Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Sự đáng sợ của Pep Guardiola, một chiến lược gia đại tài

Thứ Sáu 25/12/2015 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau những thành công có được ở La Liga và Bundesliga, Premier League nhiều khả năng sẽ là điểm đến tiếp theo của nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Đây là một giải đấu vô cùng khắc nghiệt, khó lường và sẽ là một thử thách thực sự cho Pep “đại đế”.

Khi Pep Guardiola mới chuyển đến dẫn dắt Bayern Munich năm 2013, rất nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng ông sẽ bê nguyên cả chiến thuật tiki-taka lừng danh từ Barca sang nước Đức, nhất là khi bản hợp đồng đầu tiên mà vị HLV này đưa về sân Allianz Arena là tiền vệ trẻ được gắn mác trụ cột tương lai của Barca thời kỳ hậu Xavi – Iniesta, Thiago Alcantara.
Pep Guardiola nên dẫn dắt đội bóng nào sau khi rời Bayern Munich?
(Bongda24h.vn) – Premier League được cho là bến đỗ tiếp theo của HLV đại tài Pep Guardiola sau khi rời Bayern Munich. Tuy nhiên, đội bóng nào trong số Man...
Tân binh tiếp theo được đưa về từ Dortmund, Mario Gotze đuợc xem đóng vai trò của Lionel Messi, còn Toni Kroos sẽ là nhân tố sáng tạo ở vị trí tiền vệ trung tâm, tương tự như Xavi. Khi đó, tất cả mọi người đều trông chờ vào một đội hình 4-3-3 siêu tấn công và người đá cao nhất trên hàng công Bayern không phải tiền đạo mà sẽ là một số 9 ảo. Đây là sơ đồ chiến thuật đã đem lại cho Pep rất nhiều thành công khi còn dẫn dắt Barca.
Su dang so cua Pep Guardiola, mot chien luoc gia dai tai hinh anh
Khả năng tư duy chiến thuật của Pep Guardiola là vô cùng ấn tượng
Nếu Bayern áp dụng chiến thuật đó, không khó để chỉ ra rằng Arjen Robben và Franck Ribery sẽ là những người gặp nhiều khó khăn nhất. Bởi sơ đồ 4-3-3 của Pep yêu cầu hai cầu thủ đảm nhận vai trò tiền đạo cánh bên cạnh việc hoạt động ở biên như thường lệ còn phải biết di chuyển khôn khéo vào trong vòng cấm địa đối phương để tận dụng các đường chuyền sắc sảo của hàng tiền vệ. Nhưng bộ đôi Robbery lại không giỏi trong việc đó. Chính vì thế, vị thế của song tấu này bị cho sẽ lung lay dữ dội khi Pep cập bến Bayern.
HLV Wenger bất ngờ chỉ trích Pep Guardiola thậm tệ
(Bongda24h.vn) – Chiến lược gia người Pháp cho rằng việc Pep Guardiola thông báo rời khỏi Bayern quá sớm sẽ ảnh hưởng tới thành tích của đội bóng này trong...
Tuy nhiên, cựu thuyền trưởng của Barcelona đã gây ra một bất ngờ lớn và chứng minh rằng ông không hề "một màu". Vẫn dựa trên nền tảng kiểm soát bóng vượt trội và áp đảo đối phương như bản chất của tiki-taka, nhưng Bayern không chuyền chậm rãi với tiết tấu ru ngủ giống Barca thời của HLV Guardiola mà trở nên tốc độ và mạnh mẽ hơn nhiều với nhiều đường chuyền bổng chéo sân sang hai cánh. Vì thế, trong 18 tháng đầu tiên của Pep tại sân Allianz Arena, những người đóng vai trò quan trọng nhất ở lối chơi của Bayern lại chính là bộ đôi Robbery.
Su dang so, tai nang cua HLV Pep Guardiola sap den Anh lam viec hinh anh 2
Robben thi đấu chói sáng dưới bàn tay dẫn dắt của Pep Guardiola
Nhà cầm quân 44 tuổi tỏ ra khá ấn tượng với khả năng 1 đấu 1 của Robben và Ribery nên ông đã tạo ra một cách đá mới để có thể khai thác điểm mạnh này. Cụ thể, hai hậu vệ cánh David Alaba và Philipp Lahm thường xuyên bó vào phía trong và chơi như những tiền vệ trung tâm. Nhờ đó, họ hút được các cầu thủ chạy cánh của đối phương chạy theo, từ đó dọn đường cho song sát Robbery thoải mái thể hiện và phô diễn.

