Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Steven Gerrard tỏa sáng: Hồi sinh trong vai trò "libero mới"

Thứ Sáu 14/02/2014 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Liverpool Brendan Rodgers đã ca ngợi khả năng thích nghi của Steven Gerrard với vai trò mới tiền vệ kiến tạo đá lùi sau trận thắng Arsenal 5-1, và đội trưởng của Liverpool một lần nữa thể hiện thành công vai trò đó ở chiến thắng 3-2 trước Fulham rạng sáng qua.

Bình luận về sự thay đổi vị trí của Gerrard, Rodgers nói: “Mọi người đều biết những phẩm chất của Steven, nhưng tôi tin rằng sẽ tốt cho (HLV ĐT Anh) Roy (Hodgson) nếu cũng sử dụng anh ấy ở vị trí như chúng tôi.”

gerrard liverpool
 

Vai trò mới, ảnh hưởng mới

“Khi anh ấy chơi số 10 hay tiền đạo lùi, khả năng di chuyển của anh ấy là khó tin. Gerrard thậm chí có thể chơi như một tiền đạo trong vòng cấm. Nên việc từ bỏ điều đó và trở thành một tiền vệ trung tâm chơi lùi cho thấy khả năng thích nghi chiến thuật tuyệt vời của anh ấy, và tôi tin anh ấy còn nhiều điều để cống hiến” – Rodgers kết luận.

Tiền vệ kiến tạo chơi lùi là một khái niệm bóng đá tương đối mới mẻ. Thay vì chỉ giữ bóng hoặc phòng ngự, một cầu thủ như thế cần sự kết hợp của một số tố chất, cả tấn công lẫn phòng ngự. Một cầu thủ như thế càng nhận bóng nhanh và càng chuyền bóng chính xác, thì đội bóng của anh ta sẽ càng hiệu quả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Anh ta là người được chờ đợi khởi phát tấn công từ phía sau, có cảm nhận vị trí tốt, về cả các hậu vệ sau lưng và tiền đạo trước mặt mình. Không phải ngẫu nhiên mà những tiền vệ như thế đều cần kinh nghiệm trận mạc dày dạn và đã chơi ở đẳng cấp cao nhất một thời gian dài.

Những cái tên như Andrea Pirlo, Philipp Lahm, Sergio Busquets và Xabi Alonso (người vừa được thử nghiệm trong vai trò đó khi HLV Carlo Ancelotti chuyển sang sơ đồ 4-3-3 ở Real Madrid) đều là sự kết hợp giữa trí thông minh và các tố chất kỹ thuật. Gerrard cũng có cả hai điều đó. Đó là những libero mới của bóng đá hiện đại.

Trước đây, anh nổi tiếng hơn bởi lối chơi trực diện, khả năng bùng nổ ở một phần ba sân đối phương và những cú sút xa như trái phá. Giờ đây, Gerrard đang điều chỉnh lại lối chơi của anh, đòi hỏi ít thể lực hơn, nhiều sự bao quát, tầm nhìn chiến thuật và những đường chuyền chính xác hơn.

Một Liverpool khác

Với Gerrard ở vị trí mới, Liverpool cũng đã thể hiện một hình ảnh mới. Nếu như ở trận gặp Arsenal là lối chơi bùng nổ, việc làm chủ hoàn toàn tuyến giữa và những đường lên bóng hết sức sắc sảo, thì cuộc chiến ở Craven Cottage vào giữa tuần là tinh thần quật cường không bao giờ lùi bước. Gerrard có thể không còn là nguồn cảm hứng của cả đội như trước kia, nhưng anh vẫn là thủ lĩnh không thể tranh cãi cả về mặt tinh thần lẫn lối chơi, để Liverpool tiếp tục vững bước trên hành trình mơ mộng của họ về chức vô địch Premier League.

Thực ra, trước Fulham, Liverpool chơi không thật sự tốt, những pha phối hợp không còn ăn ý và nhuần nhuyễn như vào cuối tuần, nhưng với Gerrard phía sau và bộ tứ Daniel Sturridge, Philippe Coutinho, Raheem Sterling và Luis Suarez phía trên, họ vẫn luôn tạo ra được những mối đe dọa liên tục với khung thành Fulham. Chơi tốt và ghi bàn liên tục như trước Arsenal là điều ai cũng mong muốn, nhưng Gerrard và Liverpool đã cho thấy ở London tối thứ Tư rằng họ vẫn có thể chiến thắng vào một ngày xấu trời.

“Chúng tôi thể hiện những phẩm chất khác vào tối nay”, Rodgers nói sau đó. “Cá tính, tinh thần tập thể. Chúng tôi rất hài lòng. Chúng tôi luôn nỗ lực cho tới hồi còi chung cuộc”. Cú sút phạt đền lạnh lùng ở phút 90+1 mang về 3 điểm của Gerrard chính là lời giải thích dễ hiểu nhất cho những gì Rodgers muốn nói.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X