Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Stoke xuất sắc chặn đứng mạch thắng của "ông vua" Man Utd

Chủ Nhật 25/09/2011 01:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, đội bóng nhỏ bé Stoke đã làm đựợc cái điều mà rất nhiều người trông đợi vào họ trước vòng đấu thứ 6 khi cầm chân thành công Manchester United. Không những vậy, nếu Peter Crouch tận dụng cơ hội tốt hơn thì rất có thể, chiến tích của Stoke còn vang dội hơn nữa.

Dẫu sao xét trên mọi phương diện và diễn biến thực tế của trận đấu, 1 điểm là kết quả hoàn toàn xứng đáng với cả hai đội. Thứ nhất, không chỉ Stoke mà cả MU cũng có quyền tiếc nuối về những bàn thắng "hụt" như vài lần họ xứng đáng được hưởng phạt đền, trong đó tiêu biểu nhất là tình huống dẫn đến chấn thương của Chicharito lúc đầu trận hay cú kết thúc ra ngoài từ cự ly vài mét của Ryan Giggs. Thứ hai, không phủ nhận Stoke đã chơi tốt với một đấu pháp tương đối hợp lý nhưng liệu họ có thể làm nên chuyện trước Man Utd nếu đội bóng thành Manchester không liên tiếp gặp hết tai nạn này đến tai nạn khác (đều ngoài dự kiến) về mặt nhân sự, khiến Sir Alex trở tay không kịp. Rõ ràng, cái hay của đội nào có xuất xứ sâu xa từ cái không may của đội kia.

Stoke làm nên chuyện trước Manchester United

Trước thời điểm diễn ra trận đấu, nhà ĐKVĐ đã phải chịu tổn thất cực lớn khi ngôi sao lớn nhất đội, Wayne Rooney vắng mặt do một chấn thương nhẹ ở gân kheo. Khả năng săn bàn của Man Utd chắc chắn sẽ suy giảm đáng kể bởi tất cả đều rõ R10 đã thi đấu xuất sắc đến thế nào từ đầu mùa với 9 pha lập công, đứng đầu giải Ngoại hạng. Ngoài ra, Rooney còn sở hữu tầm ảnh hưởng to lớn lên lối chơi toàn đội. Chưa dừng lại ở đó, trong lúc khởi động, trung vệ Jonny Evans bị đau và Sir Alex đành phải gạch tên anh khỏi danh sách xuất phát. Thế là, tiền vệ Valencia được vào sân đảm nhận vị trí hậu vệ phải để Phil Jones bó vào trong đá cặp trung vệ với đàn anh Rio Ferdinand vừa mới bình phục chấn thương cách đây không lâu. Còn Berbatov được tin tưởng đá thay Rooney và đây là trận đầu tiên của mùa giải, tiền đạo người Bungari ra sân ngay từ đầu. Hẳn Berbatov thừa hiểu anh cần phải nắm bắt lấy cơ hội này nhằm khẳng định tài năng và đẳng cấp của chân sút đã đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League" mùa trước. Sức mạnh tấn công của bầy "Quỷ đỏ" sẽ tập trung vào hai tiền vệ biên đang đạt phong độ cao, Nani - Ashley Young trong khi Anderson và Fletcher sẽ phải kiểm soát được tuyến giữa.

Stoke luôn nổi tiếng là đội bóng chơi thiên về sức mạnh với phong cách rất quyết liệt, không ngại va chạm đến mức thô bạo. Do đó, mọi đội bóng, kể cả các đại gia, đều rất ngại khi phải đối đầu với Stoke, đặc biệt tại sào huyệt Britannia. Ngay những phút đầu, Stoke đã lộ rõ bản chất hòng "dằn mặt" ông lớn đến từ thành Manchester. Phút thứ 4, Woodgate đã có hành vi đẩy sau lưng với Javier Hernandez lúc tiền đạo người Mexico đang lao về cầu môn đội chủ nhà. Chicharito đổ gục xuống sân và không may mắn va chạm mạnh với Begovic, khiến anh chỉ có thể nằm dài trên mặt cỏ với vẻ đau đớn . Dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng Javier vẫn không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân nhường chỗ cho Michael Owen.