Rõ ràng bất chấp đã bước lên tột đỉnh vinh quang khi xây dựng ra một đội bóng hùng mạnh bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, tư duy chiến thuật của Pep vẫn không ngừng được tiến hóa và phát triển ở hành trình trên nước Đức. Vị HLV tài năng hàng đầu hành tinh hiện nay đã biết cách ứng biến, thay đổi cho phù hợp với những cầu thủ nắm trong tay mà vẫn đảm bảo hiệu quả cao nhất có thể.

Ông đã mang về cho Bayern Munich 2 Chiếc đĩa bạc Bundesliga liên tiếp và nhiều khả năng là danh hiệu thứ 3 ở mùa này khi Hùm xám sớm tỏ ra sức mạnh vượt trội sau nửa mùa. Ngoài ra, Bayern còn hai lần lọt vào bán kết Champions League. Được biết, Guardiola làm việc lên tới 12 tiếng một ngày nên xem ra, chỉ sau vài năm ở Đức, Pep dư sức lĩnh hội được những tinh hoa của nền bóng đá tại quốc gia này để ngày càng trở nên giỏi giang, tài ba.
Su dang so, tai nang cua HLV Pep Guardiola sap den Anh lam viec hinh anh 3
Mọi ông lớn ở Premier League đều muốn có Pep Guardiola
Vì thế, một thử thách mới tại Premier League vào lúc này là rất phù hợp với chiến lược gia người Tây Ban Nha. Sau khi Pep Guardiola tuyên bố sẽ rời Bayern vào cuối mùa giải năm nay, gần như tất cả mọi đội bóng lớn tại xứ sương mù đều đã nhảy vào cuộc. Man City có lẽ đã chuẩn bị đón Pep từ lâu bằng quyết định bổ sung Txiki Begiristain và Ferran Soriano, những người đã từng có quãng thời gian làm việc trực tiếp với nhà cầm quân 44 tuổi tại sân Nou Camp, vào ban lãnh đạo đội bóng. Man United và Chelsea cũng sẵn sàng chi tiền tấn để thuyết phục chiến lược gia người Tây Ban Nha về làm việc. Trong khi đó, Arsenal cũng có thể nhảy vào bất cứ lúc nào nếu HLV Wenger bất ngờ quyết định nghỉ hưu.
United, City, Chelsea – Pep Guardiola đến đâu cũng sẽ thành công
(Bongda24h.vn) – Cựu danh thủ huyền thoại Ronaldinho tin tưởng HLV người Tây Ban Nha sẽ chứng tỏ tài cầm quân ở Premier League bất chấp dẫn dắt đội bóng nào.
Premier League sẽ là một thử thách khó khăn nhưng đầy thú vị dành cho Pep Guardiola bởi sự khắc nghiệt của giải Ngoại hạng Anh từng khiến cho rất nhiều HLV xuất sắc bậc nhất thế giới phải ngã gục. Premier League cực kỳ khó lường, đầy rẫy bất ngờ và ngày càng cân bằng. Chưa kể cường độ thi đấu dày đặc, ít có thời gian nghỉ ngơi, cộng với thời tiết lạnh lẽo. Thêm vào đó, báo chí và truyền thông ở đây luôn tạo ra những áp lực vô hình khiến cho các HLV càng thêm căng thẳng. Dẫu vậy, với khả năng thích nghi và biến hóa chiến thuật đáng nể của mình, việc Pep Guardiola đến Anh chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng cho Premier League

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X