Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Steven Gerrard chê Everton chơi bóng dài: Lươn ngắn chê trạch dài

Thứ Tư 31/10/2012 09:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ quá cay cú sau trận hòa 2-2 sau khi đã dẫn trước 2 bàn trong trận derby Merseyside thứ 219, đội trưởng Steven Gerrard của Liverpool đã lên báo chỉ trích Everton là một đội bóng chỉ biết chơi bóng dài và chạy hùng hục “như Stoke City”, đồng thời tuyên bố đội bóng của anh là đội duy nhất cố gắng chơi bóng ở Goodison Park.

Thật ra, nhận xét của Gerrard về Everton không hoàn toàn sai. Tuy nhiên, nếu như đội bóng áo xanh có chơi bóng bổng và thiên về thể lực nhiều không phải vì họ không muốn cống hiến cho người xem những màn biểu diễn ngoạn mục. Với Everton, đó đơn giản là phong cách, là cá tính, là dấu ấn mà HLV David Moyes đã xây dựng ở Goodison suốt 10 năm qua.

liverpool everton
 

Nhìn lại thì Liverpool cũng chỉ mới đổi đời, nhảy vào cuộc đua tranh thời thượng của thể loại tiki-taka, bởi ảnh hưởng mạnh mẽ của đội tuyển TBN và Barcelona, được chưa đầy nửa mùa giải, chính xác là từ khi Brendan Rodgers có mặt tại Stamford Bridge. Gerrard là người hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Ngay từ thời Gerard Houllier, tiền vệ đội trưởng của Liverpool đã là một nhân vật trung tâm trong lối chơi đơn giản của HLV người Pháp: Gerrard tung ra các đường chuyền dài vượt tuyến cho Michael Owen, bằng tốc độ và sự tinh quái, đánh bại các hậu vệ đối phương và ghi bàn.

Những thay đổi về phong cách đến dưới thời Rafael Benitez, nhưng chắc chắn ngay cả những CĐV áo đỏ cuồng nhiệt nhất cũng không thể cho rằng Liverpool chơi đẹp trong 7 năm cùng HLV người TBN. Còn sau đó cùng với Roy Hodgson và Kenny Dalglish, sân Anfield đã trở về với lối đá kiểu Anh thuần túy, nhiều cầu thủ quốc nội, chạy, tạt bóng và đánh đầu. Tóm lại là trong khoảng một thập kỷ trước thời Rodgers, Liverpool khó có thể tự hào là họ chơi đẹp hơn đội nào ở Anh, ngay cả Everton.

Mà chính trong trận derby Merseyside cuối tuần rồi, đội khách cũng khó có thể khoe khoang đá đẹp, cả về thế trận và các con số thống kê. Rodgers đã chuyển sang đội hình 3-5-2 để đối phó với những đe dọa bóng bổng của Everton và chơi phòng ngự phản công. Nhưng đội bóng của Moyes hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận sau khi thua trước 2 bàn và chỉ có chấn thương của tiền vệ tổ chức Kevin Mirallas mới khiến họ bớt tỏ ra nguy hiểm.

Các con số thống kê định lượng còn phản đối Gerrard dữ dội hơn nữa. Everton đã cầm bóng nhiều hơn so với đối thủ (56,2% so với 43,8%), chuyền bóng nhiều hơn (400 so với 314), những đường chuyền cũng chính xác hơn (78,5% so với 76,8%) và quan trọng nhất, tỉ lệ các đường chuyền dài ít hơn (13,8% so với 14,6%). Có vẻ như sau những nỗ lực thay đổi phong cách Liverpool vào đầu mùa này, Rodgers đang dần trở lại với con đường cũ của những người tiền nhiệm.

Cũng khó có thể trách HLV người Bắc Ireland. Đội bóng của ông đã làm quen quá lâu với thứ bóng đá cũ kỹ, nhàm chán và buồn ngủ, nên sự thay đổi không thể đến trong ngày một ngày hai. Thêm nữa, Liverpool cũng không có được sức mạnh tài chính hùng hậu như Chelsea để nếu thích, thì họ có thể thay máu toàn bộ hàng tấn công để chơi tiki-taka, hoặc thứ gì đó tương tự vậy. Kết quả là với nguồn lực đang có trong tay, cùng sức ép thành tích không hề nhỏ, Rodgers đành phải suy nghĩ như một con người kinh tế học: đặt hiệu quả lên hàng đầu. Lẽ đó, những gì Gerrard bình luận về Everton có lẽ chỉ là lươn ngắn chê trạch dài.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X