Phía ngoài đường piste, HLV Alex Ferguson thể hiện sự lo lắng xen lẫn tức giận. Ông lo lắng vì tình hình khá xấu của Chicharito cũng như số phận của MU ở trận này khi các điềm báo "đen đủi" đã liên tục xuất hiện còn sự tức giận xuất phát từ việc trọng tài không cho MU được hưởng 11m. Phút thứ 7,  Whelan thẳng chân chém Anderson và lần này, một tấm thẻ vàng đã được rút ra. Dường như, Stoke đang rất thành công với "chiến lược đối phó" của mình. Đội khách hùng mạnh chơi khá rụt rè với sự đề phong cao độ và không dám mạo hiểm chứ không tưng bừng như mấy trận trước. Những đôi chân "bạc triệu" hạn chế tối đa các động tác xử lý thừa thãi và tránh đối diện trực tiếp với đối phương nhằm giảm thiểu nguy cơ dính chấn thương. Hàng núi khó khăn đang đặt ra trước mắt thầy trò Fergie.

Trận đấu diễn ra cân bằng, thậm chí Stoke mới là đội chủ động tấn công hơn. Họ lên bóng vô cùng đơn giản, chủ yếu là các đường chuyền dài hoặc tạt bổng từ hai biên. Ngoài ra, Stoke còn có thứ vũ khí "đặc biệt": khả năng ném biên siêu phầm của Rory Delap. Nếu hàng thủ Man Utd không thi đấu tập trung và kín kẽ thì De Gea đã phải nhiều phen đối diện với hiểm nguy. Có thể "Quỷ đỏ" chơi không tốt bằng đối thủ nhưng họ lại sở hữu một đặc điểm mà không bao giờ xuất hiện ở Stoke: sự toả sáng của những ngôi sao. Chỉ cần một tên tuổi của MU biết lên tiếng đúng lúc thì khó khăn sẽ dần được tháo gỡ. Phút 27, sau màn bật tường với Fletcher, Nani tự tin xâm nhập vòng cấm, loại bỏ Woodgate rồi dứt điểm sệt hết sức "nhẹ nhàng tình cảm" nhưng đủ độ khó để hạ gục Begovic. Nani đã chứng tỏ anh luôn là chỗ dựa đáng tin cậy cho MU.

Lẽ ra, tỷ số 1-0 chỉ tồn tại rong vòng chưa đầy 1 phút nếu như De Gea không phản xạ nhanh nhạy, chặn đứng pha dứt điểm búa bổ của Wilkinson từ cự ly gần. Trước khi bay ra ngoài, trái bóng còn liếm vào xà ngang. Xem ra, đâu phải MU không "may mắn" ở trận này. Phút 32, sự phối hợp không ăn ý giữa Shawcross và Begovic đã mang lại cơ hội lập công cho Nani song đáng tiếc, tiền vệ người Bồ Đào Nha lại thực hiện thiếu chính xác cú bấm bóng ở sát vạch 16m50 dù cầu môn rất rộng mở. Stoke vùng lên mạnh mẽ hòng tìm kiếm bàn gỡ và tiếp tục tạo ra cơ hội ăn bàn. Walters dứt điểm căng qua hai chân Evra và De Gea đổ người kịp thời, đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Thủ môn đắt giá thứ 2 trong lịch sử bóng đá thế giới đã ngày một tiến bộ và giờ, anh càng nhận được nhiều cái nhìn đầy thiện cảm.

Tính từ đầu mùa, Phil Jones có lẽ là hậu vệ chơi tốt nhất bên phía Man Utd. Nhìn Jones tung hoành trên sân, không ai nghĩ anh mới 19 tuổi và vừa chính thức khoác màu áo Đỏ được vài tháng. Không chỉ đảm nhận tốt nhiệm vụ chính (phòng ngự) mà Jones còn nhiều lần dâng lên tấn công, gây ra bất ngờ cho đối thủ. Có lần, hàng thủ Stoke đã phải giật mình trước pha đột phá dũng mãnh của Phil Jones. Sau giờ nghỉ, MU vẫn kiểm soát được tình hình thế nhưng họ đã phải chịu thủng lưới từ một tình huống cố định. Etherington đá phạt góc và "Sếu vườn" Peter Crouch chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu chính xác. Do khoảng cách chưa đến 10m nên De Gea chẳng thể làm gì hơn. Hơn một phút sau, đội khách lại may mắn thoát khỏi bàn thua mười mươi. Rio Ferdinand không cản nổi đường chuyền vào trong của Pennant, để trái bóng bay đến vị trí của Crouch. Cựu cầu thủ của Tottenham vung chân kết thúc trúng vào tay De Gea dù rằng thủ môn này hoàn toàn bị động.

