ ôm đầu gối lăn lộn trên sân dù rằng Zabaleta truy cản trúng bóng và cũng chưa hề đụng chạm gì vào người tiền vệ người Bỉ. Tiếc cho Hazard, ông vua sân cỏ Howard Webb cùng cộng sự đã không bị đánh lừa. Tiếp đó, Torres ung dung thực hiện cú đánh đầu đúng vào vị trí của Joe Hart. Nhịp độ trận đấu duy trì ở mức cao bởi chẳng ai cảm thấy hài lòng với kết quả hoà. Không bên nào chiếm lĩnh được cục diện lâu dài bởi sự giành giật quyết liệt của bên kia. Phút 65, Mourinho thay liền hai cầu thủ khi Willian cùng Mikel vào sân chiếm chỗ của Lampard và Schurrle. Dường như bên cạnh mục đích củng cố tuyến giữa vì Lampard phần nào bộc lộ sự xuống sức thì ông cũng muốn đổi mới hàng công hòng kiếm bàn thắng.

Pellegrini cũng không thể ngồi yên và ông đã đưa Navas vào thay Nasri. Những gương mặt mới chưa thể làm trận đấu tăng lên về "chất" dù "lượng" có nhiều hơn. Phút 78, Ramires co chân nã pháo từ ngoài vòng cấm nhưng thước ngắm lại không chuẩn. Còn nước còn tát, Mourinho sử dụng quân bài cuối cùng: Samuel Eto'o nhưng cũng chẳng mang lại hiệu quả như mong đợi. Thời gian trôi về những phút cuối và tưởng như 1-1 sẽ là kết quả chung cuộc thì đúng vào phút 90, kịch tính đã xảy ra. Trung vệ Nastasic vừa không quan sát đồng đội Joe Hart đã băng lên, vừa có pha chuyền về hết sức bất cẩn, khiến cơ hội ăn bàn tự dưng rơi trúng đầu Torres. Trước cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống, làm sao El Nino có thể bỏ lỡ. Jose Mourinho gần như "phát điên" trước bàn thắng có phần may mắn của cậu học trò và ông chẳng ngại ngần phi thẳng lên khán đài chia vui cùng các CĐV nhà. Trận đấu được bù giờ đến 4 phút nhưng ai cũng hiểu mọi sự đã an bài.

Với thắng lợi này, Chelsea đã có được 20 điểm và lấy lại vị trí thứ hai từ tay Liverpool do hơn hiệu số bàn thắng - bại. Chuỗi trận toàn thắng của The Blues đã được tăng lên con số 5 và gương mặt họ cần phải "biết ơn" nhất chắc chắn là chàng trung vệ tội nghiệp của Man City. Có thể Chelsea vẫn chưa được vận hành thực sự hoàn hảo nhưng điều quan trọng, họ cứ tiếp tục thẳng tiến về phía trước trên con đường chinh phục danh hiệu.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Cole; Ramires, Lampard (Mikel 66'); Hazard (Eto'o 83'), Oscar, Schurrle (Willian 66'); Torres
Man City: Hart, Zabaleta, Demichelis, Nastasic, Clichy, Garcia (Kolarov 80'), Fernandinho, Nasri (Navas 70'), Yaya Toure, Silva, Aguero (Negredo 87')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X