Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sturridge chấn thương, cơ hội cho Lallana rực sáng trên hàng công Liverpool?

Thứ Hai 08/09/2014 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chấn thương của Daniel Sturridge trong quá trình phụng sự đội tuyển quốc gia gây ra một biến động lớn trong đội hình của Liverpool và khiến cho Brendan Rodgers phải đau đầu tìm người trám chỗ. Tuy nhiên, khi Sturridge bị đau, người vui nhất có thể chính là đồng đội của anh tại ĐT Anh và Liverpool, Adam Lallana.

Trong quá trình tập luyện với Tam sư, tiền đạo 25 tuổi của Liverpool, Daniel Sturridge đã dính một chấn thương đùi ở mức tương đối nghiêm trọng và phải nghỉ thi đấu từ 2 tới 3 tuần, trong bối cảnh lịch thi đấu của Liverpool không phải là quá khó nhưng cũng đòi hỏi một lực lượng đủ dày. Việc Sturridge chấn thương khi lên tuyển không phải điều gì đố quá lạ lẫm: anh thường hay bị đau khi lên phụng sự ĐTQG khi phải tập chung cùng các đồng đội khác, bởi ở Liverpool giáo trình tập luyện của Sturridge là riêng biệt và khác so với những người khác.

Lallana
Lallana sắp có cơ hội thể hiện mình tại Liverpool sau chấn thương của Sturridge

Dù lí do là gì thì với chấn thương của Sturridge trong giai đoạn sớm của mùa bóng này, HLV Brendan Rodgers sẽ hẳn nhiên phải cực kì đau đầu, nhưng đây cũng là lúc để chiến lược gia người Bắc Ireland chứng tỏ rằng những vụ mua bán ồ ạt trên TTCN của mình mùa hè qua không phải là vô nghĩa. Với 10 thương vụ đã được thực hiện trên TTCN, rõ ràng lúc này Rodgers không hề thiếu phương án thay thế Sturridge khi tiền đạo này chấn thương. Trong trận đấu gặp Aston Villa thứ Bảy tới, Rodgers có thể lựa chọn giữa Philippe Coutinho, Adam Lallana, Fabio Borini, Rickie Lambert hoặc Lazar Markovic cho chỗ trống mà chân sút 25 tuổi để lại. Vấn đề ở đây là ông chọn người nào, khi mà vẫn còn lấn cấn chưa rõ nên cho Liverpool đá 4-4-2 theo hình kim cương hay 4-3-3 để vận dụng tối đa khả năng sáng tạo của Mario Balotelli. Nếu như Liverpool chơi 4-4-2, việc của Rodgers là cực đơn giản, đó là đưa một số 9 thuần tuý như Lambert vào sân chơi cạnh một Balotelli hoạt động rộng. Còn trái lại, nếu ông cho The Kop chơi 4-3-3, công việc sẽ khó khăn hơn nhiều, vì khi đó người thay Sturridge phải đảm bảo được tầm hoạt động rộng, sự sáng tạo, tốc độ và kĩ thuật tốt để cày nát một phía bên cánh của hàng phòng ngự đối phương. 

Cơ hội cho Lallana?

Nếu như Brendan Rodgers chọn Adam Lallana thì đó có vẻ như là một sự lựa chọn đúng đắn. Cho tới lúc này, Lallana vẫn chưa có màn ra mắt CLB mới sau khỉ chuyển tới từ Southampton bởi chấn thương gặp phải trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa bóng. Thật tình cờ, đúng lúc Sturridge bắt đầu nằm ở phòng y tế thì Lallana sẵn sàng trở lại. Sau trận đấu giao hữu với Wolves ở Melwood hôm thứ Sáu, Lallana đã thể hiện rõ mình chắc chắn đã sẵn sàng trở lại với thể lực tốt nhất.

Rodgers hẳn nhiên là một người cực kì mến mộ tài năng của tiền vệ 26 tuổi. Bằng chứng là số tiền 25 triệu bảng mà ông đưa ra cho Southampton để đổi lấy chữ kí của anh, và những lời nói có cánh trên website chính thức của Liverpool: "Tôi có thể đủ tự tin mà nói rằng Lallana sẽ thích nghi cực kì tốt với thứ bóng đá mà chúng tôi đang sở hữu tại Liverpool."

