Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Steven Gerrard và Yaya Toure: Những số phận trái ngược

Thứ Bảy 12/04/2014 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc chiến giữa Steven Gerrard và Yaya Toure chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của trận "chung kết" Premier League giữa Liverpool và Man City diễn ra vào đêm chủ nhật 13/4.

Yaya Toure đã luôn là một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2013-2014 ngay từ những ngày đầu tiên. Phong độ ổn định cùng khả năng ghi bàn xuất sắc của cầu thủ người Bờ Biển Ngà giúp anh sớm được đóng khung 1 vị trí trong giải thưởng cuối năm của PFA.

Trong khi đó, càng về cuối mùa, Steven Gerrard chơi càng sung. Tuổi tác có thể làm G8 bớt mạnh mẽ nhưng sự hiệu quả thì không hề. Ở trận đấu gần nhất, chính thủ quân của Liverpool đã lập cú đúp giúp đội bóng thành phố cảng giành 3 điểm quan trọng trước West Ham. Cùng với người đồng đội Luis Suarez, Gerrard đang tăng tốc trong cuộc đua danh hiệu cá nhân quan trọng nhất mùa. Và những điểm thú vị giữa Gerrard và Yaya Toure không chỉ có thế.

Gerrard và Toure - 2 ông chủ ở khu vực giữa sân
Gerrard và Toure - 2 ông chủ ở khu vực giữa sân

Từ việc chạy quá nhiều

Không ai nghi ngờ gì về việc Steven Gerrard là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất mà bóng đá Anh từng sản sinh. Sở hữu thể lực sung mãn, lối chơi mạnh mẽ, cùng những cú sút xa sấm sét, đội trưởng của Liverpool là ước mơ của mọi HLV trên thế giới.

Tuy nhiên, có một sự thật mà khá ít người để ý, đó là vào những năm 2007-2008, khi Rafa Benitez đang là HLV trưởng của The Kop, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã yêu cầu Gerrard không nên chạy quá nhiều trong trận đấu. Việc phải căng sức liên tục khiến tiền vệ sinh năm 1980 không có đủ thời gian cũng như thể lực để phân phối bóng và điều chỉnh nhịp độ hợp lý - yếu tố đặc biệt cần thiết của một tiền vệ trung tâm.

Gerrard không nghe theo điều này và Benitez buộc phải có điều chỉnh. Ông đưa thủ quân của Liverpool ra cánh phải, và "quả đấm sắt" của Lữ đoàn đỏ lập tức phát huy hiệu quả. Anh liên tục bùng nổ ở vị trí mới, cho đến khi... Benitez ra đi. G8 trở lại vị trí cũ, và dù rất vui mừng anh cũng chẳng thể nào chơi hay như xưa được. Lý do thì có nhiều, nhưng chung quy lại vẫn là một câu chuyện cũ: Gerrard chạy quá nhiều. Anh giống như một thứ vũ khí của The Kop hơn là bộ não của đội bóng này.

Cũng là chạy nhưng Yaya Toure lại thành công theo chiều ngược lại: chạy nhiều để thành công. Hồi còn chơi cho Barca, tiền vệ sinh năm 1983 được chiêu mộ để làm tấm lá chắn trước bộ tứ vệ. Ở vị trí tiền vệ trụ, Toure được yêu cầu dùng đầu nhiều hơn dùng sức, và khi ấy, khả năng của anh chỉ được đánh giá vào tầm thường thường bậc trung.

Chỉ đến khi chuyển sang Man City, tài năng của người em nhà Toure mới phát tiết rực rỡ. Thể lực của một cầu thủ châu Phi được anh phát huy tối đa ở vị trí tiền vệ con thoi. Nguồn năng lượng vô tận của Yaya Toure đã giúp tuyến giữa của The Citizens trở nên cực kỳ mạnh mẽ (nếu như không muốn nói là nhất Premier League).

Đến giấc mơ hoàn thiện

Steven Gerrard luôn muốn trở thành một mẫu tiền vệ dạng như Yaya Toure: đa năng, cơ động và không biết mệt mỏi. Ở một mặt nào đó, thủ quân của Liverpool đã làm được khi anh dần thích ứng với vị trí thấp nhất của hàng tiền vệ hình thoi. Tuy nhiên, rào cản không nhỏ của G8 chính là kỹ thuật cá nhân và khả năng đột phá. Những tiền vệ đậm chất Anh như Gerrard luôn thừa mạnh mẽ, nhưng lại thiếu sự uyển chuyển cần thiết của một cầu thủ tổ chức. Đó chính là lý do vì sao Benitez tìm mọi cách để đưa Xabi Alonso trong đội hình.

Yaya Toure thì ngược lại. Cựu cầu thủ của Barca có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nhưng anh lại gặp vấn đề ở cảm giác không gian. Không ít lần trong mùa giải này, đội phó của Man City được ưu ái chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, nhưng đa phần anh đều mang tới sự thất vọng. Anh thực sự nguy hiểm khi có bóng ở sát vòng tròn giữa sân, nhưng khi nhô cao hơn, anh không mạnh ở việc đánh hơi khoảng trống cũng như hỗ trợ trực diện các tiền đạo.

Tạm kết

Steven Gerrard và Yaya Toure đích thực là những tiền vệ toàn diện nhất của bóng đá thế giới đương đại. Tuy nhiên, thủ quân của Liverpool đã như ngọn đèn dầu sắp tắt, đang cố cháy nốt những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp. Ngược lại, đội phó của Man City lại đang ở trong giai đoạn rực rỡ nhất của sự nghiệp. Anh còn có thể chơi bóng ở đẳng cấp này thêm ít nhất là 2, 3 năm nữa.

Cũng giống như xu hướng ngược nhau của họ: Gerrard ngày càng lùi sâu để mất ít sức hơn, Toure ngày càng dâng cao để tìm kiếm bàn thắng, số phận của Liverpool và Man City cũng sẽ đi về 2 hướng hoàn toàn trái ngược nếu trận đấu đêm mai không kết thúc với tỷ số hòa.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X