Peter Crouch sở hữu nhiều tình huống ăn bàn nhưng anh chỉ tận dụng thành công đúng một lần

Tuyến phòng ngự của Stoke được triển khai rất kín kẽ, bịt hết mọi đường tiếp cận cầu môn và chỉ cho phép đối thủ được bắn phá từ xa mà thôi. Phút 58, Anderson tung chân trái sút căng từ khoảng cách hơn 20m nhưng Begovic dễ dàng ôm gọn. Đến phút 66, Wilson dồn hết sức lực thực hiện cú đá phạt từ ngoài vòng cấm song lại đúng vào vị trí của De Gea nên "Van der Sar đệ nhị" dễ dàng chặn đứng. MU nhanh chóng đáp trả với cơ hội dành cho Ashley Young và Begovic được dịp trổ tài. Bóng bật ra và Evra ập vào sút bồi trúng tay Shawcross tuy nhiên sẽ chẳng có quả phạt 11m nào bởi trọng tài đã thổi phạt việt vị Michael Owen.

Nhằm cải thiện hàng công, Sir Alex đã tung Danny Welbeck và Ryan Giggs vào sân với hy vọng sức trẻ kết hợp cùng kinh nghiệm sẽ tạo ra đột biến. Song ý đồ của ông chẳng hề mang lại hiệu quả như mong đợi. MU vẫn chỉ loanh quanh bên ngoài vòng cấm địa trong khi Stoke lại tỏ ra khá đáng sợ trong các đợt lên bóng, mặc cho luôn trung thành tuyệt đối với cái bài cũ rích (câu bóng vào trong, hướng đến cái sào cao hơn 2m mang tên Crouch). Chỉ có điều, các hậu vệ MU đã đánh mất đi sự chắc chắn và tỉnh táo nên khung thành mới bị chao đảo. Rio Ferdinand quả thực đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp còn Phil Jones bắt đầu thể hiện sự non kém về mặt kinh nghiệm khi phải đối diện với áp lực cao. Đã hai lần, hàng thủ "Quỷ đỏ" để Crouch phát huy được ưu điểm lớn nhất của bản thân nhưng MU đã sống sót bởi tiền đạo người Anh đều kết thúc ra ngoài trong sự tiếc nuối khôn nguôi của toàn thể đội chủ nhà.

Tuy nhiên, Stoke cũng cần phải cảm ơn Thượng đế chứ đừng chỉ trách cứ Ngài. Phút 90, đường chuyền của Nani đã loại bỏ hoàn toàn sự kháng cự và Giggs lao xuống bắt ngay cú volley ở cự ly vài mét nhưng do điểm tiếp xúc không tốt và góc hẹp nên trái bóng đã bay ra phía sau cầu môn. Đừng trách cứ lão tướng người xứ Wales quá nhiều vì 9/10 pha bóng tương tự đều sẽ có chung một kết quả như vậy. 1-1 là tỷ số cuối cùng của trận đấu và Stoke tự hào ra mặt về thành tích này. Không tự hào sao được khi Stoke trở thành đội đầu tiên kiếm điểm từ Man Utd mùa này. Không những vậy, Stoke còn thêm một lần khẳng định Britannia đích thị là mảnh đất "dễ đi khó về". Tại đây từ đầu mua, họ đã cầm chân Chelsea, đánh bại Liverpool và giờ là thủ hoà MU một cách thuyết phục. Đó là còn chưa kể đến các chiến công từ mấy mùa trước. Còn với MU, chắc hẳn họ sẽ không quá thất vọng bởi ít ra, ngôi đầu bảng vẫn được bảo toàn. Mới cả, giành điểm trong tình thế khó khăn âu cũng là điều chấp nhận được.

Đội hình thi đấu
Stoke: Begovic, Wilkinson (Huth 83'), Shawcross, Woodgate, Wilson, Pennant (Jerome 90'), Delap (Whitehead 85'), Whelan, Etherington, Walters, Crouch
Man Utd: De Gea, Jones, Ferdinand, Valencia, Evra, Nani, Anderson, Fletcher, Young (Giggs 70'), Berbatov (Welbeck 70'), Hernandez
 (Owen 11')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X