Lallana lambert
Lallana và Lambert trên một chừng mực nào đó nguy hiểm hơn cả Suarez và Sturridge của mùa trước

Phương án thứ nhất mà Rodgers có thể nghĩ tới khi sử dụng Lallana là cho anh đá như một số 10 trong sơ đồ 4-1-2-1-2 kim cương, đồng thời đẩy Raheem Sterling cao hơn và chơi bên cạnh Mario Balotelli. Khi sơ đồ này biến thể thành 4-3-3 khi Lallana được đẩy lên chơi như một tiền đạo, và lúc đó cựu cầu thủ của Southampton có thể dạt sang biên trái chơi như một tiền đạo cánh trong sơ đồ 3 cầu thủ tấn công. Phương án thứ hai, trên thực tế là Rodgers hoàn toàn có thể mang cả Lallana và Lambert, 2 cầu thủ đã chơi bên cạnh nhau một cách vô cùng ấn tượng trong mùa trước tại Southampton, vào sân trong cùng một lúc. Những con số thống kê về sự nguy hiểm của cặp Lallana - Lambert có thể khiến nhiều người giật mình: bộ đôi này đã cùng nhau tạo ra 32 cơ hội trong cả mùa trước, trong khi con số này của cặp Sturridge - Suarez chỉ là... 27. Những con số này cho thấy cặp đôi nói trên hoàn toàn có thể lĩnh xướng hàng công và một mình đánh bại được đối thủ Aston Villa vốn chỉ thuộc tầm thường thường bậc trung.

Dù sức có hạn nhưng phải thừa nhận Aston Villa sẽ không dễ gục ngã ở Anfield. Sau 3 trận đầu tiên trong khuôn khổ Premier League mùa này, Villa mới để thủng lưới có 1 bàn. Kéo thời gian về mùa trước, tại Anfield hồi năm ngoái, chỉ sau 36 phút Villa đã dẫn đội chủ nhà Liverpool tới 2-0. Trong bối cảnh Villa cực kì lì đòn và tự tin trước khi trận đấu diễn ra, Rodgers sẽ mang Lallana vào sân với kì vọng tận dụng được sự sáng tạo của số 20. Năm ngoái, Coutinho đã tắt điện hoàn toàn trước hàng thủ được chỉ huy bởi Ron Vlaar, nhưng Lallana, theo các con số thống kê, hiệu quả hơn hẳn Coutinho. Tiền vệ người Anh ghi 9 bàn và tạo ra tới 68 cơ hội trong cả mùa cho Southampton (nhiều hơn cầu thủ người Brazil 4 bàn), và vì thế cơ hội anh mang đến đột biến trước một hàng thủ vững chắc cũng là cao hơn.

Phương án thứ ba, với hàng tiền vệ giăng ngang gồm Steven Gerrard, Jordan Henderson (người đang dính chấn thương, có thể thay bằng Joe Allen) và Philippe Coutinho, 2 cánh của Liverpool có thể được án ngữ bởi cặp Lallana ở bên trái và Sterling bên phải, cặp đôi được hứa hẹn giàu tốc độ và tính sáng tạo, có khả năng tạo ra điều kiện thuận lợi để chân sút chơi cao nhất trong đội hình, Mario Balotelli đối mặt với cơ hội ghi bàn. Cộng thêm với hoả lực đến từ những Markovic và Borini trên ghế dự bị, Liverpool vẫn còn rất rất nhiều phương án tấn công dù không có Sturridge. Trong cả 3 sơ đồ chiến thuật kể trên, không phương án nào là không có cái tên Adam Lallana.

Đã tới lúc Rodgers chứng tỏ cho cả thế giới thấy sự mua bán vô cùng thông minh của mình. Trong đó, nếu được trao cơ hội, Adam Lallana sẽ là người đầu iên chứng minh được giá trị 25 triệu bảng của mình.

Thành Nguyễn


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X