Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Steven Gerrard: Vẫn là yếu nhân của Liverpool

Thứ Tư 26/03/2014 20:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vai trò của Steven Gerrard trong hệ thống chiến thuật của Liverpool giờ quan trọng đến nỗi mỗi cái hắt hơi của anh sẽ làm HLV Brendan Rodgers phải nhíu mày, đơn giản vì ở vị trí mới, Gerrard đang chơi quá tốt và thậm chí là không thể thay thế.

Bóng đá là môn thể thao tàn nhẫn vì sự đào thải mạnh mẽ của nó. Khi Steven Gerrard dính chấn thương liên miên mùa trước, nhiều nhà bình luận bóng đá Anh cho rằng sự nghiệp của anh đã đi đến chân dốc bên kia, nhất là khi lối chơi của anh vốn rất máu lửa và tốn thể lực, dù là chơi tiền vệ phòng ngự dưới thời Gerard Houllier, hay tiền vệ con thoi và thậm chí là hậu vệ phải dưới thời Rafa Benitez.

steven gerrard
 

Gerrard cuối cùng tỏ ra thoải mái nhất với vị trí tiền vệ trung tâm giữ nhịp, nơi anh vừa có thể đóng vai trò là chỗ dựa cho toàn đội, vừa có thể lao lên tấn công đúng như sở thích. Anh được xem là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất của giải Ngoại hạng từ khi thế kỷ XXI bắt đầu tới nay. Khi Brendan Rodgers đến Liverpool vào năm 2012, kế hoạch ban đầu của ông là sử dụng Gerrard chơi lệch cánh, nhưng sự suy giảm tốc độ và chấn thương vòm háng của tiền vệ người Anh đã buộc Rodgers phải suy nghĩ lại.

Cuối cùng thì ông cũng tìm ra một vị trí hợp lý: Tháng 11/2012, Rodgers xếp Gerrard chơi thấp nhất trên hàng tiền vệ. Anh thích ứng rất nhanh và ngay lập tức trở thành mắt xích quan trọng nhất ở tuyến giữa của Rodgers. Vai trò của Gerrard hiện không khác gì công việc của Andrea Pirlo ở Juventus và Xabi Alonso tại Real Madrid: Phán đoán để phòng ngự một cách thông minh theo vị trí, và quan trọng hơn, phân phối bóng ở giữa sân bằng những đường chuyền ở đủ mọi cự ly.

Vị trí tiền vệ kiến tạo lùi sâu (regista) đang được xem là chìa khóa chiến thuật ở bất kỳ đội bóng nào. Nó được ví như điểm xa nhất của dây cung khi giương lên, bao quát được toàn sân, là trạm trung chuyển của các pha phối hợp phát triển bóng lên phía trên. Ở vị trí này, Gerrard chơi cực kỳ khôn ngoan và không những giúp cho Liverpool phòng ngự thông minh hơn, mà còn giúp bóng trong chân đội áo đỏ luân chuyển thật nhanh trên sân.

Vai trò đó tương tự Sergio Busquest ở Barcelona: Gerrard là mạch máu của toàn đội, và có anh trên sân lúc này, Liverpool sẽ không lo tắc nghẽn ở giữa sân. Lữ đoàn đỏ hiện có tỉ lệ cầm bóng chỉ đứng thứ 9 ở Premier League, nhưng lại là đội dứt điểm trúng đích nhiều nhất giải. Bóng được phát triển thuận lợi vào 30 mét cuối cùng ở đối phương phụ thuộc rất nhiều vào Gerrard.

Chính vì thế mà HLV Brendan Rodgers đã phải cảnh báo đội trưởng của ông rất kỹ lưỡng về nguy cơ nhận thêm thẻ dẫn đến án treo giò. Vào lúc này, Gerrard không phải một gánh nặng. Anh thậm chí là yếu nhân của Liverpool.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X