Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Sự táo bạo từ Marcelo Bielsa và khởi đầu đáng nhớ của Leeds United

Thứ Hai 14/09/2020 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Marcelo Bielsa đã mang đến cho Leeds United một lý tưởng rõ ràng trong lối chơi và biến họ trở thành đội bóng đáng chờ đợi ở Premier League 2021.

Khi trọng tài Michael Oliver thổi tiếng còi khai cuộc trên sân Anfield cũng là lúc Jurgen Klopp và các học trò chính thức bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương của mình ở Premier League. Đối thủ của họ chính là Leeds của Marcelo Bielsa – người sống trong thế giới mà chỉ có chiến thuật bóng đá là thứ tồn tại duy nhất.

Nửa giờ đồng hồ đầu tiên chứng kiến Liverpool và Leeds United cùng lao vào một cuộc chiến pressing với tốc độ chóng mặt. Các tình huống của trận đấu diễn ra nhanh đến nỗi có cảm giác rằng âm thanh từ tựa game FIFA trên các khán đài (được sử dụng để lấp vào khoảng trống của các CĐV) bỗng trở nên yếu ớt.
Sự táo bạo từ Marcelo Bielsa và khởi đầu đáng nhớ của Leeds hình ảnh
Trận đấu giữa Liverpool và Leeds United đã diễn ra sôi động ngay từ những phút đầu tiên

Jurgen Klopp phải cảm thấy may mắn vì đội bóng của ông sở hữu một ngôi sao biết tỏa sáng như Mohamed Salah – người đã tung ra 9 cú sút và lập một cú hat-trick để mang về chiến thắng chung cuộc cho Liverpool. Salah chắc hẳn cũng không phiền nếu được chơi thứ bóng đá đầy tốc độ như thế mỗi cuối tuần. Dẫu vậy, điều đáng lo hơn cả lại chính là đội trưởng Virgil van Dijk. Ở Premier League, có lẽ chưa bao giờ người ta lại thấy Van Dijk hụt hơi trước các tiền đạo đối phương, nhưng hàng tấn công của Leeds United đã làm được điều đó.

Leeds United được biết đến là một tập thể với những mảng miếng chiến thuật được định hình rõ ràng. “Chúng tôi trận nào cũng chơi như vậy”, HLV Marcelo Bielsa phát biểu trước cuộc đối đầu với Liverpool. Và các học trò của chiến lược gia lão làng người Argentina đã tuân thủ đúng những gì ông thầy của mình đề ra.

Sự táo bạo từ Marcelo Bielsa và khởi đầu đáng nhớ của Leeds hình ảnh
Virgil van Dijk đã ít nhiều bị ngợp trước khả năng pressing của hàng công Leeds United trong hiệp đấu đầu tiên

Có thể nói, mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ trong 30 phút đầu tiên của trận đấu. Nhưng kể từ sau giờ nghỉ giữa 2 hiệp, nhiều người sẽ cảm thấy thắc mắc rằng liệu Marcelo Bielsa có thực sự nghiên cứu về lối chơi của đối thủ hay không? Bởi cái cách mà Leeds đẩy quá cao đội hình lên và để lộ ra một khoảng trống mênh mông phía sau lưng  chẳng khác nào họ đang tự nguyện dâng chiến thắng cho đội chủ nhà. Marcelo Bielsa muốn đoàn quân của mình chơi một thứ bóng đá hiện đại nhưng lối chơi đó chẳng khác nào một con dao hai lưỡi, nhất là khi họ phải đối mặt với đội bóng vừa nâng cao chiếc cúp vô địch cách đây gần 2 tháng.

Các cầu thủ Leeds hầu như không dừng lại trong phần lớn thời gian của trận đấu. Họ liên tục chạy, liên tục pressing và cũng dễ hiểu khi nền tảng thể lực của họ suy giảm rõ rệt trong khoảng thời gian cuối. Nhưng đây không phải là vấn đề lớn nhất. Vấn đề của Leeds là họ thường xuyên có tới 3 cầu thủ luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp cận với vòng cấm của Liverpool. Đó là một phương án tiếp cận táo bạo và đây cũng là nguyên nhân vì sao mọi thứ chỉ êm đẹp với tân binh của Premier League trong hiệp đấu đầu tiên.

Sự táo bạo từ Marcelo Bielsa và khởi đầu đáng nhớ của Leeds hình ảnh
Những nỗ lực của Leeds là chưa đủ để ngăn chặn Mohamed Salah

Với Jurgen Klopp, khoảng thời gian 45 phút của hiệp một là quá đủ để ông nhìn thấy những điểm yếu trong hệ thống chiến thuật của Leeds United. Hơn nữa, trong tay chiến lược gia người Đức là những nhà vô địch Ngoại Hạng Anh và vô địch châu Âu cách đây 1 năm. Họ hiểu mình cần phải làm gì để khắc chế sự hưng phấn của đội bóng lần đầu tiên trở lại Premier League sau 16 năm chờ đợi. Tất nhiên, không thể phủ nhận rằng vẫn còn đó những vấn đề ở hàng phòng ngự (Liverpool chỉ giữ sạch lưới 3 trong 17 trận gần nhất) và sự hiệu quả trong khả năng dứt điểm của Roberto Firmino.

Nói như vậy nhưng không có nghĩa là Leeds United đã chơi tệ. Ngược lại, họ đã có một trận ra quân đáng nhớ và khiến những nhà đương kim vô địch phải “toát mồ hôi” mới có được trọn vẹn 3 điểm. Đó mới đúng là phong cách của Marcelo Bielsa và đó mới là những gì người ta mong chờ từ người đàn ông nhận được sự kính trọng của rất nhiều những HLV hàng đầu trên thế giới. Chiến lược gia người Argentina đã mang đến cho Leeds United một lý tưởng, một tầm nhìn chiến thuật riêng biệt mà hiếm có HLV nào dám áp dụng ở một đội bóng ở giải Hạng Nhất.

Thế Trung (theo The Guardian)

Sốc: Mohamed Salah tiết lộ muốn rời Liverpool
Một trong những cựu danh thủ Hà Lan, Sjaak Swart đã tiết lộ rằng tiền đạo Mohamed Salah muốn rời Liverpool trong tương lai gần.
James Rodriguez và sự khởi đầu đầy hy vọng ở Premier League
Ngay trong trận ra mắt ở Premier League, James Rodriguez đã thể hiện được đẳng cấp của một trong những tiền vệ tấn công hàng đầu thế giới.
Jose Mourinho chê các cầu thủ Tottenham quá lười biếng
HLV Jose Mourinho cho rằng các tiền đạo của Tottenham đã tỏ ra lười biếng và không tạo ra đủ sức ép trước Everton.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X