Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Stoke - Arsenal: Pháo thủ hạ Pháo đài?

Thứ Bảy 01/03/2014 08:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không thể nhìn vào vị trí thứ 15 của Stoke hiện tại mà đánh giá thấp Pháo đài Britannia của họ: Đây là nơi Chelsea và Man United đều đã phải mất điểm và kiếm về cho Stoke 21/27 điểm họ giành được mùa này.  Giấc mơ vô địch của Arsenal sẽ được thắp lên ở những sân đấu như thế này, chứ không phải Old Trafford, hay Stamford Bridge. Chỉ tiếc là trong 5 năm qua, chính họ cũng chỉ thắng được 2 trận ở Britannia.

Arsenal không giỏi chơi những trận lớn

Đội bóng của HLV Arsene Wenger chỉ kiếm được 8 điểm trong 5 lần đối đầu với các đội nằm trong Top 4. Họ hòa Chelsea, thua Man United, thắng Tottenham và Liverpool ở lượt đi (lượt về thảm bại 1-5 tại Anfield) và thua thảm Man City 3-6.

 

Đó là hình ảnh trái ngược với Chelsea, một đội chuyên tiêu diệt các đối thủ trực tiếp, mà nổi bật là hai chiến thắng trước Man City mùa này ở Premier League. Đội bóng của HLV Jose Mourinho tỏ ra gan lì trong những trận đấu lớn như vậy, và thắng nhờ sự hợp lý về chiến thuật lẫn bản lĩnh thi đấu.

Arsenal thậm chí còn để thua một Man United đang khủng hoảng và thường bị vỡ trận khi đối phương chơi hợp lý hơn và biết tận dụng thời điểm để tăng tốc, như trận thua Man City và thảm bại 1-5 trước Liverpool vào đầu tháng Hai. Lối chơi của Arsenal dường như không phù hợp với các trận đấu căng thẳng, trước các đối thủ lớn.

Cách tấn công của họ vẫn còn để lộ quá nhiều điểm yếu ở phía sau, và với những trận đấu căng thẳng, giằng co, thì khả năng khai thác điểm yếu của đối phương mang lại hiệu quả hơn là cố gắng áp đặt. Đó là sở trường của Chelsea, còn Arsenal thì luôn để lộ nhược điểm của họ.

Chức vô địch từ những Britannia

Đội bóng của ông Wenger lại rất giỏi kiếm điểm từ các đối thủ yếu mùa này. Họ mới đánh rơi có 5 điểm trong các lần đối đầu với 11 đội ở nửa dưới bảng xếp hạng Premier League. Họ thậm chí áp đặt lối chơi rất tốt, tấn công quyến rũ và ghi những bàn thắng đẹp, tinh xảo.

Bản lĩnh của Arsenal không đủ cho một thế trận quá căng thẳng với các đối thủ mạnh ngang hoặc hơn họ, nhưng là đủ để tiêu diệt các đội bóng dưới cơ. Mùa này, những đội có lối chơi khó chịu như Southampton hay Newcastle đều đã bị Arsenal giải mã. Họ thừa kỹ thuật để bắt đối phương phải chạy theo mình, và cũng đủ lạnh lùng để không phải “chết” vào những phút cuối như thường lệ.

Trên Britannia, Stoke là một thử thách thực sự. Họ chơi cực tệ trên sân khách, mới thắng một và thua đến 10 trận phải đá xa nhà. Tại Pháo đài của mình, Stoke mới thua 2 trận mùa này, đã chia điểm với Chelsea và Man United. Tại đây, Stoke chơi gắn kết, đầy kỷ luật, và đặc biệt cứng đầu.

Lối chơi của họ cũng là khắc tinh với những đội bóng kỹ thuật như Arsenal. Stoke chơi thiên về thể lực, đá rắn, không ngại va chạm và dùng rất nhiều những đường bóng dài. Stoke thậm chí là một nỗi ám ảnh: Có lẽ không một CĐV Arsenal nào quên được hình ảnh cái chân gãy gập của Aaron Ramsey sau cú tắc bóng rợn người của Ryan Shawcross 3 năm trước.

Cố gắng chơi kỹ thuật hơn Arsenal là lựa chọn tự sát với các đội bóng nhỏ hơn. Họ thường phải siết chặt cự ly đội hình, tăng độ dữ dằn trong lối chơi và cố gắng làm tiêu hao thể lực các cầu thủ kỹ thuật bên phía Pháo thủ bằng sức mạnh và những pha va chạm. Arsenal là “miếng mồi ngon” cho lối chơi nặng về thể lực, và thậm chí là thô bạo.

Chelsea đã thể hiện được ưu thế trong các lần đối đầu với các đối thủ trực tiếp, nhưng tiêu diệt các đội ở nửa dưới đang là bí quyết giúp Arsenal duy trì được vị trí ở Top đầu. Điều mà thầy trò ông Wenger cần làm bây giờ có lẽ là tập trung làm công việc mà họ đang thực hiện rất tốt: Góp nhặt từng điểm một ở nửa dưới.

Britannia là một Pháo đài của tầng lớp “bình dân” ở Premier League, thậm chí là nơi đi dễ khó về nhất ở nửa dưới BXH. Nhưng chức vô địch của Arsenal mùa này sẽ nằm ở những sân đấu như vậy.

Đội hình dự kiến
Stoke: Begovic - Cameron, Shawcross, Wilson, Pieters - Walters, Whelan, Adam, Arnautovic - Odemwingie, Crouch.
Arsenal: Szczesny - Sagna, Koscielny, Mertesacker, Vermaelen; Arteta, Wilshere - Cazorla, Ozil, Rosicky - Giroud.
Dự đoán: 1-2 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X